VietinBank chuẩn bị bán khoản nợ của QBS, TSĐB bằng Cảng cạn Đình Vũ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) vừa thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS), tài sản đảm bảo là Cảng cạn Đình Vũ – Quảng Bình với giá khởi điểm hơn 258 tỷ đồng.

VietinBank chuẩn bị bán khoản nợ của QBS, TSĐB bằng Cảng cạn Đình Vũ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) vừa thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS), tài sản đảm bảo là Cảng cạn Đình Vũ – Quảng Bình với giá khởi điểm hơn 258 tỷ đồng.

Tổng dư nợ của CTCP xuất nhập khẩu Quảng Bình tại VietinBank tính đến ngày 21/05/2021 là gần 197 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 161.36 tỷ đồng.

Chi tiết về tài sản đảm bảo cho khoản nợ này, Cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình được xây dựng trên diện tích 100,000 m2 đất thuê (thời hạn thuê đến 23/6/2058) tại lô CN4.4F và lô CN4.4G, khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Công trình xây dựng trên đất gồm: Kho ngoại quan có diện tích sử dụng là: 8,042 m2, nhà văn phòng có diện tích sử dụng là 942 m2, bãi chứa container có diện tích sử dụng là: 36,528.8 m2. Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo cũng bao gồm các máy móc thiết bị phục vụ việc kinh doanh cảng cạn.

Giá khởi điểm VietinBank đưa ra cho tài sản đảm bảo này là hơn 258 tỷ đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2020, VietinBank đã thông báo bán khoản nợ này nhưng giá chào bán không được công bố công khai.

Cảng cạn Đình Vũ

Nói thêm về CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS), Công ty được thành lập đầu năm 2007 trên cơ sở tách ra từ CTCP Hảo Mỳ. QBS đăng ký sản xuất kinh doanh với ngành nghề chính sản xuất và cung ứng vật tư nông nghiệp như phân bón, hóa chất... và xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản.

QBS đã đầu tư xây dựng Nhà máy NPK Đình Vũ tại Thủy Nguyên - Hải Phòng, chuyên sản xuất phân NPK và phân lân mang thương hiệu Đình Vũ với công suất 80,000 tấn/năm. Bên cạnh đó, QBS cũng góp vốn đầu tư xây dựng Nhà máy Barite tại Xavannakhet – Lào, chuyên sản xuất bột Barite xuất khẩu với công suất 50,000 tấn/năm. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng của Viện Dầu mỏ Mỹ. Ngoài ra Công ty cũng là cổ đông chiến lược duy nhất của Công ty DAP Đình Vũ - công ty sản xuất phân bón DAP, trực thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

QBS hiện đã đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi ngoại quan, điểm tập kết hàng hóa tại các cảng biển và cửa khẩu lớn như: Kho ngoại quan tại Hải Phòng, diện tích 15,000 m2; Kho ngoại quan tại thành phố Lào Cai - tỉnh Lào Cai, diện tích trên 8,000 m2; Bãi tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu với diện tích trên 25,000 m2 tại khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng; Bãi trung chuyển và kiểm hóa tại Mường Chà, Mường Nhé tỉnh Điện Biên, tổng diện tích lên đến 12,000 m2…

Kết quả kinh doanh các năm của QBS và kế hoạch 2021. Đvt: Tỷ đồng

Kết thúc quý 1/2021, QBS báo lãi hơn 2 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 3 tỷ đồng). Tính đến cuối tháng 3/2021, lỗ lũy kế của QBS ghi nhận gần 91 tỷ đồng, do 2 năm trước lần lượt ôm lỗ 97 tỷ đồng (2019) và 173 tỷ đồng (2020).

Sang năm 2021, QBS đặt mục tiêu có lãi 12 tỷ đồng, với doanh thu dự kiến 800-1,000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, QBS cũng có ý định thoái vốn toàn bộ vốn góp 432 tỷ đồng tại CTCP Cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ (ICD Quảng Bình – Đình Vũ) vào quý 4/2021 để cơ cấu lại danh mục tài sản nhằm đảm bảo khả năng thanh toán.

Cổ phiếu QBS chính thức được giao dịch trên HOSE vào ngày 13/11/2014. Sau đó, HĐQT thống nhất chuyển giao dịch tạm thời cổ phiếu QBS từ sàn HOSE sang HNX. Ngày 17/05/2021 là ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu chuyển giao dịch từ hệ thống HOSE sang HNX.

Một số khoản nợ được rao bán gần đây của VietinBank
Nguồn: Tổng hợp từ VietinBank

Trở lại câu chuyện của VietinBank, nhà băng này là một trong số những ngân hàng tích cực rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu nhất. Không phải chỉ mới đây, mà từ lâu, VietinBank rao bán nhiều tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu, giá khởi điểm từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng. Nhiều tài sản đảm bảo được rao bán nhiều lần, lần sau hạ giá hơn lần trước nhưng vẫn chưa thể thanh lý được.

VietinBank cũng là nhà băng lần đầu tiên rao bán khoản nợ xấu tiêu dùng. Ngày 17/05, Ngân hàng này rao bán khoản nợ của 9 khách hàng với giá trị ghi sổ hơn 75.5 triệu đồng gồm gốc, lãi và lãi phạt. Trong đó, khoản nợ có giá trị cao nhất hơn 16 triệu đồng, thấp nhất chỉ hơn 1 triệu đồng. Khoản nợ của 9 khách hàng này từng được rao bán với giá khởi điểm hơn 83 triệu đồng, trước khi giảm về mức 75.5 triệu đồng.

VietinBank cũng lưu ý là giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản và các chi phí khác khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Ngân hàng có thể bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả các khoản nợ.

Một khoản nợ nữa của nhóm 15 khách hàng cũng đã được VietinBank rao lần thứ 2 với giá giảm 15 triệu đồng so với trước đó, chỉ còn gần 151 triệu đồng. Do đây là các khoản vay tiêu dùng nên đều không có tài sản đảm bảo, giá trị khoản vay nhỏ. Khoản vay lớn nhất là 40 triệu đồng (gồm cả gốc và lãi), khoản vay nhỏ nhất chỉ hơn 4 triệu đồng.

Hàn Đông

FILI