Vietjet muốn phát hành riêng lẻ 2,000 tỷ đồng trái phiếu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) vừa thông qua phương án phát hành riêng lẻ 2,000 tỷ đồng trái phiếu.

Vietjet muốn phát hành riêng lẻ 2,000 tỷ đồng trái phiếu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) vừa thông qua phương án phát hành riêng lẻ 2,000 tỷ đồng trái phiếu.

Cụ thể, Vietjet sẽ phát hành trái phiếu có mệnh giá 100 triệu đồng với kỳ hạn 60 tháng (5 năm). Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm.

Lãi suất cố định tối đa là 12%/năm cho hai kỳ tính lãi đầu tiên, các kỳ tính lãi còn lại sẽ tính lãi suất bằng tổng của biên độ tối đa 3.5%/năm và lãi suất tham chiếu. Lãi suất tham chiếu được lấy theo lãi suất tiền gửi cá nhân trả sau bình quân 12 tháng được công bố bởi 4 ngân hàng Vietcombank, HDBank, Vietinbank, BIDV.

Kỳ thanh toán gốc là thanh toán một lần vào thời điểm đáo hạn. Kỳ thanh toán lãi là 6 tháng một lần vào ngày thanh toán lãi hoặc ngày đáo hạn hoặc ngày đến hạn khác để thực hiện mua lại.

Vietjet được phép mua lại trái phiếu sau 12 tháng kể từ thời điểm phát hành hoặc thực hiện mua lại theo quy định pháp luật hiện hành. 

Với lượng tiền thu về, Vietjet sẽ bổ sung nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, chi phí cảng, điều hành bay, kỹ thuật, lương, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc máy bay (PDP) và các chi phí khác.

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Vietjet đã thông qua phương án phát hành trái phiếu quốc tế theo hình thức riêng lẻ, với tổng quy mô 300 triệu USD - tương đương 7,098 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vietjet cũng lên kế hoạch chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức và cổ phần phổ thông, với tổng số lượng phát hành của hai phương án này không quá 20% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành. Cả hai phương án chào bán này dự kiến được triển khai trước khi ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra.

* Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet không lấy khách của hãng khác mà phát triển thêm thị trường

Về tình hình kinh doanh, quý 1/2023, hãng hàng không này ghi nhận doanh thu thuần 12,898 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng đạt 172 tỷ đồng, giảm 29.5%.

Kết quả kinh doanh hàng quý của Vietjet từ năm 2021

Trong 3 tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác  31.3 ngàn chuyến bay, vận chuyển gần 5.4 triệu lượt hành khách, tăng 57% và 75% so với quý 1/2022. Ở mảng vận chuyển hàng hóa, tổng sản lượng đạt hơn 14.8 ngàn tấn, tăng 20% so với cùng kỳ.

Trong đó, vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng với việc đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách. 

Trong 3 quý còn lại, hãng hàng không này đặt kỳ vọng cao về sự hồi phục của hành khách quốc tế và nguồn thu từ các đường bay quốc tế mới, như đến Ấn Độ, Kazashtan và Úc.

Năm 2023, Vietjet kỳ vọng doanh thu hợp nhất đạt gần 50.2 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,000 tỷ đồng. 

Vũ Hạo

FILI