VKC dừng góp vốn vào nhiều công ty, giải thể nhiều chi nhánh

HĐQT CTCP VKC Holdings (HNX: VKC) vừa thông qua các nghị quyết về việc dừng góp vốn thành lập công ty con và giải thể nhiều chi nhánh.

VKC dừng góp vốn vào nhiều công ty, giải thể nhiều chi nhánh

HĐQT CTCP VKC Holdings (HNX: VKC) vừa thông qua các nghị quyết về việc dừng góp vốn thành lập công ty con và giải thể nhiều chi nhánh.

HĐQT Công ty đã quyết định dừng phương án góp vốn để thành lập các công ty con gồm Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng và Nội thất Vĩnh Khánh, Công ty TNHH Vĩnh Khánh Plastic, CTCP Đầu tư Phát triển Vĩnh Khánh do hết thời hạn góp vốn nhưng Công ty vẫn chưa có nguồn vốn để thực hiện góp vốn.

Cũng với lý do thiếu nguồn vốn, Công ty cũng sẽ dừng phương án mua lại cổ phần CTCP Lốp xe Vĩnh Khánh.

Ngoài ra, VKC sẽ giải thể 5 chi nhánh không còn hoạt động ở các địa phương gồm TPHCM, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Phú Yên.

VKC, tiền thân là CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh được thành lập từ năm 1993, hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty là sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại…

Gần đây, VKC đã phải công bố mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ. VKC Holdings có lô trái phiếu VKCH2123001 phát hành ngày 09/12/2021 trị giá khoảng 200 tỷ đồng khiến doanh nghiệp mất khả năng thanh toán. Ngày 09/09/2022, Công ty đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu trên. Tuy nhiên, tới thời gian thanh toán lãi, doanh nghiệp này thông báo hoãn kế hoạch trả lãi vì vẫn chưa thu xếp được tài chính.

Liên quan về vấn đề này, ngày 11/10/2022, VKC đã có văn bản giải trình nguyên nhân mất khả năng thanh toán với các chủ nợ.

Theo giải trình, VKC đã cố gắng thu xếp tài chính để thanh toán cho trái chủ, nhưng đến ngày 29/09/2022 vẫn chưa thu xếp được và thông báo tạm hoãn thanh toán lãi cho trái chủ vì nhiều nguyên nhân.

Trước đó, nhóm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân từng là cổ đông lớn của VKC, nhưng đã thoái sạch vốn vào tháng 12/2021.

Ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, các ngân hàng mà VKC đang có quan hệ tín dụng đánh giá rủi ro của lô trái phiếu VKCH2123001 rất cao, nên các ngân hàng này đã ngưng cung cấp tín dụng cho Công ty. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.

Trên Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022, VKC ghi nhận lỗ hơn 191 tỷ đồng do nhiều nguyên nhân như chi phí lãi vay, thiếu hàng tồn kho, tồn tại các khoản phải thu không có khả năng thu hồi. Ngoài ra, Công ty phát hành lô trái phiếu 200 tỷ đồng để góp vốn vào CTCP Louis Land (BII) tại Công ty TNHH Tocco (Tocco) nhưng trên thực tế, số tiền sử dụng để mua và tăng vốn Tocco gần 165 tỷ đồng. Số tiền đầu tư vào Tocco không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

Đông Tư

FILI