VN-Index có thể phải chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/1/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/1, VN-Index tăng +2,41 điểm, tương ứng 0,23% lên 1055,76 điểm. Trong khi đó, HNX tăng 1,04 điểm, tương ứng +0,49% lên 211,67 điểm.

Giai đoạn này thích hợp cho hoạt động trading ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index đang có xu hướng hình thành dao động hẹp trong vùng từ 1040-1045 điểm đến 1060-1070 điểm. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng, giai đoạn này thích hợp với các hoạt động trading ngắn hạn hoặc mua gom tích lũy các cổ phiếu có định giá thấp khi thị trường điều chỉnh, rung lắc mạnh.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, dòng tiền sẽ có xu hướng luân chuyển giữa các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công, điện và một số nhóm cổ phiếu riêng lẻ khác tùy theo câu chuyện của từng doanh nghiệp”.

Thị trường sẽ không có nhiều biến động

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường tiếp tục chuỗi ngày giằng co trong vùng 1,050-1,065 với thanh khoản thấp. Sau khi chạm đến ngưỡng 1,065 trong phiên sáng, thị trường quay đầu và giảm về đóng cửa tại mốc 1,055.76, tăng nhẹ hơn 2 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm, trong đó nhóm ngành liên quan đến đầu tư công như Tài nguyên cơ bản, Xây dựng và vật liệu,… tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên giao dịch tới cho đến khi hết năm âm lịch Nhâm Dần, BSC vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ không có biến động quá mạnh".

Cơ hội sẽ thực sự rõ ràng hơn khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ Tết

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường đang trong trạng thái vận động trong biên độ hẹp ở những phiên giao dịch cuối năm âm lịch. Liên tục từ đầu năm dương lịch 2023 đến nay, ngoại trừ phiên giao dịch đầu năm bùng nổ thì gần như tất cả các phiên còn lại VN-Index đều đóng cửa trong trạng thái ít biến động và khối lượng giao dịch thấp. Phiên hôm nay tiếp tục là một phiên VN-Index đóng cửa tăng nhẹ +2,41 điểm (+0,23%) và chốt phiên ở 1.055,76 điểm, chỉ số đang chạm kênh kháng cự downtrend trung hạn.

Như chúng tôi liên tục nhận định trong các bản tin gần đây, thị trường đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực và chung tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang hoặc biến động nhẹ thêm một số phiên tới trước khi thoát khỏi kênh downtrend trung hạn.

Tuy nhiên thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ tết âm lịch và thường nhà đầu tư có tâm lý giảm tỷ trọng cổ phiếu trong thời gian này nên vận động của VN-Index trong những phiên trước tết có khả năng biến động không cao, do đó nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân với tỷ trọng cao trong giai đoạn này, cơ hội sẽ thực sự rõ ràng hơn khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ tết.

Với góc nhìn trung - dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ của thịt trường. Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân".

Nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index tăng điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi suy yếu và hạ dần độ cao về cuối phiên. Áp lực bán gia tăng quanh ngưỡng kháng cự gần 1060 (+-5) đã khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên vượt cản bất thành. Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át, vùng hỗ trợ gần quanh 1040 (+-5) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VN-Index. Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán trading một phần vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn”.

Có lẽ VN-Index phải chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái!

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Mặc dù có đà tăng khá tích cực trong phiên sáng nhưng áp lực chốt lời gia tăng khi tiệm cận vùng kháng cự một lần nữa khiến chỉ số thu hẹp đà tăng vào phiên chiều. VN-Index một lần nữa lại chịu áp lực điều chỉnh tại vùng kháng cự và đang dần hình thành xu hướng đi ngang trong ngắn hạn ở vùng biên độ hẹp.

VN-Index kết phiên ở 1055.76 điểm (+2.41 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1065.22 điểm (+4.69 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay tiếp tục có sự cải thiện trở lại so với hôm qua và trên sàn HSX, giá trị khớp lệnh đạt 8,270 tỷ đồng. Số lượng mã tăng hôm nay vẫn tạm chiếm ưu thế khi trên HSX số mã tăng chiếm 54%, số mã giảm chiếm 30% và còn lại 16% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại vẫn duy trì mua ròng với giá trị 244 tỷ đồng đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: CTG, VIC, VHM, VND, PVD…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: VCB, VNM, DGC, BID, FRT…

VN-Index vẫn tiếp diễn đóng cửa với cây nến Doji nhưng hôm nay lại đóng cửa ở vùng giá thấp nhất trong phiên, cho thấy áp lực chốt lời tại vùng kháng cự vẫn đang mạnh, nhất là khi có sự gia tăng của thanh khoản. Với việc đã có 2 phiên điều chỉnh khi tiệm cận vùng kháng cự mạnh quanh 1070 điểm, xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang dần chuyển từ tăng sang đi ngang. Điểm tích cực trong phiên hôm nay là chỉ số vẫn tăng điểm so với ngày hôm qua và số mã tăng giá đang cải thiện dần trở lại, đà tăng cũng lan tỏa thêm ra nhiều nhóm ngành khác như chứng khoán, BĐS, thép thay vì chỉ là nhóm ngân hàng. Chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng xu hướng đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ kết thúc vào các phiên cuối tuần. Nếu không, chỉ số có lẽ phải chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái".

Duy trì trạng thái đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước tiếp tục dao động trong biên độ hẹp sang phiên thứ 6 liên tiếp, cận trên của vùng tích lũy ở 1.064 điểm vẫn là ngưỡng cản khá mạnh đối với chỉ số Vn-index trong bối cảnh thanh khoản thấp.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 10.126 tỷ đồng, giảm 8% so với phiên hôm qua và giảm 13,6% so với bình quân ở tuần trước.

Thị trường tiếp tục đi ngang trong trạng thái “câu giờ”, thanh khoản ở mức thấp khiến chỉ số Vn-index không thể bứt phá vùng cận trên vùng tích lũy ở ngưỡng 1.064 điểm. Điểm tích cực là độ rộng thị trường vẫn tích cực, bên cạnh đó khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng sang tháng thứ 3 liên tiếp. Dòng tiền có dấu hiệu sụt giảm ở nhóm ngân hàng nhưng các nhóm thay thế vai trò dẫn dắt thị trường như đầu tư công, bất động sản vừa và nhỏ,… lại không tác động nhiều đến chỉ số chung. Cơ hội vẫn đến ở các cổ phiếu đơn lẻ, trong kịch bản chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 1.064 điểm, thanh khoản thị trường sẽ tăng trở lại, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn