VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 3/2/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/2, Chỉ số VnIndex tăng 1,62 điểm, tương ứng +0,15% lên 1.077,59 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm -0,70 điểm, tương ứng -0,32% xuống 215,31 điểm.

Rủi ro tiếp tục điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn của VN-Index vẫn đang hiện hữu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay nhưng chưa vượt trở lại vùng 1.085-1.100 điểm. Điều này hàm ý rủi ro tiếp tục điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn của thị trường vẫn đang hiện hữu. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng nền tảng hỗ trợ thị trường năm nay là yếu tố định giá thấp. Do đó, các nhịp giảm điểm của thị trường sẽ lại mở ra các cơ hội đầu tư tốt khi giá cổ phiếu về lại các vùng định giá hấp dẫn trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư tạm thời giữ vị thế quan sát thị trường và không mở các vị thế mua mới. Đối với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để thực hiện bán chốt lời hiện thực hóa lợi nhuận”.

Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị tường giằng co cả ngày trong vùng 1,070-1,080 và cuối ngày đóng cửa tại mốc 1,077.59 điểm, chỉ tăng nhẹ hơn 1 điểm so với hôm qua. Số mã giảm áp đảo so với số mã tăng, 12/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí có mức giảm mạnh nhất. Ở chiều ngược lại, một số ngành tăng điểm trong ngày hôm nay có thể kể đến ngành Bán lẻ, Ô tô và phụ tùng, Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản,…Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Đà bán tháo đã chững lại trong ngày hôm nay. Trong ngắn hạn, chỉ số có thể sẽ tiếp tục có những phiên giằng co trong vùng 1,070-1,080, nhưng cũng không loại trừ khả năng áp lực chốt lời sau đợt hồi phục trước đó mạnh và đẩy chỉ số xuống tiếp. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới".

Các giai đoạn điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Sau phiên điều chỉnh mạnh, thị trường nỗ lực phục hồi và giữ được sắc xanh để không tiếp tục đà giảm trong phiên hôm nay, giai đoạn điều chỉnh hiện tại là cần thiết sau những đợt hồi phục mạnh trước đó và chúng tôi vẫn nhận định thị trường thoát downtrend và ở trong sóng hồi chứ chưa thể tạo ra uptrend mới. Kết thúc phiên VN-Index tăng 1,62 điểm (+0,15%) với khối lượng khá tích cực. Phiên dao dịch hôm nay đem đến kỳ vọng VN-Index giữ được xu hướng hồi phục mà không trở lại xu hướng downtrend (giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm).

VN-Index chốt phiên ở 1077,59 điểm và vẫn đang trên ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm, VN-Index đã thoát khỏi downtrend trung hạn, phiên dao dịch hôm nay đem đến hy vọng những phiên giảm điểm vừa qua chỉ là điều chỉnh trong hồi đang diễn ra và như chúng tôi liên tục nhấn mạnh là thị trường đang trong sóng hồi và hướng tới khu vực tích lũy ổn định trước khi có thể hình thành uptrend. Do đó, việc thị trường có biến động (tăng/giảm) mạnh trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục từ đáy là diễn biến bình thường, sau một số giai đoạn biến động mạnh sẽ tới giai đoạn VN-Index biến động hẹp dần và đi vào tích lũy. Theo góc nhìn ngắn hạn, ngưỡng 1000 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này để đảm bảo VN-Index không quay trở lại xu hương downtrend và chúng tôi vẫn kỳ vọng sau điều chỉnh VN-Index sẽ hướng tới mục tiêu 1.150 điểm.

Với góc nhìn trung - dài hạn, có thể nói VN-Index đã hình thành đáy và bắt đầu quá trình hồi phục và dần đi vào vùng tích lũy tin cậy nên sẽ xuất hiện nhiều cơ hội giải ngân mới, chúng tôi cũng đã kịp thời khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân trong thời gian qua. Thị trường dù biến động mạnh trong giai đoạn hiện tại nhưng sẽ dần ổn đỉnh, các nhà đầu tư trung, dài hạn hoàn toàn có thể gia tăng tỷ trọng trong các đợt điều chỉnh của thị trường như giai đoạn hiện nay. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Thị trường vẫn đang dao động trong biên độ mạnh của quá trình hồi phục đầu tiên sau khi thoát downtrend, điểm tích cực là VN-Index vẫn vận động cách xa khu vực hỗ trợ và chưa có tín hiệu có thể trở lại xu hướng tiêu cực mặc dù các phiên điều chỉnh mạnh vẫn đang diễn ra, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ dần ổn định lại trong trạng thái tích lũy trong thời gian tới. Các cơ hội giải ngân trong giai đoạn này vẫn xuất hiện đối với cả trường phái đầu tư ngắn, trung - dài hạn. Các giai đoạn điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt".

Dự kiến thị trường sẽ có động thái hồi phục trong thời gian gần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Nhịp giảm của thị trường tạm thời chững lại với trạng thái thăm dò của cầu và cung. Dự kiến thị trường sẽ có động thái hồi phục trong thời gian gần tới để kiểm tra lại nguồn cung, tạm thời vùng 1.090 – 1.100 điểm trở thành vùng cản gần đối với VN-Index. Do vậy, Quý Nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới để đánh giá lại trạng thái của thị trường”.

Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn đang hiện hữu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến giằng co trong phiên với các nhịp tăng giảm đan xen và hình thành mẫu nến spinning về cuối phiên. Vùng hỗ trợ đáng lưu ý 106x cho phản ứng sớm cùng với lực bán có phần suy giảm đã giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn. Mặc dù cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn đang hiện hữu, VN-Index sẽ sớm gặp áp lực giảm điểm trở lại với vùng kháng cự gần được đặt quanh 109x. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập”.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp và đi ngang trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và kèm thanh khoản thấp, đồ thị giá của chỉ số VN-Index xuất hiện mô hình nến Harami Cross cho thấy đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong phiên giao dịch kế tiếp. Ngoài ra, áp lực giảm vẫn có thể sẽ còn diễn ra cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên vội mua vào trong thời điểm này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng mua và cơ cấu lại danh mục ngắn hạn để giảm rủi ro ngắn hạn”.

Xu hướng tăng trong ngắn hạn đang rất khó có thể duy trì

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Đà giảm mạnh từ phiên hôm qua đã tạm thời ngưng lại khi chỉ số tiệm cận với vùng hỗ trợ là đỉnh hồi phục tháng 10 năm ngoái và ghi nhận trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn đang chuyển dần từ tăng giá đã sang đi ngang và VN-Index khả năng cao sẽ cần thời gian tái tích lũy trở lại.

VN-Index kết phiên ở 1077.59 điểm (+1.62 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1093.48 điểm (+5.39 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay giảm mạnh khi giá trị khớp lệnh trực tiếp trên sàn HOSE chỉ ghi nhận đạt hơn 9,940 tỷ đồng. Số mã giảm điểm vẫn chiếm ưu thế hoàn toàn với 66% số mã giảm điểm trên HSX, chỉ có 24% tăng điểm và còn lại 10% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại vẫn mua ròng trên sàn HSX với giá trị đạt 431.59 tỷ đồng. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: HPG, STB, VIC, SSI, HCM…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: KBC, VHM, VNM, MSN, KDH…

VN-Index đóng cửa với cây nến Doji, tạm thời ghi nhận mức cân bằng tại vùng hỗ trợ hội tụ giữa đỉnh phục hồi tháng 10 năm ngoái với kênh giá nối giữa 2 đáy tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Với việc tạm thời cân bằng hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ có nhịp hồi phục ngắn để hạ tỷ trọng giao dịch trong ngắn hạn khi tín hiệu tăng giá ngắn hạn đang có xu hướng chuyển dần sang đi ngang và thậm chí sẽ là giảm giá nếu vùng hỗ trợ mạnh trước đó quanh mốc 1065 bị xuyên thủng. Với giá trị cân bằng hôm nay, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trong các phiên sắp tới để nhà đầu tư giảm tỷ trọng. Với việc kháng cự từ vùng 1125 – 1200 phía trên đều rất dày và mạnh nên rung lắc biến động dự báo sẽ rất mạnh, thích hợp bán hạ tỷ trọng dần hơn so với mua mới.

Xu hướng tăng trong ngắn hạn đang rất khó có thể duy trì. Chiến lược giao dịch trong ngắn hạn là nên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi và theo dõi thật kỹ vùng 1060 – 1065 điểm".

Phục hồi thành công nhờ cổ phiếu Bluechips

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước phục hồi thành công nhờ lực kéo từ nhóm bluechips sau phiên giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng ngày hôm qua. Biên độ dao động hẹp và thanh khoản thấp phù hợp với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 12.795 tỷ đồng, giảm 25,4% so với mức bình quân 3 phiên trước.

Sau phiên giảm mạnh hôm qua, thị trường giao dịch trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Nhà đầu tư bán rất “dứt khoát” ở phiên hôm qua khó quay lại ngay trong phiên hôm nay, do vậy thanh khoản giảm là điều dễ hiểu.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index vẫn được hỗ trợ ở vùng 1.060 -1.066 điểm một phần nhờ lực mua từ khối ngoại ở nhóm bluechips. Một phiên “giữ khách” tuy chưa bù đắp những thiệt hại nhưng tạo cho nhà đầu tư tâm lý thị trường đang trong nhịp chỉnh thông thường sau chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp, nếu thị trường chưa để mất vùng hỗ trợ như trên thì đây có thể là vùng tích lũy trước khi quay lại vùng đỉnh tháng 12”.

Khả năng mở rộng đà hồi phục theo xu hướng đi lên vẫn tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Chỉ số VN-Index chững lại đà giảm và nỗ lực hồi phục trở lại từ MA 20 ngày (1.065 - 1.070 điểm). Mặc dù liên tục đối mặt với lực cung gia tăng, chỉ số đóng cửa tăng nhẹ 0,15% lên 1.077,5 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 592,6 triệu đơn vị, thu hẹp đáng kể so với phiên liền trước nhưng vẫn duy trì trên mức bình quân 20 phiên.

Trong ngắn hạn, phản ứng của chỉ số VNIndex quanh MA 20 ngày sẽ xác nhận diễn biến tiếp theo của thị trường. Nếu xây nền và duy trì được trên MA 20 ngày, khả năng mở rộng đà hồi phục theo xu hướng đi lên từ cuối năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn với vùng mục tiêu quan trọng là 1.100 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng pha giảm sẽ quay trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là 1.050 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn