VNDirect: Vietjet có thể lãi hơn 1,300 tỷ đồng trong năm 2022

Trong báo cáo về ngành hàng không mới nhất, CTCK VNDirect đã dự báo CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) có khả năng lãi hơn 1,300 tỷ đồng trong năm nay.

VNDirect: Vietjet có thể lãi hơn 1,300 tỷ đồng trong năm 2022

Trong báo cáo về ngành hàng không mới nhất, CTCK VNDirect đã dự báo CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) có khả năng lãi hơn 1,300 tỷ đồng trong năm nay.

Vietjet có sự phục hồi lưu lượng chuyến bay tốt nhất so với các đối thủ trong nước

Thị phần của các hãng hàng không đã thay đổi rất nhiều từ năm 2017. Vietnam Airlines chứng kiến thị phần giảm dần qua từng năm, từ 54.1% năm 2017 xuống còn 45.3% trong 9 tháng đầu năm 2022, trong khi Vietjet và Bamboo Airways đang dần chiếm lĩnh thị phần.

Trong số các hãng hàng không, Vietjet có sự phục hồi mạnh mẽ nhất về số lượng chuyến bay với mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm là 148% so với cùng kỳ, tiếp theo là Vietnam Airlines (119%) và Bamboo Airways (88%).

Các hãng hàng không giá rẻ ít bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu hơn các hãng hàng không truyền thống

Trong năm 2022, các chuyên viên phân tích VNDirect kỳ vọng giá nhiên liệu Jet A1 sẽ tăng mạnh vì cuộc chiến Nga-Ukraine, nhưng sau đó sẽ hạ nhiệt trong năm kế đó.

Trước tình hình nhiên liệu máy bay ngày càng tăng, VNDirect tin rằng các hãng hàng không giá rẻ (LCC) sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng hàng không truyền thống (FSC). Mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay phụ thuộc chặt chẽ vào trọng lượng của nó. Máy bay đường dài thường là máy bay thân rộng, công suất và trọng lượng lớn.

Ngoài ra, các chuyến bay đường dài cũng cần nhiều nhiên liệu khiến máy bay nặng hơn. Ngược lại, máy bay đường ngắn thường là máy bay thân hẹp, trọng lượng nhẹ hơn nên tốn ít nhiên liệu cất cánh và duy trì độ cao hơn so với máy bay đường dài.

Máy bay của Vietjet đều là máy bay thân hẹp, đường ngắn nên mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình/ASK thấp hơn so với Vietnam Airlines - khoảng 30% số máy bay của Vietnam Airlines là máy bay đường dài thân rộng.

Trong đó, Vietjet với hầu hết máy bay đều là dòng thân hẹp, đường ngắn (ngoại trừ hai chiếc A330 mới đón về trong năm qua). Ngược lại, khoảng 30% số máy bay của Vietnam Airlines là máy bay đường dài thân rộng. Vì vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình/ghế luân chuyển (ASK) của Vietjet thấp hơn so với Vietnam Airlines.

Tỷ lệ đòn bẩy thấp và hưởng lợi từ câu chuyện Trung Quốc tái mở cửa

Xét về tình hình tài chính, Vietjet có tỷ trọng vay bằng USD trên tổng dư nợ là 17.2% với số dư 3,227 tỷ đồng . Đây cũng là hãng hàng không có tỷ lệ đòn bẩy thấp nhất hiện tại, điều này có thể đảm bảo cho các kế hoạch phát triển đội bay trong tương lai.

Do đó, các chuyên viên phân tích tại VNDirect cho rằng Vietjet có nhiều cơ hội để nắm bắt sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, hãng hàng không này cũng có thể hưởng lợi từ câu chuyện Trung Quốc nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch trong thời gian gần đây.

Dự phòng của VNDirect về Vietjet trong năm 2022-2024

VNDirect kỳ vọng sản lượng khách nội địa năm 2022 của Vietjet tăng 245%. Tăng trưởng có thể chậm lại đạt mức 12% trong năm 2023 do mức nền của năm 2022 tương đối cao. CTCK này ước tính lợi nhuận ròng của Vietjet có thể đạt 1,317 tỷ trong năm 2022 từ mức 175 tỷ trong năm 2021, sau đó tăng 168% trong năm 2023 đạt 3,533 tỷ đồng.

Vũ Hạo

FILI