Vượt thử thách, nhiều doanh nghiệp vẫn tăng trưởng 5 năm liên tục

Cơn đại dịch Covid-19 ập đến vô tình trở thành “cơ duyên” để các doanh nghiệp chứng tỏ bản lĩnh của mình trên thị trường. Bất chấp những khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng của mình so với các năm trước đó. Chính nội tại bền vững này sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết hỗ trợ cho thị giá của các doanh nghiệp trên sàn.

Vượt thử thách, nhiều doanh nghiệp vẫn tăng trưởng 5 năm liên tục

Cơn đại dịch Covid-19 ập đến vô tình trở thành “cơ duyên” để các doanh nghiệp chứng tỏ bản lĩnh của mình trên thị trường. Bất chấp những khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng của mình so với các năm trước đó. Chính nội tại bền vững này sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết hỗ trợ cho thị giá của các doanh nghiệp trên sàn.

Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, giai đoạn năm 2016-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của GDP (tổng sản phẩm quốc nội) đạt 6%. Riêng năm 2020, GDP chỉ tăng 2.91% so với năm trước, thấp nhất trong một thập niên trở lại đây. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn đại dịch Covid-19, nhiều nước có tốc độ tăng trưởng GDP âm thì Việt Nam vẫn giữ được phong độ và thuộc nhóm có tăng trưởng cao nhất thế giới. Giữ được mức tăng trưởng này là nhờ Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 giúp cho nền kinh tế từng bước hoạt động trở lại bình thường.

Song song đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã dần thể hiện được phong độ của mình bất chấp hậu quả do đại dịch mang đến, vươn lên và vẫn giữ vững được đà tăng suốt nhiều năm liền. Theo dữ liệu của VietstockFinance, xét trên cả 3 sàn HNX, HOSE và UPCoM, có tổng cộng 49 doanh nghiệp lãi ròng tăng trưởng 5 năm liền.

Nhiều “ông lớn” giữ vững đà tăng

Đứng đầu doanh nghiệp báo lãi khủng trên ngàn tỷ và tăng trưởng liên tục trong 5 năm không ai khác chính là “ông trùm” bán lẻ CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSEMWG). Với mạng lưới gần 4,000 cửa hàng trên toàn quốc, kết quả kinh doanh của MWG tăng trưởng liên tục qua các năm cho đến năm 2020, doanh thu (108,546 tỷ đồng) và lãi ròng (3,918 tỷ đồng) đều đạt mức kỷ lục kể từ khi thành lập.

Trong nhóm doanh nghiệp có lãi 2020 trên ngàn tỷ và lãi ròng tăng liên tục trong 5 năm gần nhất, có đến 4 đại diện thuộc nhóm ngành bất động sản là Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL), Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR), Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSEKDH) và Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM: SIP). Trong đó, NVL là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 5 năm cao nhất, đạt 80%.

Doanh nghiệp có lãi 2020 trên ngàn tỷ và tăng trưởng 5 năm liên tục. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Đáng chú ý, lãi ròng của 6 doanh nghiệp này đều đạt kỷ lục trong năm Covid đầu tiên.

Xét về giá cổ phiếu của nhóm này, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM: SIP) bứt phá mạnh nhất, lọt top “đắt đỏ” trên thị trường với thị giá tăng 83% trong năm 2020 và hiện đã vượt mốc 200,000 đồng/cp (17/03), gấp 3.6 lần kể từ khi niêm yết (06/06/2019).

Diễn biến thị giá nhóm cổ phiếu tăng liên tục trong 5 năm trở lại đây
Nguồn: VietstockFinance

Tăng trưởng với tốc độ “khủng”

Quán quân về tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm liên tục là một doanh nghiệp đến từ ngành điện - EVN Quốc tế (UPCoM: EIC), đạt 571%. Tuy nhiên, xét về tuyệt đối, giai đoạn 2016-2019, lãi ròng của doanh nghiệp này chỉ lình xình đạt hơn 1 tỷ đồng. EIC chỉ bứt phá trong năm 2020 khi đem về gần 47 tỷ đồng lãi ròng, gấp 27 lần so với năm trước. Kết quả vượt bậc của EIC phần lớn nhờ khoản cổ tức từ dự án Thủy điện Hạ Sê San 2 tại Campuchia ghi nhận trong quý 3 và quý 4 với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Top 10 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng bình quân cao nhất
Nguồn: VietstockFinance

Một ông lớn ở Vũng Tàu là Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSEDIG) cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng 5 năm qua với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 168%. Năm 2020, lãi ròng của DIG đạt 631 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi kỷ lục sau hơn chục năm niêm yết (19/08/2009).

Trong giai đoạn này, DIG đã và đang triển khai nhiều dự án lớn, với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Các dự án mà DIG đã và đang triển khai là Vũng Tàu Gateway, dự án Khu trung tâm Chí Linh, Khu đô thị Bắc Vũng Tàu, Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên… Hồi đầu tháng 1/2021, ĐHĐCĐ DIG đã thông qua mục tiêu tăng vốn điều lệ của DIG lên mức 10,000 tỷ đồng trong 5 năm 2021-2025, để đảm bảo tỷ lệ đối ứng vốn đầu tư theo quy định của Nhà nước. Tổng nguồn vốn dự kiến huy động cho đầu tư phát triển giai đoạn này đạt trên 30,000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong top 10 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng bình quân cao nhất, toàn bộ giá cổ phiếu của nhóm này đều tăng tốc trong năm. Trong đó, giá cổ phiếu DIG tăng mạnh nhất với giá cuối năm 2020 gấp đôi so với đầu năm.

Đại diện ngành chứng khoán, Chứng khoán MB (HNXMBS) ghi nhận tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 166%. Năm đầu tiên trong giai đoạn này cũng là năm cổ phiếu MBS chính thức chào sàn HNX. Giữ vững được đà tăng suốt nhiều năm liền, năm 2021, MBS đặt kế hoạch mang về 1,301 tỷ đồng doanh thu và 450 tỷ đồng lãi trước thuế, lần lượt tăng 16% và 34% so với thực hiện năm trước.

Ngoài ra, còn 2 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 100% là CTCP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (HOSE: SAV) và CTCP Licogi 16 (HOSELCG).

Tổng hợp các doanh nghiệp có lãi ròng tăng trưởng 5 năm liên tục. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Tiên Tiên

FILI