Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang là tăng giá

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 30/01 - 3/2/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/1, VN-Index tăng 9,02 điểm, đóng cửa 1.117.1 điểm. HNX-Index tăng +0,89 điểm, đóng cửa 220,76 điểm.

VN-Index sẽ tiếp tục đi lên để chinh phục ngưỡng kháng cự 1.150?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"VN-Index bật tăng mạnh mẽ ngay từ khi mở cửa phiên sáng. Chỉ số chững lại khi gặp ngưỡng 1.125, giằng co ở vùng này cả ngày trước khi lùi xuống và kết phiên tại mốc 1.117,10 điểm, tăng hơn 9 điểm so với phiên trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành hàng cá nhân & gia dụng và Điện, nước & xăng dầu khí đốt. Trong phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, khối ngoại tiếp tục tích cực mua ròng. Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có khả năng tiếp tục đi lên để chinh phục ngưỡng kháng cự 1.150".

Có thể kỳ vọng VN-Index hướng tới mốc 1.150 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Phiên giao dịch đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023, thị trường tăng điểm khá tốt với thanh khoản cũng ở mức ổn khi cao hơn mức trung bình của 20 phiên liên tiếp. Năm giao dịch 2023 đã khởi đầu tích cực đem lại nhiều kỳ vọng cho một năm 2023 khởi sắc hơn.

Chốt phiên VN-Index đóng cửa ở 1.117,1 điểm (+0,81%) với diễn biến thu hẹp mức tăng về cuối phiên. Như vậy với việc VN-Index đã vượt khá xa đường kháng cự của kênh downtrend trung hạn (nay trở thành đường hỗ trợ cho VN-Index) có thể xác nhận VN-Index đã bước vào giai đoạn mới mang tính tích lũy để chờ cơ hội tạo uptrend thực sự. Trạng thái thị trường trong thời gian tới mặc dù chưa xác nhận là uptrend nhưng sẽ vận động trong kênh hồi phục và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư bao gồm ngắn, trung và dài hạn.

Trong ngắn hạn đợt hồi phục hiện tại có thể kỳ vọng VN-Index hướng tới mốc 1.150 điểm, đợt phục hồi này khá tin cậy bởi 2 yếu tố: Thị trường thoát kênh downtrend và trước thời điểm Break trạng thái vận động của thị trường là tích lũy khá tốt. Giai đoạn hồi phục này là khá tin cậy, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân trong các phiên điều chỉnh tiếp theo.

Với góc nhìn trung - dài hạn, cơ hội gia tăng tỷ trọng liên tục xuất hiện trong thời gian qua và chúng tôi cũng đã kịp thời liên tục khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân. Thị trường chuyển đổi trạng thái tích cực sẽ còn tạo ra các cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, các nhà đầu tư trung, dài hạn hoàn toàn có thể gia tăng tỷ trọng trong các đợt điều chỉnh của thị trường.

Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân”.

Đà tăng của VN-Index có thể chận lại và rủi ro điều chỉnh đang tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Thị trường mở cửa phiên giao dịch đầu năm Quý Mão tiếp tục tăng điểm. Tuy nhiên, do áp lực bán gia tăng về cuối ngày khiến các chỉ số lùi bước và tạo thành mẫu hình nến Shooting Star. Do đó, đà tăng của thị trường trong thời gian sắp tới có thể sẽ chậm lại và rủi ro điều chỉnh đang tăng lên. Do vậy, Quý Nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát dòng tiền hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, có thể chờ tích lũy giá tốt tại các cổ phiếu có đã có nền tích lũy tích cực".

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là tăng giá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

“Tiếp diễn đà tăng điểm từ trước kỳ nghỉ lễ, thị trường sôi động ngay từ đầu phiên sáng với đà tăng lan tỏa đều ở tất cả các nhóm ngành. Tuy nhiên, sau khi tiến vào vùng kháng cự, áp lực điều chỉnh đã khiến đà tăng thu hẹp trở lại vào cuối phiên, đặc biệt là sau 2 giờ chiều

VN-Index kết phiên ở 1.117,1 điểm (+9,02 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1.130,65 điểm (+8,73 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay ngang bằng với phiên giao dịch tích cực trước kỳ nghỉ lễ với giá trị khớp lệnh trực tiếp trên sàn HSX phiên 10.400 tỷ đồng. Số lượng mã tăng điểm hôm nay tiếp tục chiếm ưu thế hoàn toàn khi trên HSX số mã tăng chiếm 59%, số mã giảm chiếm 28% và còn lại 13% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng với giá trị đạt 519 tỷ đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: HPG, VIC, HCM, FRT, SSI… Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: VNM, CTG, VCB, DGC, STB…

VN-Index kết phiên với cây nến dạng Doji với giá đóng cửa ở mức thấp trong phiên nhưng vẫn duy trì tăng điểm so với phiên trước đó đi kèm thanh khoản duy trì mức cao cho thấy chỉ số vẫn rất tích cực. Đà tăng trong phiên hôm nay đã bị thu hẹp trở lại khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn như trước đó chúng tôi đã dự báo ở quanh khu vực 1.125 – 1.130 điểm. Đà giảm hôm nay chủ yếu đến từ các cổ phiếu tích cực nhất trong giai đoạn tăng giá trước đó như nhóm Big 4 hay các mã bất động sản hồi phục mạnh vừa qua. Việc chỉ số đang chạm vùng kháng cự cùng với việc hai mã ngân hàng dẫn đầu thị trường điều chỉnh dự báo sẽ phần nào gây ảnh hưởng đến chỉ số chung trong các phiên sắp tới nhưng đây là cơ hội mua mới cho các nhà đầu tư.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là tăng giá. Nhà đầu tư nên canh nhịp điều chỉnh để mua vào những mã cổ phiếu đang có đà tăng tốt, hoặc chú ý các cổ phiếu chưa tăng giá tronng nhóm ngành có cổ phiếu trụ đầu ngành vượt đỉnh”.

Sau những phiên tăng mạnh, VN-Index có thể chịu áp lực chốt lời

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn Tích cực của những VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index tiếp tục được củng cố. Trong khi đó, những chỉ số như VN-Index, VN30 đang tiến gần hơn với kháng cự trung hạn tạo bởi đường EMA200 ngày.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực chốt lãi sau những phiên tăng điểm khá mạnh. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện những nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ gần nhất tại 1.105-1.110 điểm của đường EMA5 ngày đang có xu hướng đi lên.

Nếu lực mua ở vùng giá thấp đủ mạnh để duy trì ngưỡng hỗ trợ này, VN-Index sẽ lấy lại đà tăng ở các phiên sau đó để hướng lên vùng kháng cự mạnh EMA200 tại 1.150-1.160 điểm. Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế khiến VN-Index đóng cửa dưới hỗ trợ EMA5, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh mạnh hơn về vùng 1.080-1.085 điểm, nơi hội tụ của các đường EMA10 và EMA100 ngày”.

Tăng 8 phiên liên tiếp, VN-Index sẽ gặp áp lự chốt lời mạnh

(Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường trong nước trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài ngày với mức tăng trên diện rộng. Dòng tiền hoạt động khá mạnh trong phiên khai xuân, nhà đầu tư tranh thủ “mua may bán đắt”. Bên cạnh đó, đà tăng của thị trường cũng được hỗ trợ từ hoạt động mua ròng từ khối ngoại.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 12.580 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,2% so với tuần trước tết.

Thị trường đã có phiên khai xuân tưng bừng, đây cũng là phiên tăng thứ 8 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Do vậy, áp lực chốt lời sẽ mạnh dần ở những phiên giao dịch tuần sau. Về kỹ thuật, khu vực 1.120 -1.124 điểm cũng là ngưỡng cản kỹ thuật của chỉ số VN-Index”.

Rủi ro rung lắc của VN-Index còn tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“VN-Index tăng điểm hưng phấn trong phiên trước khi suy yếu và dần thu hẹp biên độ đến cuối phiên. Áp lực chốt lời quanh ngưỡng cản gần 112x đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không được duy trì đến cuối phiên. Mặc dù rủi ro rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tiếp theo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn được đánh giá cao với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1100.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng hỗ trợ nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro”.

VN-Index có thể sẽ còn biến động gần vùng 1,100 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên giao dịch đâu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn mức kháng cự 1,110 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên chúng tôi đánh giá thị trường chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ và ngắn. Theo phân tích chỉ số ngành, nhóm cổ phiếu Ngân hàng có thể gây áp lực điều chỉnh lên thị trường khi chỉ số nhóm Ngân hàng đang tiến về gần vùng đỉnh tháng 08/2022 và có dấu hiệu điều chỉnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn rất lạc quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần hạn chế mua vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng khi nhóm cổ phiếu này đã có mức tăng trưởng cao trong ngắn hạn và phần lớn đều đạt mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.117,1 điểm và đồ thị giá vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho nên chúng tôi đánh giá chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động gần vùng 1.100 điểm trong những tuần giao dịch tới. Đồng thời, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn