Xu hướng tăng giá đang dần xác nhận trở lại

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 19/1/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/1, VN-Index tăng +0,92%, tương ứng +9,99 điểm, lên 1098,28 điểm. HnxIndex diễn biến cùng chiều, tăng +1,2%, tương ứng 2,58 điểm lên +217,73 điểm.

Khả năng chỉ số sẽ tiếp tục kiểm định vùng kháng cự mạnh 1100 điểm trong phiên còn lại của tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục kiểm định vùng kháng cự mạnh 1100 điểm trong phiên còn lại của tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường hiện tại vẫn còn tương đối yếu thì khả năng chỉ số bứt phá ngay qua vùng kháng cự này là không dễ dàng.

Nhà đầu tư xem xét việc tái cơ cấu danh mục trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày. Nhà đầu tư có thể thực hiện bán chốt lời từng phần với các vị thế đã có lợi nhuận tốt để giữ vị thế tiền mặt hoặc cơ cấu sang các nhóm cổ phiếu đang tích lũy”.

Thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ chưa thể vượt qua ngưỡng 1.100

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường tiếp tục tăng gần 10 điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Trong phiên, đã có lúc VN-Index chạm đến ngưỡng kháng cự 1,100, tuy nhiên áp lực chốt lời tại đây đã đẩy nhẹ chỉ số xuống kết phiên tại mốc 1,098.28 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ tăng mạnh hơn 4%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản vẫn ở mức tốt trong ngày hôm nay. Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm âm lịch Nhâm Dần ngày mai, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ chưa thể vượt qua ngưỡng 1,100".

Thị trường cần thêm thời gian để tích lũy đủ chặt chẽ thì mới có thể tạo ra uptrend tiếp theo

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Tiếp tục đà hưng phấn sau phiên bùng nổ, hôm nay thị trường tiếp tục giao dịch tích cực, VN-Index tăng điểm suốt phiên và lực cầu về cuối phiên mạnh lên giúp chỉ số đóng cửa tăng 9,99 điểm (+0,92%) với khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức tích cực (trên bình quân 20 phiên).

Phiên tăng điểm hôm nay tiếp tục củng cố động lực tăng điểm và thoát khỏi kênh downtrend sau phiên bùng nổ ngày 17/1, với trạng thái như hiện tại chúng tôi kỳ vọng đợt hồi phục diễn ra và VN-Index hướng tới mục tiêu 1.150 điểm bởi 2 yếu tố: Thị trường thoát kênh downtrend và trước thời điểm Break trạng thái vận động của thị trường là tích lũy khá tốt. Tuy nhiên, thị trường hồi phục nhưng trong trạng thái biến động sẽ hẹp dần mang tính tích lũy, thị trường cần thêm thời gian để tích lũy đủ chặt chẽ thì mới có thể tạo ra uptrend tiếp theo. Đối với nhà đầu ngắn hạn, giai đoạn hồi phục trong thời gian tới sẽ tạo thêm cơ hội có thể giải ngân, thị trường sắp bước vào giai đoạn nghỉ lễ, cơ hội sẽ mở ra cho các nhà đầu tư ngắn hạn khi thị trường mở cửa trở lại và trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Với góc nhìn trung - dài hạn, thị trường chuyển đổi trạng thái tích cực sẽ tạo ra thêm các cơ hội gia tăng tỷ trọng giải ngân với mức độ rủi ro thấp hơn, và thực tế chúng tôi liên tục khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng vị thế nắm giữ trong thời gian qua để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ. Uptrend chưa thể đến sớm nhưng giai đoạn tích lũy và hồi phục sắp tới vẫn tạo thêm cơ hội giải ngân gia tăng tỷ trọng trong các phiên điều chỉnh sắp tới. Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm âm lịch, thị trường đã chuyển đổi trạng thái rất tích cực như nhận định ở trên. Chúng tôi kỳ vọng năm 2023 thị trường sẽ có đà vận động tích cực tích lũy và chuẩn bị cho Uptrend trở lại. Các nhà đầu tư có thể tận dụng các đợt điều chỉnh để tiếp tục gia tăng tỷ trọng đầu tư như chúng tôi khuyến nghị ở trên".

Thị trường tiếp tục tăng điểm và hướng về vùng đỉnh cũ 1.100 điểm của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Thị trường tiếp tục tăng điểm và hướng về vùng đỉnh cũ 1.100 điểm của VN-Index, tương ứng với 1.120 điểm của VN30-Index. Đà tăng có phần chậm lại so với hôm qua, cho thấy áp lực cung tại đây hiện hữu. Do đó, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tục tăng điểm trong phiên kế tiếp nhờ quán tính, nhưng cần lưu ý khả năng tranh chấp tại vùng đỉnh cũ này. Với diễn biến này, Quý Nhà đầu tư tạm thời cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá trạng thái của thị trường, nhưng có thể khai thác một số cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có nền tích lũy tích cực”

Khả năng mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn vẫn đang được duy trì

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Bất chấp diễn biến tăng thoải và đi kèm các nhịp giằng co trong phiên, VN-Index vẫn kết phiên với mức tăng khá. Mặc dù xu hướng giảm điểm trung hạn sẽ còn gây ra rủi ro đảo chiều cần lưu ý, tuy nhiên sau khi thoát khỏi nền tích lũy và tiếp nối nhịp bứt phá trong những phiên gần đây, khả năng mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn vẫn đang được duy trì cho chỉ số với vùng đích kỳ vọng kế tiếp tại quanh 112x. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng trading khi các cổ phiếu mục tiêu về lại quanh ngưỡng hỗ trợ gần”.

VN-Index có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh khi VN-Index tiến về vùng 1.099-1.110

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh khi chỉ số VN-Index tiến về vùng kháng cự 1,099 – 1,110 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ nhanh chóng kết thúc nhịp điều chỉnh và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng vào vùng lạc quan cho nên cơ hội ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trên mức 50% danh mục”.

Xu hướng tăng giá đang dần xác nhận trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Đà tăng giá từ phiên giao dịch hôm qua tiếp diễn sang sáng nay và tiếp tục là một phiên tăng điểm tích cực của chỉ số. Tuy nhiên, vùng đỉnh nhịp hồi trước đó quanh 1100 điểm vẫn là một mốc kháng cự và chỉ số đã có sự điều chỉnh trở lại sau khi chạm vùng giá trị này.

VN-Index kết phiên ở 1098.28 điểm (+9.9 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1115.72 điểm (+11.99 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay mặc dù ghi nhận mức giảm nhẹ so với ngày hôm qua nhưng vẫn đạt giá trị cao so với mức bình quân. Mức giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX là 9,400 tỷ đồng. Số lượng mã tăng điểm hôm nay chiếm ưu thế hoàn toàn khi trên HSX số mã tăng chiếm 68%, số mã giảm chiếm 22% và còn lại 10% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại mua ròng với giá trị đạt 692 tỷ đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: SSI, VND, VIC, MSN, CTG…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: KBC, HHV, DPM, DCM, EIB…

VN-Index kết phiên với cây nến dạng spinning duy trì tăng điểm tích cực nhưng cũng ghi nhận tạm thời gặp khó tại ngưỡng kháng cự ngắn 1100 điểm – vùng đỉnh cũ của nhịp hồi trước đó. Đà tăng vẫn ghi nhận sự lan tỏa rất tích cực giữa các nhóm ngành và hầu hết các nhóm ngành đều duy trì tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp. Nhìn chung, xu hướng tăng giá đang dần xác nhận trở lại và điều kiện đầy đủ là chỉ số đóng cửa cao hơn mốc đỉnh trước đó - vùng 1100 điểm trong phiên giao dịch kết tuần ngày mai.

Xu hướng chính vẫn đang là sideway up nhưng cơ hội rất lớn sẽ chuyển sang tăng giá trong ngắn hạn. Về xu hướng trung hạn, chỉ số vẫn đang trong nhịp hồi phục trở lại. Sau hai phiên tăng giá tốt, chiến lược cho các phiên giao dịch sắp tới là kiên nhẫn chờ mua ở những nhịp điều chỉnh đối với các cổ phiếu dẫn đầu hoặc nên mua các mã cổ phiếu có tín hiệu sắp vượt đỉnh".

VN-Index có nhiều cơ hội để vượt đỉnh cũ 1.100 điểm trong phiên ngày mai

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Chứng khoán Châu Á phần lớn tăng điểm, dẫn đầu là thị trường Nhật Bản. Chỉ số Nikkei 225 tăng 2,5% sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên các lãi suất cơ bản.

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm, khi các chỉ số không giữ được đà tăng của những phiên đầu năm trong lúc nhà đầu tư nghiền ngẫm những kết quả kinh doanh mới nhất. Dù vậy, từ đầu năm đến nay, Nasdaq đã tăng hơn 6% nhờ việc nhà đầu tư gom mua những cổ phiếu công nghệ đã bị bán mạnh trước đó với hy vọng ngày càng lớn rằng triển vọng của cổ phiếu tăng trưởng đang khởi sắc. Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones cũng đã tăng tương ứng 3,95% và 2,3% từ đầu năm.

Thị trường trong nước tiếp tục khởi sắc sau khi bứt phá khỏi các ngưỡng kỹ thuật quan trọng ở phiên hôm qua. Chỉ còn 1 giao dịch phiên ngày mai trước kỳ nghỉ lễ kéo dài, tuy vậy dòng tiền đầu cơ vẫn chưa muốn nghỉ ngơi với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Đây cũng là phiên tăng thứ 6 liên tiếp của chỉ số VN-Index và chỉ số này đang ở mức cao nhất trong vòng gần 4 tháng qua.

Dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 9,99 điểm (+0,92%) lên 1.098,28 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng vọt 11,99 điểm (+1,09%) đạt 1.115,72 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 322 mã tăng/105 mã giảm, ở rổ Vn30 có 25 mã tăng trong khi chỉ có 2 mã giảm. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng mạnh lần lượt 0,9% và 1,38%.

Các cổ phiếu lớn hỗ trợ thị trường phiên này là: VIC (+2,72%), MSN (+2,46%), MWG (+4,41%), VCB (+0,67%), VHM (+0,96%), … đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: VRE (-1,84%), SVC (-4,48%), HT1 (-2,97%), BVH (-0,41%), OCB (-0,56%), …

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 11.872 tỷ đồng, giảm 10% so với phiên hôm qua nhưng vẫn cao hơn 8,9% so với mức bình quân ở tuần trước, mức thanh khoản ở 2 phiên gần đây tương đối tốt trong bối cảnh cận tết.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 737 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: SSI, VND, MSN, VIC, CTG, …Ở chiều ngược lại: KBC, DPM, DCM, HHV, EIB, … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Tóm lại, sau 6 phiên tăng liên tiếp và đang ở mức cao nhất gần 4 tháng qua, chỉ số VN-Index có nhiều cơ hội để vượt đỉnh cũ 1.100 điểm trong phiên ngày mai, đó sẽ là tín hiệu kéo dòng tiền nội quay trở lại thị trường sau tết. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã vượt kênh giảm kể từ tháng 4/2022 và đã tăng gần 26% kể từ đáy, do vậy đã có dấu hiệu dòng tiền đầu cơ trong phiên hôm nay. Các tín hiệu kỹ thuật đang ngày càng củng cố xu hướng tăng vượt đỉnh cũ ngày càng rõ ràng, dòng tiền cũng đã mạnh lên trong 2 phiên vừa qua cho thấy kỳ vọng thị trường sau tết sẽ rất tích cực, cơ hội để chỉ số VN-Index tiến đến ngưỡng 1.150 điểm”.

Khả năng VN-Index sẽ kiểm định lại vùng kháng cự quan trọng 1.100 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Chỉ số VN-Index tiếp tục mở rộng đà tăng sau phiên tăng mạnh ngày 17/1 và đóng cửa tại 1.098,28 điểm (+0,9%). Khối lượng có sự thu hẹp so với ngày gần nhất, đạt hơn 553,7 triệu đơn vị tuy nhiên quy mô vẫn duy trì trên mức bình quân 20 phiên.

Trong phiên tới, khả năng chỉ số VN-Index sẽ kiểm định lại vùng kháng cự quan trọng 1.100 điểm. Nếu chinh phục thành công, đà hồi phục sẽ tiếp tục hướng đến ngưỡng MA200 tuần (hiện đang quanh vùng 1.115 điểm). Ngược lại, chỉ số VN-Index có thể sẽ quay lại trạng thái tích lũy và chờ đợi cơ hội thử thách lại lần nữa vùng kháng cự 1.100 điểm”.

Dự báo hiệu ứng kỳ nghỉ Tết có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho lực bán chốt lãi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30, VNMidcap và VNSmallcap duy trì ở mức Tích cực, tuy nhiên các chỉ số này đều đang đóng cửa rất gần những ngưỡng kháng cự mạnh của mình. Trong khi đó, tín hiệu kỹ thuật trung hạn của các chỉ số này đang ở mức Trung tính.

Dự báo trong phiên ngày mai, ngưỡng kháng cự mạnh và hiệu ứng kỳ nghỉ Tết có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho lực bán chốt lãi. Theo đó, chỉ số đại diện VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm từ kháng cự 1.100 điểm với các hỗ trợ MA5 tại 1080-1085 điểm và thấp hơn là MA100 tại 1078 điểm. Nếu lực chốt lãi không mạnh và được đối trọng tốt bởi lực mua giá thấp từ các hỗ trợ, VN-Index sẽ thu hẹp đà giảm về phía cuối ngày. Ở kịch bản này, chỉ số sàn HOSE có thể sẽ vượt qua mốc 1.100 điểm vào sau Tết để hướng lên ngưỡng cản tiếp theo tại 1.150 điểm. Kịch bản đảo chiều sẽ xuất hiện nếu VN-Index giảm mạnh và chốt phiên dưới đường MA100 ngày, tuy nhiên chúng tôi đánh giá khả năng này sẽ không cao khi mà thanh khoản có thể sẽ sụt giảm ở phiên cuối năm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn