Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Trạng thái giao dịch đi ngang kéo dài lê thê những ngày qua không khiến các chuyên gia cảm thấy lo lắng. Trái lại, mặt bằng thông tin bình ổn và cung cầu cân bằng trong trạng thái cạn kiệt trước kỳ nghỉ kéo dài lại được xem là cơ hội để bùng nổ sau đó.

Trong hai tuần trở lại đây thị trường liên tục có những phiên tăng mạnh buổi sáng và suy yếu dần buổi chiều. Đó là biểu hiện của hoạt động giao dịch ngắn hạn. Tuy vậy các chuyên gia cho rằng đó là điều bình thường vì nhà đầu tư đang có tâm lý nghỉ ngơi, lợi nhuận nhỏ cũng có thể được hiện thực hóa. Điểm tích cực là các giao dịch như vậy không làm thay đổi trạng thái đi ngang tích lũy.

Các chuyên gia đều kỳ vọng thị trường sẽ bùng nổ sau Tết. Có nhiều yếu tố để hỗ trợ khả năng này, từ yếu tố cung cầu như dòng tiền sẽ vận động mạnh hơn, tới các tín hiệu vĩ mô. Việc lạm phát Mỹ giảm tốc và đồng USD tiếp tục giảm giá mạnh là hai tín hiệu tích cực nhất. Điều này sẽ làm giảm áp lực chính sách trong nước. Các chuyên gia đều đánh giá yếu tố hỗ trợ từ vĩ mô như vậy sẽ tạo điều kiện để thị trường tạo đáy dài hạn.

Trong ngắn hạn, các chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ tích cực hơn sau kỳ nghỉ Tết. Phù hợp với nhận định này, các chuyên gia đều duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và sẵn sàng giải ngân thêm nếu thị trường đột phá vượt đỉnh sau Tết.

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết - Ảnh 1

Mặc dù nhà đầu tư chưa sẵn sàng với việc gia tăng tỷ trọng trước kỳ nghỉ lễ, nhưng người bán cũng không còn chịu nhiều áp lực khi giai đoạn khó khăn nhất về thanh khoản đã qua đi với hạn mức Room tín dụng đã dồi dào trở lại. Hiện thị trường đang giao dịch tương đối cân bằng. Tôi cho rằng trạng thái vận động này có thể sẽ sớm bị phá vỡ khi kỳ nghỉ lễ đi qua.

Ông Nguyễn Văn Sơn

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường tiếp diễn những ngày đi ngang thanh khoản thấp, dù mức biến động không nhiều nhưng các phiên liên tục lặp lại diễn biến mạnh đầu phiên rồi trượt dốc về cuối. Anh chị đánh giá trạng thái giao dịch như vậy thế nào, có phải là những nỗ lực “vét” lợi nhuận những ngày cuối năm?

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV

Theo thống kê trong quá khứ thì giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán 1 tuần trở ra thị trường thường có diễn biến lình xình đi ngang, thanh khoản thấp, nhưng lại có xác suất bùng nổ cao vào 3 phiên ngay trước kỳ nghỉ lễ. Diễn biến này có tính chất, yếu tố mùa vụ lặp đi, lặp lại và có ý nghĩa về mặt thống kê, vì vậy tôi kỳ vọng diễn biến năm nay sẽ không có nhiều khác biết.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn giáp Tết luôn là giai đoạn thanh khoản giảm sút và tâm lý nghỉ ngơi sau một năm giao dịch căng thẳng. Năm nay Tết sớm và đúng vào giai đoạn ra báo cáo tài chính quý 4 nên tâm lý thận trọng cũng được đẩy lên cao hơn. Từ những lý do trên nên theo tôi việc cổ phiếu đạt lợi nhuận trên 10% và bị chốt lời là điều dễ hiểu trong giai đoạn hiện tại.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tâm lý giao dịch cầm chừng thậm chí “ngại” giao dịch giai đoạn cuối năm cũng như đám đông đang đợi chờ sự đột biến từ thanh khoản, từ biến động tăng điểm “break out” của thị trường rồi mới tự tin tham gia. Các chỉ số thể hiện sự biến động đi ngang biên độ hẹp cùng với sự tăng điểm đan xen ở vài nhóm cổ phiếu quen thuộc hoặc cổ phiếu nhóm ngành đang có những thông tin hỗ trợ. Tôi cho rằng diễn biến này chỉ thể chỉ thay đổi khi thị trường bước sang đầu năm mới - giai đoạn đầu tháng 2 dương lịch - khi mà mọi thứ dần trở nên rõ ràng hơn: Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh, đà tăng lãi suất của FED giảm tốc, dòng tiền nội và ngoại có sự tham gia đồng thuận hơn...

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Thị trường đang vận động tương đối chặt chẽ trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp, đây cũng là diễn biến phù hợp với bối cảnh tâm lý nhà đầu tư thường trở nên thận trọng hơn trước một kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Mặc dù nhà đầu tư chưa sẵn sàng với việc gia tăng tỷ trọng trước kỳ nghỉ lễ, nhưng người bán cũng không còn chịu nhiều áp lực khi giai đoạn khó khăn nhất về thanh khoản đã qua đi với hạn mức Room tín dụng đã dồi dào trở lại. Hiện tại, thị trường đang hướng tới trạng thái giao dịch tương đối cân bằng.

Tôi cho rằng trạng thái vận động như này có thể sẽ sớm bị phá vỡ khi kỳ nghỉ lễ đi qua, nhờ sự háo hức của những nhà giao dịch với một “mùa giải mới” sẽ thúc đẩy nhu cầu nắm giữ cổ phiếu tăng lên.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt tuần trước là ngân hàng, tuần này gần như không còn động lực tăng thêm. VCB đã bị chốt lời khá nhiều. Tuần trước anh chị cũng không đánh giá cao cơ hội đi xa hơn ở nhóm cổ phiếu này. Đó có phải là lý do khiến khị trường không có động lực thoát khỏi trạng thái lình xình đi ngang?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Dòng ngân hàng là dòng vốn hóa lớn và cần dòng tiền mạnh thì cả nhóm cổ phiếu mới có thể tăng tốt được, giai đoạn này đang bị thiếu hụt dòng tiền do tâm lý nghỉ tết nên để toàn bộ dòng ngân hàng nổi sóng là khá khó. Nhưng theo tôi thấy dòng ngân hàng quý 4 vừa rồi vẫn đạt kết quả kinh doanh khá tốt và khả năng ra Tết dòng ngân hàng sẽ có sóng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn thuộc nhóm cổ phiếu có tính đại chúng cao và giá trị giao dịch chiếm tỷ trọng lớn, nên mỗi khi nhóm cổ phiếu này dịch chuyển đều cần một nguồn lực đủ lớn.

Trong bối cảnh thị trường đang ở trạng thái cân bằng và vận động trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp thì nhóm cổ phiếu có tính đại chúng cao như ngân hàng thường khó có đột biến lớn. Nói như vậy để thấy dòng tiền chung của thị trường đang tác động tới nhóm ngân hàng và từ đó tác động tới điểm số chung của thị trường.

Dưới góc nhìn như vậy, tôi thấy thị trường có khả năng chưa thể đi xa trong tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ.

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết - Ảnh 3

Tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có độ trễ và không chỉ ảnh hưởng thêm bởi những vấn đề nội tại, nhưng việc thị trường bứt phá khỏi giai đoạn tích lũy này có thể diễn ra ngay sau Tết.

Ông Lê Đức Khánh

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi nghĩ sẽ không có cổ phiếu nào có mức tăng liên tục dài mà không có biến động điều chỉnh kể cả biên độ lớn trong giai đoạn này. Dòng tiền tham gia sẽ nhanh chóng chuyển hướng từ cổ phiếu chất lượng hơn và có vẻ “mạnh” hơn để sang các cổ phiếu có câu chuyện hoặc bắt đầu có tín hiệu tăng giá tốt. Pha vận động đi ngang tạo nền giá của thị trường chung sẽ tiếp tục cần thêm thời gian, có thể có những giai đoạn hồi phục tốt rồi lại điều chỉnh tích lũy sau đó cũng là bình thường. Nếu không có VCB thì cũng sẽ lại có VNM, GAS, BVH, STB... hay các cổ phiếu blue-chips khác nâng đỡ chỉ số.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV

Tôi cho rằng diễn biến thị trường chung đang tác động ngược lại biến động ở các nhóm ngành, khi mà tâm lý giao dịch thận trọng của nhà đầu tư khiến các ngành dẫn dắt, bao gồm ngành ngân hàng, có diễn biến lình xình, đi ngang và khó bứt phá ngay cả ở các ngân hàng có thông tin tích cực về ước tính kết quả kinh doanh quý 4/2022.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Những diễn biến mới của lạm phát Mỹ đang phát tín hiệu tích cực, tạo kỳ vọng FED sẽ giảm tốc hơn nữa việc tăng lãi suất. Điều này sẽ gián tiếp làm giảm sức ép lên chính sách lãi suất trong nước, nhất là khi đồng USD tiếp tục giảm giá. Đây có lẽ là tín hiệu hỗ trợ được trông đợi nhất lúc này. Liệu thị trường có đủ động lực vượt đỉnh sau Tết?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Lạm phát Mỹ có hướng tích cực cũng như đồng USD tiếp tục giảm giá sẽ tác động tốt đến thị trường chứng khoán toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong đó. Đây là những thông tin tích cực giúp thị trường Việt Nam có thể tạo đáy trung và dài hạn. Với những diễn biến hiện tại của thị trường nếu không có thông tin gì tiêu cực rất xấu thì khả năng cao tuần trước hoặc sau Tết thị trường sẽ bứt khỏi kênh giảm giá trung hạn và là cơ hội đem lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV

Cá nhân tôi cho rằng đây là động lực lớn nhất để kỳ vọng vào một xu hướng hồi phục bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023. Các tác động sẽ cần thời gian, có độ trễ nhất định và chỉ thực sự ảnh hưởng khi mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế hạ nhiệt. Dù vậy, thị trường có thể có các phản ứng sớm khi yếu tố kỳ vọng tác động đến tâm lý nhà đầu tư. 

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết - Ảnh 4

Lạm phát Mỹ có hướng tích cực cũng như đồng USD tiếp tục giảm giá sẽ tác động tốt đến thị trường chứng khoán toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong đó. Đây là những thông tin tích cực giúp thị trường Việt Nam có thể tạo đáy trung và dài hạn.

Ông Nguyễn Việt Quang

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi vấn đề thay đổi lãi suất của FED có thể không còn là mối bận tâm của thị trường ở năm 2023, mà thay vào đó là thời gian FED dự kiến neo lãi suất ở vùng cao sẽ là bao lâu và hệ quả của môi trường lãi suất cao sẽ làm nền kinh tế suy giảm như thế nào?

Với dự báo FED có thể tiếp tục hạ nhiệt đà tăng lãi suất trong năm 2023, với tỷ lệ dự báo là mức tăng chỉ còn ở 0.25% cho mỗi lần vào kỳ họp tháng 2 và 3 tới. Việc lạm phát Mỹ đang phát đi tín hiệu tích cực cho thấy FED có thể đang đi đúng hướng với kế hoạch của họ, và cũng nằm trong dự báo của thị trường. Diễn biến này có làm thay đổi trọng yếu đối với chính sách lãi suất hiện tại của Việt Nam hay không thì chúng ta còn phải quan sát thêm các yếu tố nội tại trong nước.

Trong bối cảnh, thông tin vĩ mô chưa có gì xấu hơn và dần xuất hiện các yếu tố tích cực hơn có thể là điểm cộng cho thị trường sau kỳ nghỉ Tết. Cùng với kỳ vọng dòng tiền sẽ tích cực hơn sau kỳ nghỉ lễ, tôi cho rằng cơ hội để thị trường vượt điểm sau Tết là khá lớn.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Lạm phát Mỹ đã có tháng thứ 6 liên tiếp kể từ tháng 6/2022 có mức tăng giảm dần. Mức tăng lãi suất của FED có thể chỉ kéo dài 2 - 3 đợt trong quý 1/2023 với kịch bản mỗi đợi có thể chỉ 0,25%. Chỉ số DJ đang có chuỗi phiên phục hồi tốt khi đã vượt qua 34k điểm. Tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có độ trễ và không chỉ ảnh hưởng thêm bởi những vấn đề nội tại, nhưng việc thị trường bứt phá khỏi giai đoạn tích lũy này có thể diễn ra ngay sau Tết.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Nhà đầu tư đang lo ngại những thông tin bất lợi trong kỳ nghỉ Tết dài và tránh giao dịch hay nắm giữ cổ phiếu nhiều. Anh chị hiện đang duy trì tỷ trọng như thế nào?

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết - Ảnh 5

Theo thống kê trong quá khứ thì giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán 1 tuần trở ra thị trường thường có diễn biến lình xình đi ngang, thanh khoản thấp, nhưng lại có xác suất bùng nổ cao vào 3 phiên ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Ông Trần Đức Anh

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Đúng như vậy, nhà đầu tư đang lo ngại và hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ Tết dài, và thị trường đang thể hiện rõ điều đó với thanh khoản thấp và biên độ giao dịch hẹp.

Tuy nhiên, hiện tại các yếu tố vĩ mô chưa có gì xấu hơn và phần lớn các yếu tố bất lợi có thể đã được phản ánh vào giá cổ phiếu khiến cho mức định giá của thị trường về vùng hấp dẫn quanh 11x. Do đó, tôi cho rằng khi mối lo ngại về “hiệu ứng nghỉ Tết” đi qua thì thị trường có thể cởi bỏ hết áp lực và mở ra cơ hội đi lên.

Dưới góc nhìn như vậy, tôi nhận thấy cơ hội gia tăng tỷ trọng đang xuất hiện ở tuần tới và việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức tương đối cao qua kỳ nghỉ lễ có thể là lựa chọn tốt.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn tích lũy và tiệm cận kênh giảm trung hạn nên tôi đang nắm giữ tỷ trọng ở mức sử dụng một phần nhỏ margin và chủ yếu là giao dịch ngắn trên cổ phiếu sẵn có. Nếu thị trường bứt kênh giảm trung hạn thuyết phục tôi sẽ gia tăng tỷ trọng.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Việc giữ một số cổ phiếu cầm dài đặc biệt là cổ phiếu nhiều triển vọng vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó việc giao dịch ngắn hạn ở một số cổ phiếu ngân hàng, xây lắp, tiện ích mà tôi cũng đánh giá cao cho dù hiệu suất sinh lời không cao. Tôi vẫn đang nghiêng về việc cầm 40% cổ phiếu và 60% tiền mặt, sẵn sàng đợi thêm các cơ hội xuất hiện ở các phiên giáp Tết và ngay sau kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV

Tôi tăng tỷ trọng lên mức trung bình cao kỳ vọng một nhịp tăng của thị trường chung ở các phiên ngay trước và sau Tết.

Xem thêm tại vneconomy.vn