Chứng khoán | 25/10/2021

5 điều F0 chứng khoán cần biết trước khi tham gia thị trường

F0 chứng khoán là cái tên đang được rất nhiều nhà đầu tư nhắc đến trong những năm gần đây. Họ được biết đến như những người chắc chắn sẽ lỗ nặng và đôi khi bị xem như một con bạc.

Tuy nhiên, không phải F0 nào cũng sẽ lỗ nặng và xem đầu tư như bài bạc. Kiến thức đầu tư chính là nền móng của sự thành công trên thị trường chứng khoán. Những người hiểu được điều này đều là những người đầu tư thành công trong tương lai. Một nhà đầu tư thực thụ sẽ thấy được sự thú vị khi kiếm tiền một cách thông minh. Đối với những F0 chứng khoán, những chia sẻ dưới đây sẽ có ích cho bạn.

F0 chứng khoán là gì?

Nhà đầu tư F0 được hiểu là những người mới bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán. Có thể nói các chứng sĩ F0 là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng thanh khoản trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Tuy nhiên, để có thể đứng vững trên thị trường, các fresher cần phải biết được vị trí của mình trên TTCK. Có rất nhiều nhà đầu tư F0 chủ quan chỉ vì kiếm được một chút lợi nhuận khi thị trường đi lên. Họ bỏ qua việc trau dồi thêm kiến thức đầu tư để rồi thua lỗ.

Vì thế, việc biết được mình đang đứng ở đâu trên con đường đầu tư rất quan trọng. Điều này giúp các F0 chứng khoán tránh được sự chủ quan để có thể vững bước trên TTCK.

Có nên đầu tư chứng khoán?

Hiện nay, kênh chứng khoán đang được rất nhiều nhà đầu tư ưa chuộng với 3 lý do: 

  • Rủi ro lạm phát ngày càng tăng cao
  • Lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng hiện nay là quá thấp
  • Dịch bệnh hoành hành, sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng xấu

Do đó, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư sử dụng số tiền nhàn rỗi để đầu tư chứng khoán. Hiện nay, thanh khoản trên VN-Index đang giao động từ 18 nghìn tỷ – 21 nghìn tỷ, lớn hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Điều này chứng minh chứng khoán chính là “thiên thời” trong các kênh đầu tư tài chính.

Những năm gần đây TTCK đang rất nóng bỏng, và trở nên phổ biến hơn đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, để kiếm được tiền từ đầu tư chứng khoán thật sự không dễ chút nào.

F0 chứng khoán có nên đầu cơ?

Đầu cơ – nên hay không?

Phân biệt đầu tư và đầu cơ chứng khoán

Dù ở bất kỳ thời điểm nào, TTCK luôn có 2 trường phái kiếm tiền chính, đó là đầu tư và đầu cơ.

Sau quá trình tìm hiểu và chọn lọc các công ty có tiềm năng lớn. Bạn dùng tiền vốn để mua cổ phiếu của công ty, và quyết định nắm giữ trong trung và dài hạn. Việc này gọi là là đầu tư.

Khác với đầu tư, đầu cơ là hình thức kiếm tiền không quá quan tâm vào tiềm năng của công ty. Các nhà đầu cơ chỉ quan tâm đến việc tìm và mua những cổ phiếu đang tăng trưởng mạnh và bán đi trong thời gian ngắn để lấy tiền chênh lệch.

Rủi ro khi đầu cơ chứng khoán

TTCK luôn xuất hiện những rủi ro do sự lên xuống khó lường của thị trường. Khó mà tìm được người luôn dự đoán đúng được xu hướng của thị trường trong ngắn hạn. Đồng nghĩa với việc kiếm được nhiều tiền trên TTCK phải chịu rủi ro rất lớn.

Vì thế, các nhà đầu cơ luôn phải chịu rủi ro mất tiền lớn hơn các nhà đầu tư. Hiện nay có những công cụ phân tích kỹ thuật (TA) giúp tăng tỉ lệ đoán đúng thị trường. Tuy nhiên, nên nhớ rằng không có công cụ TA nào đúng chính xác 100%.

Kiến thức – Công cụ hữu dụng của F0 chứng khoán

Thiếu hiểu biết là yếu tố đầu tiên khi các nhà đầu tư F0 bỏ tiền vào TTCK. Nhưng các F0 chứng khoán hoàn toàn có thể trau dồi kiến thức về chứng khoán trước khi đầu tư. Điều này giảm thiểu những rủi ro đến từ chính bản thân họ.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư mới nào cũng chịu bỏ tiền, bỏ sức ra để mua kiến thức. Đa phần họ chỉ nghĩ đến chứng khoán là công dụ làm giàu nhanh chóng rồi lao vào TTCK mà không hề có chút kiến thức nào.

Ví dụ:

A là một F0 chứng khoán và tham gia vào thị trường khi chưa trang bị kiến thức cho bản thân. Ngày 18/6/2021, A được bạn bè phím cho mã FLC giá 15,000đ. A nghe theo lời bạn mình, mua cổ phiếu FLC nhưng không hề bỏ thời gian ra để tìm hiểu. 

May mắn đã không xuất hiện, giá cổ phiếu FLC giảm sâu xuống 10,400đ vào ngày 12/7. Vì là người mới và không có kinh nghiệm, A ngậm ngùi bán cổ phiếu FLC với giá đáy.

Đặt vấn đề, nếu trước khi mua cổ phiếu FLC, A chịu bỏ thời gian để Nghiên cứu, đánh giá công ty, và sử dụng các công cụ TA. Thì A đã thấy được đây không phải là công ty nên đầu tư vào thời điểm này.

Tầm quan trọng của “học đầu tư chứng khoán”

Học đầu tư chứng khoán

Việc chuẩn bị kiến thức về chứng khoán vô cùng quan trọng. Nhưng trên thực tế, đa số các fresher đều quên mất điều này.

Học đầu tư chứng khoán cũng giống như học nghề. Để hạn chế những rủi ro không đáng có trong công việc, bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm. Việc học tập để tiếp thu kiến thức chính là nền móng cho công việc của bạn.

Ví dụ về việc một nhà đầu tư có kiến thức sẽ làm:

Qua quá trình tìm hiểu và sàng lọc, B thấy được tiềm năng của công ty thép Hòa Phát (HPG). Tháng 10 năm 2019, B quyết định mua 10,000 cổ phiếu HPG với giá 13,000đ/1 cổ phiếu và đầu tư trong dài hạn là 2 năm.

Chưa tính đến những lần mua thêm vào lúc thị trường giảm mạnh. Sau 2 năm, B hái được quả ngọt từ 10,000 cổ phiếu HPG đã gieo trồng vào tháng 10/2019.

Tháng 10/2021, B bán 10,000 cổ phiếu HPG với giá 58,000đ/1 cổ phiếu. Vậy số tiền lời có được khi đầu tư vào 10,000 cổ phiếu HPG là: 580 triệu đồng – 130 triệu đồng = 450 triệu đồng.

Đây là số tiền B thu được sau 2 năm đầu tư vào cổ phiếu của công ty tiềm năng. Để đạt được thành quả này, B đã phải đọc sách, học đầu tư và nhờ đến các nhà môi giới đáng tin cậy.

Mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp khi ta không ngại đầu tư cho bản thân. Học đầu tư chứng khoán giúp các chứng sĩ vững bước và tự tin khi tham gia TTCK.

Kết luận

Học đầu tư để chiến thắng thị trường

4 điều được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các bạn có thêm góc nhìn tích cực về việc đầu chứng khoán: 

  • Hiểu được mình là F0 chứng khoán
  • Lý do và lợi ích của việc đầu tư chứng khoán
  • Hiểu được rủi ro của đầu cơ khi tham gia TTCK
  • Kiến thức chính là công cụ để kiếm tiền
  • Tầm quan trọng của việc học đầu tư chứng khoán

Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Các F0 chứng khoán đừng quên trau dồi thêm kiến thức về chứng khoán và tích lũy kinh nghiệm để có thể đầu tư một cách thông minh nhé.

share facebook

Bài viết liên quan