Chứng khoán | 15/11/2021

6 sai lầm trong đầu tư chứng khoán mà người mới dễ gặp phải

Trong đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần tỉnh táo, khôn ngoan và đầy kinh nghiệm, như vậy mới có thể vững tâm trên thị trường đầy biến động. Đối với những nhà đầu tư lâu năm, họ đã có kinh nghiệm và ít gặp phải những sai lầm nghiêm trọng. Tuy nhiên đối với người mới đầu tư, họ thường gặp rất nhiều các sai lầm đơn giản dẫn đến những thiệt hại rất lớn về tài chính. Dưới đây là chia sẻ về 6 sai lầm mà người mới rất dễ gặp trong đầu tư chứng khoán. Hãy cùng DNSE tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

6 sai lầm trong đầu tư chứng khoán

6 Sai lầm trong đầu tư chứng khoán

Không có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Sai lầm lớn nhất trong đầu tư chứng khoán đó chính là không có kinh nghiệm nhưng đã tự chơi hoặc chơi lớn. Điều đó chỉ làm cho bạn có những vấp ngã lớn, khó lòng có thể đứng lên được. Đầu tư chứng khoán yêu cầu nhà đầu tư cần có kinh nghiệm, càng dày dặn càng sinh lời lớn.

Nếu bạn là người mới đầu tư, nên lựa chọn các bên giao dịch trung gian sẽ đưa ra các giải pháp và tư vấn chuyên môn quan trọng, giúp bạn đưa ra những quyết định đúng. Vốn để đầu tư mới đầu nên cân nhắc những khoản vừa và nhỏ, từ những lần chơi thua lỗ thất bại có những bài học rút ra, từ đó giúp bạn có tầm nhìn tổng quan và hướng đi chính xác hơn.

Muốn kiếm lời nhanh từ chơi chứng khoán

Những nhà đầu tư đến với thị trường chứng khoán mục đích chính đó là kiếm lời. Tuy nhiên, một số người chơi mới chưa am hiểu về chứng khoán, thấy thị trường béo bở này có thể sinh ra những khoản lợi nhuận khổng lồ. Họ muốn thu hồi vốn và kiếm những món lời thật nhanh ngay sau khi đầu tư. Đó thật sự là tư duy sai lầm và giết chết những khoản đầu tư của bạn ngay từ trong trứng nước.

Đầu tư chứng khoán không chỉ yêu cầu về tư duy và kinh nghiệm còn yêu cậu bạn trong việc kiên nhẫn, nắm bắt thời cơ chuẩn xác. Có thể lĩnh vực bạn mới đầu tư gặp ngay cơ hội tốt có 1-0-2, vì vậy kiếm được lời nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng có khi bạn cần sự chờ đợi, với nhiều yếu tố tác động, nắm bắt xu thế, hiểu rõ thị trường chờ thời cơ đến để kiếm lời béo bở hơn. Nếu bạn không đủ vững tâm có thể rất nóng lòng, không chờ đợi được và đưa ra những quyết định sai lầm.

Sai lầm trong đầu tư chứng khoán bằng cảm tính

Trong đầu tư chứng khoán, những quyết định bằng cảm tính sẽ đưa bạn đến thất bại một cách nhanh chóng. Suy nghĩ – Cảm Tính – Hành động, như vậy những quyết định của bạn không có tính khách quan, không dựa trên những vấn đề thực tế của thị trường, đem đến tỷ lệ rủi ro cao.

Ví dụ: Công ty A có báo xấu về kết quả kinh doanh kỳ này, tuy nhiên vì lòng tin đối với công ty A, bạn vẫn đặt mua cổ phiếu của công ty này với số lượng lớn. Nếu công ty A có thể vực dậy thì số tiền bạn bỏ ra không sao. Tuy nhiên nếu công ty A vốn đang trên đà tụt dốc, không có cơ hội chuyển mình, bạn lại lao vào, như vậy chẳng khác nào đang để tiền của mình trên đống lửa. Một ván bán đánh cược mất còn không đáng có.

Đối với mọi trường hợp đặc biệt là chứng khoán, những quyết định bằng cảm tính đều có nguy cơ rủi ro lớn hơn với những quyết định bằng lý tính kỹ càng. Đừng để cảm xúc nhất thời đặt bạn vào vòng nguy hiểm.

Sai lầm nghiêm trọng khi đầu tư chứng khoán bằng cảm tính
Sai lầm nghiêm trọng khi đầu tư chứng khoán bằng cảm tính

Tư duy bảo thủ không chịu “cắt lỗ” 

“Cắt lỗ” trong chứng khoán là việc bạn có thể bán đi các tài sản của mình khi giá trị của chúng không bằng thời điểm bạn mua. Tuy nhiên tư duy này lại rất cần, và phải mạnh mẽ để đưa ra quyết định trong một vài trường hợp.

Ví dụ thực tế cho việc không chịu cắt lỗ trong thị trường chứng khoán:

Vào tháng 12/2017, cổ phiếu của ngân hàng VPbank đã mang lại mức lợi nhuận cho nhà đầu tư là 80% trong vòng 4 tháng. Đây là mức lợi nhuận quá lớn và quá hời, mà bất cứ nhà đầu tư nào vẫn luôn mong ước. Tuy nhiên, khoảng sau 1 tháng giá cổ phiếu của ngân hàng VPbank bất ngờ giảm mạnh. Khi thấy dấu hiệu ban đầu suy giảm, một số nhà đầu tư vẫn ôm hy vọng giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại, nên chưa bán sớm. Tuy nhiên sau gần 2 tháng mức giá càng giảm sâu, đã khiến nhiều nhà đầu tư lao đao, mất trắng.

Qua ví dụ trên có thể thấy, nếu chúng ta không quyết định cắt lỗ bán số cổ phiếu khi có biến động mạnh để thu hồi vốn và có 1 chút lãi. Cố gắng đợi để giá quay mạnh với hy vọng như ban đầu, những nhà đầu tư không chịu cắt lỗ đã phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề.

Không chịu học hỏi và am hiểu thị trường

Học hỏi và biết người biết ta trăm trận trăm thắng là điều tất yếu và luôn đúng. Với một người chơi chứng khoán chỉ có những kinh nghiệm cơ bản, không chịu học hỏi, bạn sẽ là một nhà đầu tư thất bại không theo được thị trường với những biến đổi liên tục.

Học hỏi và am hiểu về thị trường chứng khoán cũng như các lĩnh vực khác với tâm thế chủ động luôn mang lại cho bạn lợi thế tốt. Có thể xoay chuyển các tình thế xấu, bất lợi thành những điểm hái ra tiền.

Hiện nay, thị trường chứng khoán có rất nhiều diễn đàn lớn như F319, Vietstock, F247 hoặc các group trên facebook…. Tại đây, mọi người thường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để cập nhật được xu hướng mới nhất của thị trường chứng khoán và bổ sung những vấn đề bản thân còn thiếu.

Không am hiểu thị trường và học hỏi những điều mới làm bản thân tự thụt lùi
Không am hiểu thị trường và học hỏi những điều mới làm bản thân tự thụt lùi

Tập trung chạy theo giá cả hơn là giá trị

Đối với những người mới đầu tư vào chứng khoán, yếu tố kích thích đưa ra quyết định đầu tư chính là giá. Họ chọn mua cổ phiếu của công ty hay lĩnh vực này đang có mức giá rất cao, cao hơn mặt bằng chung. Tuy nhiên sâu bên trong là sự bất ổn từ tổ chức và ảnh hưởng nhiều khiếu cạnh khác lên giá vì vậy có mức tăng vọt, có thể giá sẽ tụt dốc chỉ sau vài ngày.

Vì vậy, những nhà đầu tư mới ngoài giá cả chúng ta cần đánh giá 1 vấn đề ở chiều sâu hơn, những giá trị mà họ mang lại cho chúng ta như thế nào. Có thể cùng nhau đi lâu dài hay chỉ là nhất thời.

Cách khắc phục những sai lầm trong đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, bên cạnh những tác động khách quan như ảnh hưởng bởi nền kinh tế, chính trị…. Chúng ta cần chú ý những rủi ro khách quan đến từ chính sai lầm, quyết định thiếu kinh nghiệm của người đầu tư.

Trên đây là những sai lầm thường gặp nhất của người đầu tư chứng khoán dễ gặp phải nhất. Để tối ưu hiệu quả, chúng ta cần tránh và khắc phục những sai lầm trên. Có rất nhiều bài học và phương pháp hữu ích giúp bạn không mắc phải sai lầm trên, như:

  • Cần hiểu rõ bản chất về đầu tư chứng khoán, trang bị hành trang kiến thức kỹ càng
  • Là một nhà đầu tư chứng khoán cần có một cái đầu lạnh, không đưa ra quyết định bằng cảm tính
  • Cập nhật kiến thức liên tục, học hỏi kinh nghiệm thông qua các diễn đàn, các app giao dịch chứng khoán, từ những tiền bối có kinh nghiệm trong nghề… để nâng cao trình độ của bản thân
  • Có tư duy dám nghĩ, dám làm, dám thua lỗ và đứng lên từ những thất bại

Tất cả sai lầm trên trong đầu tư chứng khoán có thể đưa bạn đến những kết quả thua lỗ. Vì vậy, những nhà đầu tư mới trong lĩnh vực này cần thật lý trí, tỉnh táo và khôn ngoan để đưa ra hướng đi đúng nhất.

share facebook

Bài viết liên quan