Chứng khoán | 11/11/2021

Các loại thuế giao dịch chứng khoán mà bạn cần biết trước khi đầu tư

Thuế, phí hay lệ phí luôn là những khoản tiền khiến nhiều nhà đầu tư phải “dè chừng” khi tham gia thị trường chứng khoán. Bên cạnh danh sách các loại phí giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư còn bị đánh thuế theo quy định của luật. Vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhà đầu tư phải chịu những loại thuế giao dịch chứng khoán nào?

Thuế là gì? Tại sao giao dịch chứng khoán bị đánh thuế?

Thuế là khoản thu nộp mang tính bắt buộc mà các tổ chức hoặc cá nhân phải nộp cho nhà nước khi đáp ứng đủ những điều kiện nhất định. Thuế đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của nhà nước. Phần lớn nguồn thu từ ngân sách nhà nước đến từ thuế. Từ đó, nhà nước có thể thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình như điều tiết nền kinh tế, điều chỉnh các mục tiêu kinh tế vĩ mô và đảm bảo công bằng cho xã hội. Chính vì vậy, “Nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân” đã trở thành câu slogan quen thuộc đối với mỗi chúng ta.

Thuế là một phần không thể thiếu trong giao dịch chứng khoán
Thuế là một phần không thể thiếu trong giao dịch chứng khoán

Giao dịch chứng khoán là hoạt động trong đó có bên bán, bên mua và hàng hóa được giao dịch. Do vậy, hoạt động giao dịch chứng khoán cũng phải chịu thuế theo quy định.

Với từng đối tượng khác nhau như tổ chức phát hành, nhà đầu tư chứng khoán, người kinh doanh dịch vụ chứng khoán… thì nghĩa vụ thuế mà họ phải chịu là khác nhau. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập tới nghĩa vụ thuế đối với các nhà đầu tư cá nhân – đối tượng chiếm đa số trong giao dịch chứng khoán hiện nay.

Các loại thuế trong giao dịch chứng khoán

Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, nhà đầu tư khi mua bán chứng khoán phải chịu 2 loại thuế là thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập từ cổ tức.
Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, nhà đầu tư khi mua bán chứng khoán phải chịu 2 loại thuế là thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập từ cổ tức.

Thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng cổ phiếu

Thuế thu nhập cá nhân được tính trên thu nhập của người nộp thuế. Khi phát sinh giao dịch trên thị trường chứng khoán tạo ra thu nhập, nhà đầu tư phải nộp thuế dựa trên khoản thu nhập đó. Giao dịch bán chứng khoán sẽ phải chịu thuế 0,1% bất kể giao dịch đó lãi hay lỗ. Trong trường hợp này, chỉ có người bán chứng khoán là người phải chịu thuế.

Giả sử, khi bán 1000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) phiên giao dịch ngày 27/10/2021 với giá 90.400 đồng/CP, số tiền thu được là 90.400.000 đồng. Như vậy số tiền chịu thuế trong giao dịch này là 0,1% x 90.400.000 = 94.000 đồng

Thuế thu nhập cá nhân từ cổ tức

Ngoài thuế thu nhập cá nhân khi bán chứng khoán, nhà đầu tư còn phải chịu thuế thu nhập từ cổ tức. Loại thuế này phát sinh khi cổ đông nhận cổ tức bằng tiền mặt hoặc bán chứng khoán nhận được từ việc chia thưởng, chia cổ tức. Nhà đầu tư phải chịu 5% thuế thu nhập cá nhân trên tổng thu nhập nhận được theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Khi đó, công ty niêm yết chỉ trả 95% cho cổ đông và thay mặt Cục thuế giữ lại 5% cho việc thu thuế thu nhập cá nhân từ việc nhận cổ tức tiền mặt. Sau đó, Cục thuế sẽ tiến hành thu thuế từ công ty niêm yết.

Thuế thu nhập cá nhân từ thừa kế chứng khoán

Khi được thừa kế chứng khoán, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 10%. Trong đó, thu nhập tính thuế từ thừa kế là phần giá trị tài sản nhận thừa kế lớn hơn 10 triệu đồng cho mỗi lần nhận.

Thuế trong giao dịch chứng khoán, cơ hội hay thách thức?

Không thể phủ nhận rằng số tiền thu thuế từ hoạt động đầu tư chứng khoán ngày càng tăng, đem lại nguồn thu dồi dào cho ngân sách nhà nước. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, Tổng cục thuế đã ghi nhận số tiền thu thuế từ chứng khoán tăng 320% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện khả năng phát triển của thị trường chứng khoán trong tương lai, có thể trở thành mục tiêu trọng điểm trong phát triển kinh tế của nước ta.

Xét theo một góc nhìn khác từ phía nhà đầu tư, với các quy định mới đặt ra về thuế thu nhập cá nhân khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư không khỏi lo lắng về việc “đánh thuế nhiều lần”. Các khoản thuế liên quan đôi khi sẽ làm những nhà đầu tư mới e ngại.

Khi giao dịch chứng khoán trên ứng dụng Entrade X của Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE, ngoài phần thuế bắt buộc, nhà đầu tư sẽ bớt đi một khoản tiền phải chi trả, đó chính là phí giao dịch. Với ưu đãi miễn phí giao dịch trọn đời, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được một khoản phí đáng kể, từ đó nâng cao khả năng kiếm lời từ thị trường tiềm năng này.

Tổng kết

Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về thuế trong giao dịch chứng khoán. Đừng quên theo dõi các bài viết trên DNSE Blog để cập nhật các kiến thức chứng khoán bổ ích nhé!

share facebook

Bài viết liên quan