Quản lý tài sản | 28/11/2021

Cách chi tiêu hợp lý cho người trẻ – để cuộc sống dư dả với thu nhập trung bình

Có được một cách chi tiêu hợp lý là điều không thể thiếu nếu muốn độc lập tài chính sớm. Thu nhập thấp nhưng nếu bạn biết cách chi tiêu thì vẫn có thể dư dả. Ngược lại, bạn kiếm được rất nhiều tiền mà không thể cân bằng chi tiêu thì cũng khó đảm bảo cuộc sống. Kiếm được tiền đã khó nhưng giữ tiền và khiến nó thành nhiều tiền hơn lại càng khó. Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn vẫn đang đi tìm một phương án chi tiêu lý tưởng. Bài viết sẽ bật mí cho bạn cách chi tiêu hợp lý và những thói quen để đảm bảo chi tiêu hàng tháng.

Cách chi tiêu hợp lý cho người trẻ
Cách chi tiêu hợp lý cho người trẻ

Cách chi tiêu hợp lý theo quy tắc 50/30/20

50/30/20 là bạn sẽ chia nhỏ thu nhập mỗi tháng của mình thành 3 phần. 

  • 50% cho các nhu cầu căn bản (tiền ăn, tiền nhà,…)
  • 30% cho các sở thích cá nhân (mua sắm, giải trí,…)
  • 20% còn lại để tiết kiệm và đầu tư

Ví dụ: Thu nhập hàng tháng của bạn là 10 triệu thì trong đó:

  • 5 triệu cho tiền nhà, tiền ăn và các chi tiêu thiết yếu khác
  • 3 triệu cho các hoạt động vui chơi giải trí tùy ý
  • 2 triệu còn lại để tiết kiệm và đầu tư

Các nhu cầu cơ bản nên chiếm khoảng 50% ngân sách chi tiêu hàng tháng. Các nhu cầu này bao gồm: tiền ăn, tiền nhà, tiền xe,…và các chi phí bắt buộc khác. Tóm lại đây là phần bắt buộc cho các sinh hoạt hằng ngày. Nếu các chi phí này của bạn lớn hơn 50% thì bạn buộc phải giảm ngân sách cho các sở thích cá nhân xuống

Các sở thích cá nhân sẽ bao gồm các hoạt động không quá thiết yếu nhưng có thể giúp bạn duy trì cân bằng cuộc sống và có cảm hứng làm việc tốt hơn. Các sở thích này như đi cafe với bạn, mua sắm, du lịch,… Khá là khó để phân biệt rạch ròi giữa các sở thích và nhu cầu. Sản phẩm skincare có phải là đồ thiết yếu không? Thực phẩm hữu cơ có được coi là nhu cầu căn bản không? Điều này phụ thuộc vào từng cá nhân. Nếu bạn cảm thấy skincare hay các sản phẩm tốt cho sức khỏe là điều không thể thiếu được thì hãy xếp chúng vào mục nhu cầu nhé.

Nếu bạn muốn có một khoản tiết kiệm lớn hơn thì có thể giảm bớt ngân sách cho phần này. Nhưng hãy nhớ đảm bảo sự cân bằng chi tiêu nhé. Đồng thời, hãy luôn nhớ bỏ ra một khoản phòng trừ cho các chi phí phát sinh bất ngờ. Điều này sẽ giúp việc chi tiêu của bạn bớt bị động hơn.

Ngân sách cho tiết kiệm và đầu tư chiếm 20% thu nhập
Ngân sách cho tiết kiệm và đầu tư chiếm 20% thu nhập

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng 20% thu nhập luôn dành cho tiết kiệm và đầu tư. Ngân sách cho việc này luôn phải ổn định và không thể dao động quá nhiều đâu nhé. Nó có thể giúp bạn có thêm một nguồn thu nhập khác ngoài công việc. Ngoài ra, đảm bảo ngân sách cho việc đầu tư cũng là một phương án dự trù cho tương lai đó.

Các thói quen giúp chi tiêu hợp lý

Bên cạnh việc phân chia ngân sách thu nhập, chúng ta cũng cần có một vài thói quen để đảm bảo cách chi tiêu hợp lý.

Theo dõi thu chi

Đề quản lý chi tiêu hợp lý thì việc biết rõ nguồn tiền chảy về đâu là không thể thiếu. Qua việc theo dõi, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được nguồn tiền và điều chỉnh chi tiêu cho thích hợp. Hãy nhớ đảm bảo mọi thứ được tuân theo nguyên tắc 50/30/20 như trên nhé.

Việc theo dõi cũng rất đơn giản thôi. Bạn có thể tạo một file excel hoặc ghi chú vào một quyển số theo cách riêng của bạn. Hoặc nếu muốn nhanh gọn thì bạn có thể sử dụng các app quản lý chi tiêu. Hiện nay có rất nhiều app quản lý chi tiêu trên thị trường, cũng rất dễ sử dụng. Đôi khi, trên app cũng sẽ gợi ý cho bạn cách chi tiêu hợp lý với thu nhập. Hãy tham khảo nếu muốn có thêm thông tin để quản lý chi tiêu nhé!

Hạn chế mua những thứ không cần thiết

Việc chi tiêu quá ngân sách cũng là điều thường thấy, đặc biệt ở phụ nữ. Chúng ta dễ dàng bị cuốn theo niềm đam mê mua sắm mà không suy nghĩ về ảnh hưởng của nó. Một món đồ rẻ ở siêu thị có thể không đáng gì, nhưng nếu mua vậy nhiều lần sẽ dễ dẫn đến thâm hụt ngân sách đấy.

Ngoài ra, việc mua sắm online ngày càng tiện lợi cũng khiến chị em dễ dãi mở hầu bao hơn. Liên tục có các chương trình Flash sale, ngày hội mua hàng,… khiến chúng ta dễ mua những thứ không thật sự cần thiết chỉ để có cảm giác là mình mua được giá hời. Điều này khiến ngân sách cho sở thích cá nhân tăng lên và ảnh hưởng đến việc chi tiêu cho các mục đích khác. Do đó, hãy tỉnh táo khi mua sắm nhé!

Đừng để bị cuốn theo việc mua sắm
Đừng để bị cuốn theo việc mua sắm

Học đầu tư một cách khôn ngoan

Để tiền đẻ ra tiền mới là một phương án chi tiêu tối ưu. Hãy học đầu tư từ sớm để không lãng phí nguồn tiền nhàn rỗi sẵn có. Đồng thời, đầu tư cứng cáp cũng giúp bạn có một nguồn tiền ổn định, không phụ thuộc nhiều vào công việc cố định.

Hiện nay có rất nhiều nguồn học đầu tư mà bạn có thể tham khảo. Nếu mới tham gia thì hãy bắt đầu với các phương án đầu tư an toàn hơn như chứng chỉ quỹ, trái phiếu,… Trong lúc đó, bạn có thể học hỏi dần để bắt đầu đầu tư cổ phiếu hoặc bất động sản. Đây đều là những hình thức đầu tư phổ biến, đem lại nguồn lợi cao.

Kết luận

Trên đây là một vài chia sẻ của DNSE về cách chi tiêu hợp lý. Mong rằng qua bài viết các bạn đã học được cách chi tiêu thông minh cho bản thân. Hãy nhớ ghé thăm DNSE thường xuyên để cập nhật những kiến thức về tài chính mới nhất nhé!

share facebook

Bài viết liên quan