Chứng khoán | 01/10/2021

Mua chứng khoán ở đâu?

Chứng khoán là những tài sản tài chính có thể giao dịch được. Để có thể mua chứng khoán, nhà đầu tư Việt Nam có thể mở tài khoản và giao dịch khá dễ dàng.

Các loại chứng khoán phổ biến tại Việt Nam bao gồm:

Mua chứng khoán ở đâu
Mua chứng khoán và cổ phiếu ở đâu?

1. Trái phiếu

Trái phiếu là chứng nhận nợ do chính phủ, công ty hoặc định chế tài chính phát hành. Người mua trái phiếu là người cho tổ chức phát hành vay tiền với một mức lãi suất và kỳ hạn cố định. Trái phiếu thường có lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm do đi kèm rủi ro cao hơn.

Trong trường hợp tổ chức phát hành phá sản, người mua trái phiếu được ưu tiên trả nợ trước các chủ nợ khác.

Hiện tại, nhà đầu tư cá nhân rất khó có thể mua được trái phiếu do số vốn nhỏ, nên đây không phải là hình thức đầu tư phổ biến.

2. Cổ phiếu

Cổ phiếu là chứng nhận phần vốn góp vào một công ty hoặc quỹ. Người mua cổ phiếu là đồng sở hữu công ty hoặc quỹ và hưởng lợi khi giá cổ phiếu tăng, chịu rủi ro khi giá cổ phiếu giảm.

Trong trường hợp tổ chức phát hành phá sản, người mua cổ phiếu xếp cuối cùng trong danh sách được trả nợ.

Cổ phiếu của các công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được giao dịch trên 3 sàn giao dịch:

Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM – HOSE

Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội – HNX

– Sàn giao dịch chứng khoán UPCOM

Nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu được niêm yết trên các sàn giao dịch trên cần mở tài khoản tại một công ty chứng khoán. Việc mở tài khoản hiện nay khá dễ dàng do các công ty chứng khoán đã áp dụng công nghệ eKYC để nhà đầu tư có thể mở tài khoản mọi lúc mọi nơi, mà không cần phải đến trụ sở của công ty nữa.

Ví dụ: Để mở tài khoản chứng khoán tại Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE, nhà đầu tư có thể tải app giao dịch chứng khoán Entrade X trên Appstore hoặc Google Play Store. Việc mở tài khoản được thực hiện hoàn toàn trên app. DNSE cũng đang là công ty chứng khoán duy nhất mang đến các quyền lợi cho nhà đầu tư như tự chọn số tài khoản đẹp hoàn toàn miễn phí, miễn phí giao dịch trọn đời, tặng tiền mặt vào tài khoản khi giới thiệu bạn bè mở tài khoản.

3. Công cụ phái sinh

Tại Việt Nam, công cụ phái sinh đang được sử dụng là Hợp đồng Tương lai (HĐTL) của chỉ số VN30.

Chỉ số VN30 gồm 30 cổ phiếu có vốn hóa và thanh khoản hàng đầu được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Giá của VN30 do giá của từng cổ phiếu trong nhóm cấu thành.

Hợp đồng tương lai của VN30 là hợp đồng cam kết mua hoặc bán chỉ số VN30 tại thời điểm đáo hạn trong tương lai với mức giá được định sẵn ở thời điểm hiện tại.

Ví dụ: Nhà đầu tư bán Hợp đồng tương lai VN30 với giá 1000 ở thời điểm hiện tại nghĩa là nhà đầu tư cam kết bán chỉ số VN30 với giá 1000 tại thời điểm đáo hạn hợp đồng, bất kể khi đó giá thực tế của VN30 là bao nhiêu. Tại thời điểm đáo hạn, nếu giá của VN30 thấp hơn 1000 thì NĐT có lãi, nếu giá của VN30 cao hơn 1000 thì nhà đầu tư chịu lỗ.

Để giao dịch chứng khoán phái sinh, nhà đầu tư có thể tải app giao dịch chứng khoán phái sinh Entrade trên Appstore hoặc Google Play Store. Việc mở tài khoản phái sinh cũng được thực hiện hoàn toàn trên app, không cần tới trực tiếp, hoàn thành chỉ trong 1 vài phút.

Đặc biệt, giao dịch phái sinh tại Entrade còn có những ưu điểm mà không phải nơi nào cũng có được như tính năng giao dịch tự động bằng robot – Avatar, giúp nhà đầu tư không phải canh theo dõi bảng giá mà vẫn không bỏ lỡ cơ hội kiếm lời. Nhà đầu tư cũng có thể trải nghiệm giao dịch phái sinh hoàn toàn miễn phí trên tài khoản Demo, với 100 triệu đồng có sẵn trong tài khoản, giúp tìm hiểu dễ dàng hơn trước khi bắt đầu.

share facebook

Bài viết liên quan