Hỏi - Đáp | 04/01/2023

200 triệu nên lướt sóng hay tích lũy cổ phiếu hàng không?

Chuyên gia khuyến nghị nắm giữ dài hạn 1-2 năm bởi nhiều cổ phiếu hàng không đã xuống vùng định giá hấp dẫn, sau đó chờ thị trường hồi phục.

Tôi vừa thanh lý danh mục phái sinh vì lỗ đậm. Tôi còn đầu tư bất động sản và gửi tiết kiệm nên thất bại, danh mục chưa đến 200 triệu không phải vấn đề lớn.

Tôi không muốn rút ra hay thêm vào chứng khoán lúc này mà dự định chuyển hướng đầu tư dài hạn, chờ thị trường ổn định sau dịch bệnh. Tôi theo dõi nhiều diễn đàn chứng khoán thì phần đông khuyên gom cổ phiếu hàng không (HVN, VJC, ACV, SAS, SGN…) vì đã giảm sâu. Chiến lược của họ là đánh nhanh rút gọn, bán ngay khi giá bật lên.

Tôi băn khoăn không biết có nên lướt sóng 200 triệu cho nhóm hàng không, hay giữ nguyên quan điểm đầu tư dài hạn vào những cổ phiếu có cơ hội hồi phục tốt hơn? Tôi ưu tiên an toàn trong giai đoạn này, chờ thị trường ổn định hơn sẽ hành động quyết liệt. 

Trả lời tư vấn:

Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến doanh nghiệp hàng không nhưng thiệt hại chưa thể đánh giá hết. Bộ Giao thông vận tải ước tính tổn thất ban đầu của các hãng hàng không trong nước khoảng 30.000 tỷ đồng khi nhiều chặng bay bị dừng khai thác. Riêng Vietnam Airlines mới đây cho rằng tình hình giảm tải cung ứng khiến họ thất thu 50.000 tỷ đồng.  

Thị trường phản ứng rất mạnh với những thông tin này. Giá một số cổ phiếu niêm yết trên sàn TP HCM như HVN, VJC, SGN… mất khoảng 35-55% so với đầu năm. Nhà đầu tư có vẻ mất bình tĩnh dù triển vọng dài hạn của nhóm hàng không rất tốt (khi nhu cầu di chuyển ổn định lại) và sức khỏe doanh nghiệp cần được soi xét trong chu kỳ dài hơn là sáu tháng hoặc một năm.

Việc luôn có nhà đầu tư ngược dòng thị trường để tìm kiếm chiến thắng lớn khi thị trường hoảng loạn là tất yếu. Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi cho thấy, tỷ lệ thành công với chiến lược lướt sóng nhanh gọn không cao.

Băn khoăn hiện tại cho thấy bạn là nhà đầu tư am hiểu chứng khoán, không tức thời theo biến động thị trường mà có tầm nhìn rõ ràng. Vì thế, tôi khuyên bạn nên giữ lập trường và dành số tiền trên cho chiến lược dài hạn. 

“Vùng đáy” của nhóm hàng không mới vượt qua nhưng không hẳn quá muộn để tích lũy thêm. Đây là giai đoạn giá lý tưởng để bạn tăng khối lượng nắm giữ. Nếu lựa chọn, có thể nghiêng tỷ trọng về cổ phiếu của những doanh nghiệp phụ trợ hàng không như SGN, SAS, ACV… bởi khả năng kiểm soát chi phí của họ trong tình thế ngặt nghèo tốt hơn các hãng bay.

(TH)

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

DNSE Team

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan