Doanh nghiệp | 27/02/2023
BCI là gì? Ý nghĩa của chỉ số niềm tin kinh doanh
Business Confidence là một chỉ số mà bất kỳ ai khi muốn khởi nghiệp đều nên tham khảo. Nó cho biết triển vọng của nền kinh tế trong tương lai như thế nào? Và giúp cho bạn biết có nên kinh doanh trong thời điểm này không? Vậy chính xác thì Business Confidence là gì? Ý nghĩa ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây!
Business Confidence là gì?
Chỉ số niềm tin kinh doanh (tên tiếng Anh: Business Confidence Index, viết tắt BCI) là chỉ số để đo lường, đánh giá về các điều kiện tài chính, hoạt động hiện tại và tương lai của một doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế của một quốc gia nói chung. Chỉ số này được tổng hợp dựa trên các ý kiến, các cuộc khảo sát thường niên về bán hàng, quá trình sản xuất, cổ phiếu trong lĩnh vực sản xuất.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số niềm tin kinh doanh bao gồm điều kiện kinh tế (tỷ giá hối đoái, lãi suất, thuế, các chính sách,…); niềm tin người tiêu dùng; hoạt động nội tại doanh nghiệp.
Cách tính BCI
Để tính được BCI thì cần khảo sát doanh nghiệp và ý kiến người tiêu dùng với bảng hỏi dựa trên cả tình hình kinh tế chung và tình hình tài chính của cá nhân hoặc gia đình. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát chỉ hướng tới đối tượng chính là các doanh nghiệp bởi họ biết các nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay như thế nào. Trong đó, các trả lời thường mang tính định tính. Ngoài ra, bối cảnh kinh tế thường là ba tháng tiếp theo.
Kết quả BCI = Phản ứng tích cực – phản ứng tiêu cực
Có 3 trường hợp sẽ xảy ra:
- BCI <0: Niềm tin kinh doanh giảm xuống, đồng nghĩa với việc trong thời gian sắp tới, việc kinh doanh khá ảm đạm, lợi nhuận thu về là khá ít.
- BCI =0: Niềm tin kinh doanh không đổi, việc sản xuất vẫn diễn ra như bình thường.
- BCI >0: Niềm tin kinh doanh tăng lên, các nhà đầu tư kỳ vọng nhiều vào sự phát triển nền kinh tế và những lợi ích thu về sắp tới.
Tác động của chỉ số niềm tin kinh doanh
Tác động tới thị trường tiền tệ
Chỉ số niềm tin kinh doanh có ảnh hưởng lớn nhất là tới tiền tệ. Business Confidence nằm trong nhóm các chỉ số kinh tế đo lường niềm tin tài chính giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chính vì thế, nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tiền tệ.
Nếu BCI dương, thì sự tăng trưởng của một quốc gia sẽ được đảm bảo, số lượng nhà đầu tư cũng từ đó mà tăng lên. Bởi vì, hầu hết những nhà đầu tư đều thích nắm trong tay tiền tệ có tính thanh khoản cao. Ngược lại, nếu BCI âm, nghĩa là kỳ vọng phát triển của quốc gia đó thấp, danh mục đầu tư vào các công ty nội địa cũng sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, chỉ số này thấp cũng sẽ khiến người tiêu dùng ít chi tiêu mua sắm hơn. Trong trường hợp này, chính phủ, ngân hàng quốc gia đó cần có những biện pháp, chính sách kích cầu.
Tác động tới nền kinh tế
Niềm tin kinh doanh ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của người tiêu dùng và quyết định sản xuất của doanh nghiệp. Nghĩa là nó ảnh hưởng đến cán cân cung cầu của nền kinh tế.
Ở trạng thái cân bằng kinh tế vĩ mô ngắn hạn, sự gia tăng tổng cầu làm dịch chuyển đường cong sang phải, nghĩa là GDP thực tế tăng lên nền kinh tế đang tăng trưởng và tạo ra nhiều sản lượng hơn. Ngược lại, tổng cầu giảm làm dịch chuyển đường cong sang trái, dẫn đến giảm GDP thực tế, đồng nghĩa với nền kinh tế đang co lại, sản xuất ít sản lượng hơn. Những thay đổi trong GDP thực có tác động khá lớn (chẳng hạn như ảnh hưởng đến tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát).
Thông qua chỉ số này thì Chính phủ cũng như các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể nắm bắt được tình trạng kinh doanh, các điều kiện vi mô, vĩ mô của nền kinh tế như thế nào, triển vọng cũng như khó khăn ra sao. Đồng thời việc giám sát hoạt động kinh doanh cũng như trong quản lý và điều hành tốt nền kinh tế để có những chính sách và chiến lược phù hợp.
Và trên đây là toàn bộ đáp án cho câu hỏi Business Confidence là gì? Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn trong việc kinh doanh. Chúc bạn thành công!