DNSE logoDNSE Logo
Entrade XDNSE 4 stars
Tải ứng dụng

Kinh tế | 23 Tháng 11 2022

Chiến lược đại dương đỏ là gì? Lưu ý gì sử dụng chiến lược đại dương đỏ

Để phát triển thành công trong một thị trường truyền thống lớn; doanh nghiệp cần có một chiến lược kinh doanh phù hợp. Chiến lược đại dương đỏ là một thuật ngữ đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Chia sẻ ở bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi chiến lược đại dương đỏ là gì?

Tìm hiểu về Chiến lược đại dương đỏ
Tìm hiểu về Chiến lược đại dương đỏ

Chiến lược đại dương đỏ là gì?

Đại dương đỏ được hiểu là một kế hoạch hành động của tổ chức nhằm tạo ra lợi nhuận trong thị trường cạnh tranh. Nó giúp một hoặc nhiều sản phẩm dịch vụ có thể tồn tại đánh bại đối thủ cạnh tranh của họ.

Chiến lược đại dương đỏ sẽ đưa ra cái nhìn chi tiết và cụ thể nhất về nhu cầu của khách hàng tại thị trường mà doanh nghiệp đã thiết lập trước đó. Đây được coi là một lợi thế nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều sự bất lợi bởi tính cạnh tranh khốc liệt. Người tham gia chiến lược này đều đang cố gắng để tạo ra một thị trường ngách; nơi sẽ giúp họ cung cấp các ưu đãi cũng như chất lượng cho khách hàng hoàn hảo hơn.

Một số ví dụ về chiến lược đại dương đỏ mang lại thành công cho doanh nghiệp được kể đến như:

  • Hãng taxi truyền thống cạnh tranh với taxi công nghệ cung cấp các giải pháp biết trước giá khi đặt xe; hoặc không tăng giá trong giờ cao điểm hoặc mưa gió. Đây là chiến lược mang lại lợi thế cạnh tranh có nhiều hãng taxi truyền thống.
  • Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay tạo vị thế cạnh tranh bằng sự chuyển đổi mô hình kết hợp công nghệ để cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống.

Đặc điểm của chiến lược đại dương đỏ

Đặc điểm của chiến lược đại dương đỏ
Đặc điểm của chiến lược đại dương đỏ là gì?

Chiến lược đại dương đỏ xây dựng trên sự cạnh tranh giả định các điều kiện về cấu trúc đã được xác lập. Khi tham gia bắt buộc doanh nghiệp phải cạnh tranh với các điều kiện đã được đặt ra trước đó. Các đặc điểm của chiến lược này phải kể đến như:

  • Các tổ chức và doanh nghiệp cạnh tranh tại một thị trường đã tồn tại trước đó.
  • Tập trung vào cân bằng giữa giá trị và chi phí. Doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định để tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng với mức chi phí phù hợp.
  • Doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược đánh bại đối thủ, xây dựng cũng như khẳng định thương hiệu.
  • Xây dựng những nhu cầu cũ; nâng cao chất lượng cũng như trải nghiệm của người dùng về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Việc này tạo nên sự khác biệt trong những giá trị cũ và cạnh tranh với đối thủ.

Khi nào nên sử dụng chiến lược đại dương đỏ?

Thị trường đại dương đỏ tưởng như không còn cơ hội cho người mới; nhưng thực tế có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang thâm nhập thành công vào thị trường này. Dù khởi đầu sau và cũng có nhiều đối thủ nặng ký nhưng họ vẫn thành công áp dụng chiến lược đại dương đỏ để tăng uy tín của thương hiệu cũng như doanh thu.

Doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược đại dương đỏ khi đã trang bị đủ mọi thứ để tham gia một thị trường với vô vàn đối thủ cạnh tranh. Khi đó bạn sẽ không phải là người duy nhất có sản phẩm dịch vụ đó.

Chiến lược đại dương đỏ còn giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội tiếp cận với khách hàng từ tay đối thủ; sau đó chuyển thành khách hàng mục tiêu của mình. Tất nhiên bạn phải có niềm tin vào sản phẩm và chiến lược mà doanh nghiệp của bạn đưa ra.

Những lưu ý khi thực hiện chiến lược đại dương đỏ

Những lưu ý cần nắm chắc về chiến lược đại dương đỏ
Những lưu ý cần nắm chắc về chiến lược đại dương đỏ

Sai lầm khi thực hiện chiến lược đại dương đỏ

Một số cái bẫy mà doanh nghiệp cần lưu ý như:

  • Nếu chỉ tập trung làm cho khách hàng hiện tại hài lòng; thì doanh nghiệp sẽ không thể tự tạo ra một đế chế riêng cho mình và tiếp cận được những khách hàng tiềm năng mới.
  • Mặc dù việc tập trung vào thị trường ngách sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi nhuận cao; nhưng nếu không cẩn thận sẽ sa đà vào các chiến lược không bền vững dẫn đến việc mất thị phần.
  • Chỉ tập trung đổi mới công nghệ nhưng không thấy được sự tăng trưởng nếu áp dụng sai chiến lược.
  • Không xác định chính xác chiến lược làm mất dần cơ hội kiếm lợi nhuận cũng như xây dựng thương hiệu.
  • Nhầm lẫn giữa việc tạo ra thị trường và cung cấp giá trị cao cấp cho khách hàng.
  • Ưu tiên chiến lược chi phí thấp mà bỏ qua giá trị của khách hàng.

Làm gì để thực hiện thành công chiến lược đại dương đỏ?

Doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố giúp chiến lược đại dương đỏ hiệu quả như sau:

  • Tập trung tạo giá trị sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp. Vậy nên doanh nghiệp cần cân bằng giữa chi phí và giá trị sản phẩm nhằm tìm ra phân khúc khách hàng phù hợp nhất.
  • Định vị thương hiệu, gây dựng nhận thức của khách hàng với doanh nghiệp. Các hoạt động marketing nên mở rộng để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. 
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh và khách hàng để doanh nghiệp có thể xây dựng được chiến lược dựa trên sự khác biệt của những giá trị sẵn có.

Thị trường đại dương đỏ vẫn được coi là miếng mồi béo bở cho nhiều doanh nghiệp tham gia. Nếu doanh nghiệp của bạn nắm bắt được kiến thức về chiến lược đại dương đỏ là gì và cách áp dụng chiến lược này hiệu quả thì chắc chắn thành công sẽ đến rất nhanh.

share facebook
share facebook
share facebook
share facebook
share facebook
Author

Tác giả:

Đã đóng góp: 1 bài viết


Bài viết liên quan