Kiến thức tổng quan | 24/01/2024

Cristóbal Balenciaga – Tượng đài của ngành thời trang cao cấp 

Vào tháng 3 năm 1972, Women’s Wear Daily tôn vinh Cristóbal Balenciaga, nhà thiết kế thời trang cao cấp duy nhất, được Coco Chanel gọi là “Thầy của tất cả các nhà thiết kế” và được Vogue ca tụng như một lãnh đạo tuyệt vời trong ngành thời trang. 

Cristóbal Balenciaga là ai?

Cristóbal Balenciaga là ai
Cristóbal Balenciaga là ai

Cristóbal Balenciaga Eizaguirre hay Cristóbal Balenciaga, sinh ngày 21/01/1895 ở Getaria, tỉnh Gipuzkoa, Tây Ban Nha. 

Mọi người biết đến ông với tư cách là ông hoàng ngành thiết kế thời trang và là chủ của thương hiệu nổi tiếng Balenciaga. Đây là hãng thời trang cao cấp, phá vỡ mọi nguyên tắc truyền thống trong thời trang và tạo ra những thiết kế mang tính lịch sử.

Ông được những tên tuổi lớn như: Christian Dior, Hubert de Givenchy, Gabrielle Chanel,… công nhận. Họ gọi ông bằng những cái tên vô cùng hào nhoáng như: “bậc thầy của tất cả chúng ta”, “vị kiến trúc sư của thời trang cao cấp”,…

Hành trình trở thành huyền thoại của Balenciaga

Với tài năng trời phú của mình, Cristóbal Balenciaga đã có một quá trình thú vị và đưa tên tuổi của mình vào bảng vàng của ngành thời trang cao cấp.

Trở thành trợ lý may của mẹ khi mới 12 tuổi

Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã được tiếp xúc với thế giới thời trang khi cùng mẹ tới xưởng may làm việc, và trở thành trợ lý của bà khi chỉ mới 12 tuổi.

Ông thường tìm cách tiếp xúc với những phụ nữ quý tộc trong thị trấn, những người đánh giá cao sự sáng tạo và kỹ năng của các nhà thiết kế trẻ. Và ông đã gặp nữ hầu tước Marquesa de Casa Torres, người giàu có nhất trong vùng. Sau này bà trở thành khách hàng và người bảo hộ của ông.

Cùng năm đó, Balenciaga bắt đầu học nghề tại một tiệm may tại San Sebastian, nơi có những con phố mua sắm nổi tiếng. Những quả ngọt đầu tiên

Chính tại San Sebastian, vào năm 1919, Balenciaga mở cửa hàng đầu tiên của mình, mang tên Eisa – viết tắt từ tên thời con gái của mẹ ông.

Sau đó, ông tiếp tục mở rộng thương hiệu ra hai thành phố lớn là Mandrid và Barcelona, chuyên phục vụ tất cả hoàng gia Tây Ban Nha thời bấy giờ.

Bước ngoặt cuộc đời

Tuy nhiên, vào năm 1936, ông phải rời bỏ đất nước vì cuộc nội chiến Tây Ban Nha đang bùng phát, Balenciaga chuyển tới Paris sinh sống. Tại đây, ông ông bắt đầu gây dựng tên tuổi khi mở cửa hiệu thời trang may đo cao cấp tại số 10 đại lộ Georges V, Paris vào tháng 8 năm 1937.

Cửa hàng Balenciaga năm 1937
Cửa hàng Balenciaga năm 1937

Ngôi nhà thời trang trên Đại lộ Georges V ở Paris nhanh chóng trở thành một địa điểm danh tiếng, được các quý bà sành điệu truyền miệng nhau, vì những sáng tạo độc đáo và cao cấp mà nó mang lại. 

Hành trình sáng tạo của Cristóbal Balenciaga, một người ngoại lai từ vùng phía Nam của Pháp, đã làm cho ông nổi bật và khác biệt hơn so với các nhà thiết kế couturier khác trong thời kỳ đó.

Sự đột phá trong làng thời trang cao cấp của Balenciaga

Vào năm 1951, ông thay đổi kiểu váy của phụ nữ bằng cách mở rộng vai và loại bỏ thắt eo. Năm 1955, váy tunic thanh lịch ra đời, sau đó phát triển thành váy sơ mi vào năm 1957. Chỉ hai năm sau, ông đạt đỉnh cao với váy eo cao và áo choàng theo phong cách kimono.

Một thiết kế khác là “baby doll dress”, cũng từ cuối thập niên 50, sáng tạo này đã tiếp nối sở thích trừu tượng hóa cơ thể của Balenciaga với kiểu dáng hình thang.

Những mẫu thiết kế độc đáo của ông thời bấy giờ
Những mẫu thiết kế độc đáo của ông thời bấy giờ

Khác với những nhà thiết kế nổi tiếng khác như Coco Chanel và Christian Dior, Balenciaga không tạo ra một kiểu trang phục đặc trưng hay thời kỳ huy hoàng cụ thể. Thay vào đó, ông tạo ra sự đơn giản, thanh lịch, và đổi mới trong form dáng. Những bộ suit của ông trở thành tượng đài nghệ thuật và phụ nữ mặc đồ do ông thiết kế không bao giờ muốn thay đổi.

Sau sự ra đi của Balenciaga, thương hiệu như “rắn mất đầu”

Cùng với Coco Chanel và Christian Dior, Cristóbal Balenciaga được xem là một trong ba bậc thầy thời trang quyền lực nhất của thế kỷ 20. Tuy nhiên, vào ngày 23 tháng 3 năm 1972, thương hiệu này gần như sụp đổ sau khi Cristóbal Balenciaga ra đi.

Từ một biểu tượng haute couture được tôn vinh và kính trọng, Balenciaga phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Sự suy sụp của một tượng đài thời trang toàn cầu đã khiến nhiều người tiếc nuối. Tuy nhiên, Balenciaga đã vượt qua những khó khăn này và trở lại cuộc đua thời trang mạnh mẽ hơn xưa.

Thời trang Balenciaga

Tái sinh và những lần “thay da đổi thịt”

Balenciaga đã đứng trước nguy cơ suy tàn cho đến năm 1986 khi được mua lại bởi Jacques Bogart S.A, một công ty sản xuất mỹ phẩm và nước hoa. Năm 2001, tập đoàn Kering mua lại Balenciaga và tiếp tục phát triển thương hiệu cho đến ngày nay.

Balenciaga đã trải qua 4 giám đốc sáng tạo, bao gồm: Michel Goma,  Josephus Thimister, Nicolas Ghesquière và Alexander Wang. Trong số đó, Nicolas Ghesquière được xem là “người thừa kế” lý tưởng của nhà sáng lập, vì ông không chỉ giữ vững công việc của một thương hiệu đang bị suy thoái mà còn duy trì tinh thần và tôn chỉ trong thiết kế của Balenciaga.

Năm 2016, hãng đã thực hiện một cuộc cách mạng trong thế giới thời trang khi bổ nhiệm Demna Gvasalia thay thế Alexander Wang. 

Dưới thời Gvasalia, Balenciaga đã sáng tạo ra các thiết kế thời trang gây nghiện cho giới trẻ toàn cầu
Dưới thời Gvasalia, Balenciaga đã sáng tạo ra các thiết kế thời trang gây nghiện cho giới trẻ toàn cầu

Dưới thời Gvasalia, Balenciaga đã sáng tạo ra các thiết kế thời trang gây nghiện cho giới trẻ toàn cầu, thậm chí vượt qua cả Gucci để đứng đầu trong quý III năm 2017, theo báo cáo của Business of Fashion và Lyst.

Di sản của Balenciaga

Không giống như nhiều nhà thiết kế nổi tiếng khác, Balenciaga là một người rất kín tiếng, ông không tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn nào trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình. 

Tuy vậy, ông vẫn đứng đầu cuộc cách mạng thời trang và được nhiều đồng nghiệp và nhà thiết kế thời trang khác tôn vinh, bao gồm Christian Dior và Coco Chanel, và cả các nhà thời trang ngày nay.

Emanuel Ungaro, một trong những học trò thân thiết của Balenciaga, đã ghi nhận rằng chính Balenciaga đã đặt nền móng cho sự hiện đại trong thời trang. Ungaro cùng với Andre Courrèges, một học trò khác của Balenciaga, đã thừa hưởng và phát triển phong cách tối giản này, đưa nó trở thành biểu tượng của thập kỷ 1960.

Bài học kinh doanh của Cristóbal Balenciaga

Cristóbal Balenciaga được mệnh danh là “nhà ảo thuật của vải”, với những thiết kế đột phá, mới lạ. Ngoài ra ông cũng là một doanh nhân tài ba, xây dựng lên một đế chế thời trang triệu đô.

Dưới đây là một số bài học kinh doanh của Cristóbal Balenciaga

Tập trung vào chất lượng

Balenciaga luôn chú trọng đến chất lượng của sản phẩm của mình. Ông sử dụng những loại vải tốt nhất và những kỹ thuật may thủ công và tinh xảo. Điều này đã giúp các thiết kế của ông trở nên thời gian và được săn đón bởi người phụ nữ giàu có và quyền lực trên toàn thế giới.

Đổi mới và sáng tạo

Balenciaga không bao giờ hài lòng với những gì mình đã đạt được.Ông luôn tìm cách đổi mới và sáng tạo các thiết kế của mình. Điều này đã giúp ông tạo ra những xu hướng thời trang mới và ảnh hưởng đến thời trang thế giới.

Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ

Balenciaga đã xây dựng một thương hiệu thời trang mạnh mẽ, được dựa trên chất lượng, đổi mới và sáng tạo. Điều này đã giúp ông thu hút khách hàng trung thành và đạt được thành công trong kinh doanh.

Đầu tư vào nhân tài

Balenciaga luôn đầu tư vào nhân tài. Ông đã tuyển dụng những người giỏi nhất trong ngành để làm việc cho mình. Điều này đã giúp ông tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và đạt được thành công kinh doanh.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực

Balenciaga được biết đến là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và nhân văn. Ông tạo ra một văn hóa doanh nghiệp tích và cởi mở, nơi nhân viên được khuyến khích phát triển và sáng tạo. Điều này đã giúp ông xây dựng một đội ngũ nhân viên tận tâm và trung thành, góp phần vào thành công của doanh nghiệp.

Những bài học kinh doanh của Cristóbal Balenciaga vẫn còn giá trị cho đến ngày nay. Chúng có thể được áp dụng bởi bất kỳ doanh nhân nào, bất kể lĩnh vực kinh doanh hay quy mô doanh nghiệp.

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Hoàng Quỳnh Anh

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan