Quản trị danh mục | 02/12/2022

Đầu tư tăng trưởng là gì? Áp dụng đầu tư tăng trưởng vào giao dịch chứng khoán

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược khôn ngoan giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận hiệu quả. Đây là một phong cách đầu tư tập trung vào việc gia tăng giá trị vốn, được đánh giá cao bởi tính an toàn. Trên thực thế, không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu rõ về chiến lược này. Vậy nên trong bài viết hôm nay, DNSE sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về đầu tư tăng trưởng là gì? Cùng với đó là những thông tin về đặc điểm và sai lầm trong đầu tư tăng trưởng bạn cần lưu ý. Các bạn hãy theo dõi để biết thêm nhiều kiến thức đầu tư bổ ích nhé. 

Tổng hợp kiến thức về đầu tư tăng trưởng
Tổng hợp kiến thức về đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là gì? 

Đầu tư tăng trưởng hay còn gọi là Growth Investing. Đây là một chiến lược đầu tư tập trung vào công ty trẻ hoặc nhỏ, chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, những công ty này thường có tiềm năng tăng trưởng cao. Lưu ý rằng, loại hình đầu tư này không phải đợi giá cổ phiếu giảm xuống thật thấp, mà sẵn sàng mua ở giá cao để sau này bán lại với giá cao hơn. 

Trước khi quyết định bỏ tiền, nhà đầu tư cần xem kết quả kinh doanh của công ty trong các năm trước. Qua đó biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và đánh giá được tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Đầu tư tăng trưởng có tính an toàn, hiệu quả
Đầu tư tăng trưởng có tính an toàn, hiệu quả

7 Tiêu chí chọn cổ phiếu tăng trưởng nhà đầu tư nên biết

Trên thế giới hiện nay, người ta thường sử dụng phương pháp CANSLIM của William J.O’Neil để đánh đánh giá tính tăng trưởng của một cổ phiếu. 

Ba tiêu chí đầu tiên

  • C (Current quarterly earnings per share): Lãi ròng trên mỗi cổ phần là tiêu chí đánh giá đầu tiên. Theo phương pháp này, cổ phiếu có EPS tăng dần và tăng càng cao càng tốt. Mức tăng trưởng được đánh giá tốt là khoảng 25% so với quý trước. 
  • A (Annual earning rate): Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hằng năm được xếp là tiêu chí thứ 2. Một cổ phiếu được đánh giá tăng trưởng tốt nếu doanh nghiệp hoạt động có lãi và tăng trưởng đều liên tục 3 năm. Trong đó, tỷ suất EPS trung bình mỗi năm từ 20 đến 25%. 
  • N (New Project): Hãy đánh giá xem công ty có phát triển sản phẩm mới, mở rộng nhà máy, tăng quy mô hay không. Đây sẽ là những tín hiệu tốt cho sự phát triển trong tương lai. 

Bốn tiêu chí cuối cùng

  • S (Supply and Demand): Đánh giá cung cầu về cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hiện nay. Bởi mối quan hệ giữa cung – cầu cổ phiếu ảnh hưởng trực tiếp đến giá của nó trên thị trường. 
  • L (Leader/ Laggard): Hãy đánh giá xem cổ phiếu bạn đang nhắm tới là cổ phiếu dẫn đầu hay đội sổ của ngành. Dựa vào đó để đánh giá tiềm năng tăng trưởng của nó trong tương lai. Nhà đầu tư nên sở hữu những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng thay vì những cổ phiếu đang lao dốc. 
  • I (Institutional Sponsorship): Một cổ phiếu có sự tham gia đầu tư của các bên như ngân hàng, công ty bảo hiểm được đánh giá khá an toàn. Vì vậy, những cổ phiếu này có thể sẽ tăng trưởng an toàn và hiệu quả trong tương lai. 
  • M (Market Direction): Xu hướng thị trường là yếu tố nhà đầu tư không thể bỏ qua. Nhà đầu tư cần theo sát và đánh giá nhu cầu của thị trường. Và nhờ đó để lên kế hoạch đầu tư chính xác, hiệu quả. 
Tiêu chí đánh giá cổ phiếu tăng trưởng tốt
Tiêu chí đánh giá cổ phiếu tăng trưởng tốt

Cách chọn cổ phiếu theo phương pháp đầu tư tăng trưởng

Về cơ bản, đây là phương pháp đánh giá mang hơi hướng học thuật. Việc áp dụng nó vào thực tiễn của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ có những bất cập. Vì vậy, để đánh giá một cổ phiếu có đà tăng trưởng hay không, nhà đầu tư cần xem xét doanh nghiệp đó đã, đang và sẽ là gì. Cụ thể, một cổ phiếu thích hợp đều đầu tư tăng trưởng sẽ đáp ứng: 

  • Quá khứ: Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng cao. Các chỉ số ROE, biên lợi nhuận ròng và vốn hóa thị trường ở mức ổn định. Chỉ số ROE cao cho thấy công ty đang hoạt động hiệu quả, lãnh đạo công ty đang kiểm soát chi phí rất tốt. Trong khi đó, những doanh nghiệp có biên lợi nhuận ròng cao hơn doanh nghiệp khác trong cùng ngành thường có lợi thế cạnh tranh hơn. 
  • Hiện tại: Doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, nhà máy, tăng sản lượng. Thị trường tiêu thụ, ngành càng ngày càng lớn, ít đối thủ cạnh tranh. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp có kế hoạch và tiềm năng phát triển trong tương lai. 
  • Tương lai: Giá cổ phiếu trong tương lai có cơ hội tăng trưởng không? 

3 Sai lầm khi đầu tư tăng trưởng nhà đầu tư nên nắm rõ

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược thông minh và an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư vẫn mắc phải 3 sai lầm khiến đầu tư thua lỗ. Cụ thể: 

3 Sai lầm khi đầu tư vào tăng trưởng
3 Sai lầm khi đầu tư vào tăng trưởng

Chưa hiểu rõ doanh nghiệp mình đầu tư

Khi đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của một công ty, cho kết quả có lời, bạn cho rằng đó là một doanh nghiệp tăng trưởng. Tuy nhiên, bạn cần phải đánh giá kỹ hơn tăng trưởng của công ty đến từ nội lực hay vay nợ. 

Khi doanh nghiệp tăng trưởng từ nội lực, thị trường giảm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp để phát triển. Trong khi đó, những doanh nghiệp đi vay nợ nhiều sẽ gặp rủi ro lớn khi thị trường biến động xấu. 

Hay mua đuổi giá cổ phiếu

Những doanh nghiệp tăng trưởng từ vay nợ sẽ có giá cổ phiếu thường tăng rất mạnh. Điều này khiến nhà đầu tư mang tâm lý mua bất chấp. Họ quyết tâm mua cổ phiếu bằng được để nắm giữ quyền sở hữu với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng cao trong những phiên tiếp theo. Tuy nhiên, vì chưa hiểu rõ bản chất của doanh nghiệp, nên khi thị trường biến động, giá cổ phiếu này sẽ giảm rất nhanh và mạnh. Như vậy, nhà đầu tư sẽ chịu tổn thất cực kỳ lớn. Thay vào đó, thị trường giảm lại là cơ hội tốt để nắm giữ những cổ phiếu tăng trưởng nội lực thật sự. 

Không có chiến lược quản trị rủi ro

Thị trường luôn luôn tồn tại rất nhiều biến động, và với mỗi nhịp chúng ta sẽ có những quyết định đầu tư khác nhau. Khi không có chiến lược quản trị rủi ro, nhà đầu tư thường sẽ bị cuốn theo thị trường. Nghĩa là khi thị trường có dấu hiệu giảm, sẽ lập tức vào lệnh bán. Hay khi thị trường có dấu hiệu tăng, lập tức vào lệnh mua với mọi giá. Điều này khiến bạn dễ dàng chịu rủi ro và thu lỗ. Vì vậy, hãy lên chiến lược quản trị rủi ro trước khi đầu tư. Và nếu biến động của thị trường phù hợp với chiến lược đầu tư, hãy hành động. Còn nếu biến động đó không nằm trong kế hoạch của bạn, hãy chấp nhận đứng ngoài quan sát. 

Kết luận

Trong bài viết trên, DNSE đã cung cấp cho bạn những kiến thức về đầu tư tăng trưởng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả và an toàn. Hãy theo dõi DNSE để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa nhé. 

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

DNSE Team

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan