Kiến thức tổng quan | 11/04/2023

HAIDILAO – Thương hiệu lẩu hàng đầu Trung Quốc

Nói đến lẩu Trung Quốc thì không có ai là không biết đến chuỗi nhà hàng Haidilao. Thế nhưng ít ai biết người sáng lập ra thương hiệu này lại có xuất thân không hề liên quan gì tới ẩm thực.

Hành trình từ một thợ hàn tay trắng lập nghiệp

Trương Dũng sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Năm 18 tuổi, tự nhận thấy bản thân không theo được sự nghiệp học hành, ông đi làm thợ hàn tại một xưởng sản xuất máy kéo. 

Tới năm 19 tuổi, Trương Dũng mới lần đầu được đi ăn ở nhà hàng tử tế một cách đúng nghĩa. Lần đi ăn lẩu này đã gián tiếp thay đổi cả cuộc đời ông. Trong quá trình thưởng thức, ông nhận thấy phần lớn các quán lẩu Trung Quốc phục vụ rất tệ, còn khẩu vị thì không đồng nhất. Ý tưởng về một nhà hàng lẩu có chất lượng đồ ăn cũng như phục vụ tuyệt vời bắt đầu nảy nở từ đây. 

Lúc này công việc thợ hàn vất vả và bị coi là “không có tương lai” khiến ông cảm thấy không muốn tiếp tục và quyết định khởi nghiệp kinh doanh. 

Ông chủ Haidilao - Trương Dũng
Ông chủ Haidilao – Trương Dũng

Năm 1994, Trương Dũng và người vợ sắp cưới của mình là Thư Bình, cùng với 2 người bạn khác góp vốn vào để mở một nhà hàng lẩu rất nhỏ có tên là Haidilao, trong tiếng Việt có nghĩa là “Mò xuống đáy biển” – Một cách nói trong trò mạt chược mô tả sự hiếm có và may mắn.

Để mở được quán ăn nhỏ này, ông đã phải vay 10.000 NDT từ bạn bè mới đủ vốn với cam kết tăng giá trị số vốn này lên 150.000 NDT trong vòng 5 năm, nếu không sẽ bồi thường họ hoàn toàn.

Thành công nhờ chú trọng vào chất lượng và trải nghiệm của khách hàng

Ở Tứ Xuyên, nếu chỉ mở một cửa hàng với cách chế biến lẩu thông thường thì không dễ tồn tại bởi nơi đây là “quê hương” của lẩu. Vợ chồng Trương Dũng cũng nhận thức được điều đó nên họ đã dành thời gian nghiên cứu rất lâu để tìm ra công thức làm nước lẩu đặc biệt. Sau rất nhiều lần thất bại, cuối cùng thì Trương Dũng và Thư Bình cũng sáng chế ra được công thức làm nước lẩu trứ danh của Haidilao.

Trương Dũng cũng bắt đầu có thêm vốn để phát triển nhà hàng như lắp thêm điều hòa, bố trí không gian rộng rãi hơn. Hương vị thức ăn ngon vừa miệng cùng sự tận tâm, chu đáo phục vụ khách hàng đã giúp quán lẩu nhỏ 4 bàn của vợ chồng Trương Dũng nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Đến năm 1998, Haidilao trở thành quán lẩu lớn nhất vùng và có thêm cơ sở thứ 2. 

Công thức thành công của Haidilao không chỉ nằm ở hương vị lẩu ngon, mà hơn cả là ở cung cách phục vụ của ông chủ. Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh, “vua lẩu” Trương Dũng vẫn luôn tự quản lý nhà hàng để duy trì được chất lượng. Đó là lý do vì sao ông từ chối mọi lời mời nhượng quyền từ các nhà đầu tư lớn nhỏ khác trên toàn cầu. Bởi theo ông, nhượng quyền có thể phá vỡ cấu trúc quản lý và làm giảm chất lượng phục vụ.

Haidilao cũng rất nỗ lực để chiều lòng khách hàng. Họ mang tới các trải nghiệm cho thực khách mà hầu như không ở đâu có. Ví dụ như không gian rộng rãi, thoải mái, sạch sẽ. Có khu vui chơi cho trẻ em trong lúc phụ huynh đang ăn lẩu. Thậm chí một số nơi còn có cả dịch vụ làm nail, massage, dán màn hình điện thoại cho khách hàng đang chờ đến lượt. Đặc biệt phải kể đến trải nghiệm được tổ chức sinh nhật và xem múa mì tại đây.

Haidilao - Bậc thầy chiều khách
Haidilao – Bậc thầy chiều khách

Haidilao còn tỉ mỉ tới mức, họ chuẩn bị cả giấy lau màn hình điện thoại hay chun buộc tóc để trải nghiệm ăn lẩu của khách hàng được thuận tiện nhất. Hơn thế nữa, nhân viên phục vụ ở Haidilao còn nhiệt tình cùng thực khách tạo ra các trend đình đám trên tiktok. 

Mặc cho các đối thủ liên tiếp mở rộng chi nhánh, mở rộng thị phần bằng mô hình nhượng quyền, Haidilao vẫn bình tĩnh đầu tư vào yếu tố nhân lực và dịch vụ.  Từng nhà hàng mới được mở theo phương châm “khách hàng hài lòng – nhân viên tận tâm” tạo ra lợi thế cạnh tranh khó sao chép được.

Quan điểm “nhân viên cũng là thượng đế”

Không chỉ có thực khách, những nhân viên làm tại Haidilao cũng được Trương Dũng hết sức quan tâm. Ông đã xây dựng được văn hóa và mối quan hệ rất tốt với các nhân viên của mình. 

Xuất thân từ gia đình nghèo, làm từ vị trí thấp nhất và đi lên. Ông thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên tại nhà hàng của mình. Trương Dũng còn bố trí nơi ở tiện nghi và sạch sẽ cho nhân viên làm ở một số nhà hàng Haidilao tại Trung Quốc.

Các nhân viên Haidilao nhận được đãi ngộ rất tốt
Các nhân viên ở Haidilao nhận được đãi ngộ rất tốt

Nhân viên cũng được thưởng một phần lợi nhuận của nhà hàng như trích 3% lợi nhuận tháng của chi nhánh làm tiền thưởng cho nhân viên. Hay thưởng đậm, thưởng nóng cho nhân viên nào có ý tưởng giúp gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng… Khi kiếm được càng nhiều tiền về cho Haidilao, thu nhập của họ càng tăng lên. Điều này thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và quản lý. 

Ở đây, không phải chỉ người tài giỏi mới được tuyển vào làm quản lý, vị trí này thường sẽ được thăng tiến lên từ những nhân viên bình thường. Vì vậy, cho dù xuất phát điểm có là một bảo vệ trông xe hay một người bồi bàn, nếu có tư duy và sự cố gắng, thì đều có cơ hội để trở thành quản lý tại các nhà hàng Haidilao. Chính điều này đã khiến đại đa số nhân viên cảm thấy công bằng và an tâm, đồng thời nỗ lực làm việc và quyết tâm thể hiện bản thân.

Trương Dũng còn mở cả một trường đào tạo nhân sự do chính các quản lý lâu năm tại Haidilao giảng dạy. Điều này giúp hình thành chuỗi dây chuyền cung cấp nhân lực chuẩn chỉ. Mức độ trung thành của nhân viên được đẩy lên cao, tỷ lệ nghỉ việc tại đây chỉ tầm 10% và tỷ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0 

Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Dù chưa học qua trường lớp bài bản về kinh doanh hay nấu ăn, Trương Dũng và Thư Bình vẫn sát cánh bên cạnh nhau và tạo nên kỳ tích. Từ tiệm lẩu nhỏ, giờ đây Haidilao đã có hơn 1.600 cơ sở toàn cầu và còn là thương hiệu khiến người Trung Quốc tự hào vì giúp quảng bá văn hóa ẩm thực đất nước ra quốc tế.

Haidilao lên sàn chứng khoán HongKong năm 2018. Trương Dũng trở thành người giàu thứ 19 tại Trung Quốc. Một năm sau, ông nhập tịch Singapore và là người giàu nhất đảo quốc Sư tử này.

Haidilao hiện đang là thương hiệu nhà hàng lẩu nổi tiếng nhất Trung Quốc với hơn 1300 nhà hàng tại đất nước này. Ngoài ra, họ còn có hơn 97 cửa hàng tại nước ngoài như Singapore, Mỹ, Anh, Nhật, Hàn,… Haidilao cũng xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2019. 

Với chính sách quản trị đi đúng hướng, Haidilao là một hiện tượng trong ngành ẩm thực thế giới và vẫn đang nỗ lực không ngừng để mang tới trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng. 

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Nguyễn Khánh Linh

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan