Doanh nghiệp | 27/03/2023
Heineken – Gia tộc 4 đời sản xuất bia chất lượng thượng hạng
Hơn 150 năm qua, Heineken vẫn là một trong những thương hiệu bia hàng đầu trên thế giới ghi dấu ấn sâu đậm với hàng triệu khách hàng.
Gerard Adriaan Heineken – nhà sáng lập thương hiệu bia lừng danh
Gerard Adriaan Heineken sinh ngày 28/09/1841 tại Amsterdam – Hà Lan. Ông là con trai cả trong một gia đình giàu có gồm 4 anh chị em. Bố của Gerard – ông Cornelis Heineken, là một thương nhân thành đạt, buôn bán phô mai và các loại thực phẩm, còn mẹ ông cũng là một đại gia có tiếng.
Năm 21 tuổi, bố ông qua đời vì bệnh nặng, để lại cho Gerard Heineken một khoản thừa kế kếch xù. Vào thời điểm đó, ông cũng nhận thấy người dân Hà Lan rất thích uống rượu, nhất là rượu Gin. Lúc này ý tưởng sản xuất bia – thứ đồ uống có lượng cồn ít hơn so với rượu đã bắt đầu nảy nở trong tâm trí của Gerard Heineken.
Heineken đã ra đời và phát triển như thế nào?
Ngày 15/2/1864 được xem là cột mốc khai sinh ra thương hiệu bia khi chàng thanh niên 22 tuổi Gerard Adriaan Heineken mua lại được xưởng sản xuất bia De Hooiberg ở Amsterdam (Hà Lan), xưởng bia lớn nhất khu vực Amsterdam vào thời bấy giờ.
Trong suốt những năm tiếp theo, Gerard Heineken tìm tòi nghiên cứu rất nhiều cách, cuối cùng ông cũng tìm ra được phương pháp ủ men ngang, thay vì ủ men dọc như các hãng bia thời đó
Năm 1873, Gerard Heineken gặp tiến sĩ Hartog Elion – học trò của Louis Pasteur, cha đẻ của vaccine. Hai người cùng quyết tâm tạo ra một loại men bia hảo hạng có chất lượng cao.
Mất hơn chục năm tìm tòi và nghiên cứu. Tới năm 1886, họ sáng chế ra men bia có tên gọi là Heineken A-Yeast – loại men đặc biệt và là bí mật của Heineken. Rất nhanh sau đó, loại men này đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của bia Heineken.
Đi cùng với men Heineken A-Yeast thì chìa khóa thành công còn nằm ở những nguyên liệu tinh khiết như: Đại mạch tự nhiên, nước tinh khiết, hoa bia. Tất cả hòa quyện hài hòa tạo ra hương vị đậm đà và hương thơm tinh tế cho từng ly bia Heineken.
Chỉ 3 năm sau, bia Heineken đã xuất khẩu sang Pháp và nhận được hàng loạt giải thưởng cao quý, nổi bật nhất là huy chương vàng triển lãm quốc tế Maritime và giải thưởng Grand Prix.
Thăng trầm qua 3 thế hệ kế cận
Heineken đang trên đà phát triển thì Gerard qua đời đột ngột vì 1 cơn đau tim ở tuổi 51, gia tài và cơ ngơi để lại cho người con trai có tên Henry Pierre Heineken.
Trong thời gian Henry lên nắm quyền, Heineken chủ yếu tập trung tìm cách xuất khẩu sang nhiều nước hơn. Nhãn hiệu Heineken mở rộng sang các nước láng giềng như Anh, Bỉ và sau đó là khu vực Trung Mỹ, Tây Phi và châu Á.
Cùng lúc, Henry gặp được Leo Van Munching – 1 bartender tài năng tại New York. Kể từ đây, Leo Van Munching đảm nhiệm những công việc liên quan tới xuất nhập khẩu bia Heineken, đặc biệt là ở thị trường Mỹ.
Dựa vào hệ thống xuất khẩu chuẩn chỉ của Munching, tình hình kinh doanh của Heineken không những tránh được ảnh hưởng của Thế Chiến thứ Nhất mà còn rất được người Mỹ ưa chuộng.
Sau đó, một vài nguồn tin cho rằng Henry Heineken nghiện rượu bia và không còn giữ nổi công ty do bố mình thành lập. Ông từ chức chủ tịch năm 1940 và bán dần cổ phần đang nắm giữ. Kể từ thời điểm đó, gia tộc Heineken về cơ bản không còn sở hữu thương hiệu bia này nữa.
Tuy nhiên, con trai của Henry, Alfred Henry Heineken thì khác. Ông vẫn kiên trì làm cho chi nhánh Heineken ở Mỹ và luôn khao khát có 1 ngày sẽ giành được Heineken về lại cho gia tộc.
Sau hơn chục năm nằm gai nếm mật với các vị trí quan trọng về sale và marketing, Freddy đã âm thầm thâu tóm lại Heineken bằng cách sở hữu cổ phần của hãng bia do ông nội mình thành lập. Tới năm 1954, Heineken Holding của Freddy đã giành được quyền điều hành Heineken khi sở hữu 50.005% cổ phần của thương hiệu này.
Không chỉ vậy, Heineken còn thâu tóm và sáp nhập hàng loạt thương hiệu bia khác, điển hình như Amstel và Tiger. Heineken trở lại với vị thế dẫn đầu. Nhờ vậy mà Freddy cũng trở thành 1 trong những người giàu nhất châu Âu vào thời điểm đó.
Năm 1989, Freddy từ chức chủ tịch Heineken. Con gái của ông – Charlene Lucille de Carvalho Heineken gia nhập ban lãnh đạo của Heineken Holding và tiếp tục góp phần đưa thương hiệu bia phát triển hơn nữa.
Nối bước thành công từ các hoạt động marketing từ thời của bố, Heineken dưới thời Charlene rất cởi mở, họ sẵn sàng chi mạnh để tài trợ cho các giải đấu thể thao lớn như Champions League, UEFA Women’s Euro hay giải đua xe F1, W-Series… Thể thao và bia là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo, rất được người xem thể thao ưa chuộng, bởi vậy mà Heineken lại càng vươn xa hơn…
Ở Đông Nam Á, Heineken xuất hiện ở nhiều quốc gia thuộc khối Asean (trừ những quốc gia theo đạo Hồi). Heineken tham gia vào thị trường VN từ năm 1993. Kể từ đây, họ sở hữu những thương hiệu đồ uống quen thuộc với người dân Việt Nam như bia Heineken, Tiger, Bia Việt hay Strongbow.
Heineken hiện đứng thứ 2 trong số các công ty sản xuất bia hàng đầu thế giới, chỉ sau AB Inbev với các loại bia như Budweiser, Corona Extra, Hoegaarden…