Quản lý tài sản | 21/03/2023
Lamborghini – Tinh hoa công nghệ và động cơ
Khi nhắc tới các siêu xe trên thế giới, không thể bỏ qua thương hiệu xe hơi sang trọng và đẳng cấp hàng đầu nước Ý – Lamborghini. Thế nhưng ít ai biết được rằng, để đạt được thành công như hiện tại, hãng xe này cũng phải trải qua rất nhiều thăng trầm.
Tiền thân là hãng sản xuất máy cày
Ferruccio Elio Arturo Lamborghini sinh ngày 28 tháng 4 năm 1916 trong một gia đình nông dân nghèo ở Renazzo di Cento vùng Emilia-Romagna, Italy. Bố mẹ làm nghề trồng hoa quả để ngâm rượu và mong muốn ông sẽ nối nghiệp nhưng Lamborghini ngay từ nhỏ đã tỏ ra hứng thú với việc sửa chữa máy móc ở trang trại.
Bất chấp sự thất vọng của bố mẹ, ông đăng ký học kỹ thuật tại trường nghề Fratelli Tadia ở Bologna. Kể từ đó, ông dành toàn thời gian cho công việc và được nhận vào làm tại một công ty sửa máy Cavalier Righi.
Năm 18 tuổi, ông trở về quê nhà và mở cửa hàng sửa chữa máy móc, nhưng chỉ được một thời gian ngắn ông bị điều đi làm kỹ sư phục vụ cho Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ông gia nhập quân đội và đóng quân trên đảo Rhodes với nhiệm vụ là sửa chữa những chiếc xe ô tô, xe tải, xe máy bị hư hỏng.
Italy thua trận, ông bị quân Đồng minh bắt và yêu cầu sửa chữa và bảo trì toàn bộ các xe cơ giới quân sự tại đơn vị gồm những chiếc xe máy kéo, xe tải thậm chí cả máy bay.
Sau một năm, ông trở về nhà. Nhận thấy thời điểm này Italy đang thiếu thốn trầm trọng nông sản sau chiến tranh và cần đẩy mạnh sản lượng bằng các máy móc chất lượng cao. Ferruccio dốc toàn thời gian vào việc nghiên cứu, sửa chữa và sản xuất xe kéo nông nghiệp.
Do nguồn cầu quá lớn, công việc của ông “như cá gặp nước”. Ông bán được hơn 400 chiếc xe chỉ trong một tháng vào năm 1960. Công ty của ông nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn nhất nước Ý.
Từ cày đất tới đường đua: Hành trình chinh phục đỉnh cao công nghệ
Sau khi trở nên giàu có từ việc sản xuất và bán máy cày, Ferruccio cũng như các doanh nhân khác có niềm đam mê với những siêu xe hiệu suất cao. Ông sưu tập cho mình những chiếc xe mà các đấng mày râu mơ ước như: Mercedes, Jaguar, Ferrari, Maserati,… nhưng không chiếc nào làm ông cảm thấy hài lòng, đặc biệt về động cơ.
Lamborghini phát hiện 2 chiếc xe Ferrari mà ông sở hữu có bộ ly hợp giống hệt với bộ ly hợp trên những chiếc máy cày của mình. Chính vì vậy ông đã quyết định tới gặp Enzo Ferrari – chủ thương hiệu Ferrari để góp ý và đưa ra ý tưởng thay thế bộ ly hợp tốt hơn.
Tuy nhiên, những gì ông nhận lại từ Enzo chỉ là lời xúc phạm: “Ông chỉ là một người sản xuất máy cày và chả biết gì về những chiếc xe thể thao”. Chính câu nói đó đã thôi thúc ông thành lập một hãng sản xuất ô tô cho riêng mình với mục tiêu mang tới những chiếc siêu xe hoàn hảo hơn.
Ngày 30 tháng 10 năm 1963, Automobili Lamborghini S.p.A chính thức được thành lập ở Sant’Agata Bolognese, một ngôi làng nhỏ nằm giữa Bologna và Modena. Ông lấy logo là hình một chú bò mộng màu vàng tượng trưng cho cung hoàng đạo của mình và cộng tác cùng các cựu nhân viên của Ferrari, điển hình là Gian Paolo Dallara – giám đốc kỹ thuật, Franco Scaglione – thiết kế ngoại thất, Bob Wallace – lái thử và người thiết kế động cơ Giotto Bizzarrini. Chiếc xe đầu tiên được ra mắt vào tháng 10 tại Torino Motors Show là Lamborghini 350 GT chỉ sau 4 tháng phát triển công ty.
Động cơ chiếc xe gồm 4 trục cam, mỗi trục cam được dẫn động bằng bánh răng và xích. Hành trình piston ngắn làm bằng nhôm với 4 xupap trên mỗi xilanh có đường kính lớn, công suất 350 mã lực, làm bằng nhôm với 7 ổ bi trên mỗi trục khủy bằng thép tiêu chuẩn SAE 9840, thanh truyền làm từ thép tiêu chuẩn SAE 4340.
Tuy nhiên phải chờ tới năm 1964 giới yêu xe mới có cơ hội sở hữu chiếc Lamborghini 350 GT phiên bản điều chỉnh và được sản xuất số lượng lớn với hơn 130 chiếc được bán ra trong thời gian ngắn.
Ferruccio đã chứng minh cho Enzo thấy ông không chỉ là một gã nông dân chân lấm tay bùn, mà công còn là một thiên tài về máy móc.
Nối tiếp thành công, vào năm 1966 huyền thoại Lamborghini Miura – chiếc xe đầu tiên trên thế giới có động cơ V12 nằm giữa, xuất hiện trong cuộc triển lãm xe hơi Geneva Motor Show. Miura mang đậm tinh thần của Lamborghini khi tên lấy cảm hứng từ sức mạnh và sự thông minh của những con bò đực được lai tạo bởi gia đình Miura ở Tây Ban Nha. Những năm sau đó hàng loạt “siêu bò” ra đời như Islero GT, Espada, The Islero S và GTS, Miura P400S.
Vào năm 1971, “huyền thoại Countach” ra đời bởi các kỹ sư, chuyên gia của Paolo Stanzini, mở ra thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất cho Lamborghini, tốn không ít giấy mực của truyền thông.
Nốt trầm trong lịch sử của Lamborghini
Sau 10 năm thành công vang dội, công ty gặp phải “chướng ngại vật” lớn. Hợp đồng cung cấp 5000 xe kéo cho chính quyền Bolivia bị hủy do đảo chính cùng lúc cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 làm Ferruccio buộc phải bán 51% cổ phần công ty vào tay một nhà đầu tư người Thụy Sĩ là Georges-Henri Rossetti.
Không dừng lại ở đó, một năm sau thị trường cổ phiếu toàn thế giới suy thoái khiến giá cổ phiếu của Lamborghini suy sụp theo, giá xăng tăng, ông tìm cách xoay sở nhưng không thành, Ferruccio buộc phải bán nốt 49% cổ phần cho nhà đầu tư Thụy Sĩ khác là René Leimer. Công ty sau đó bị bán qua nhiều chủ sở hữu, từ chính quyền Ý đến tập đoàn ở Indonesia, nhưng không cứu vãn nổi.
Cuối cùng, Lamborghini được mua lại bởi hãng xe Audi trực thuộc tập đoàn Volkswagen vào ngày 4 tháng 8 năm 1998, nắm quyền sở hữu tới hiện tại.
Audi và Lamborghini: Hai thương hiệu, một sứ mệnh thăng hoa
Cuộc chuyển giao lịch sử này là bước ngoặt quan trọng nhất của Lamborghini. Dưới tay Audi, Lamborghini thăng hoa hơn bao giờ hết, liên tiếp những chiếc “siêu bò” ra đời như Gallardo, Huracan, Murcielago,…Năm 2018, dòng xe Urus SUV concept được xem là bước đi quan trọng cho các dòng xe địa hình nhưng vẫn mang sự mạnh mẽ, tốc độ của các “chú bò mộng Italia”. Các dân chơi trong giới siêu xe “mê mệt” diện mạo mới của Lamborghini, đặc biệt là người Mỹ.
Automobili Lamborghini S.p.A đã xác lập kỷ lục lịch sử của hãng về doanh số bán xe với 3815 xe được bán ra trên toàn cầu với mạng lưới hơn 145 đại lý ở 50 quốc gia vào năm 2017. Không ngừng tăng trưởng trong 7 năm liên tiếp khiến doanh số bán hàng của hãng đạt 11 tỷ đô vào năm 2019 và đưa thương hiệu này trở về vị trí đầu trong ngành xe hơi.
Cho tới ngày nay, hãng xe này vẫn là thương hiệu xe hơi sang trọng và đắt tiền nổi tiếng toàn thế giới. Các “siêu bò” không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp, tạo ra sự khác biệt và ấn tượng mạnh mẽ trong lòng những người yêu thích siêu xe và tốc độ.