Phân tích kỹ thuật | 04/02/2024

Market Timing là gì? Market Timing có rủi ro không?

Marketing Timing là một chiến lược đầu tư với nỗ lực đánh bại thị trường chứng khoán bằng việc dự đoán diễn biến chi tiết của thị trường và dựa vào nó để mua hoặc bán. Bài viết sẽ nói về khái niệm Market Timing là gì? Và những vẫn đề xoay quanh thuật ngữ này nhé!

Market Timing là gì?

Market Timing là gì
Market Timing là gì?

Chọn đúng thời điểm của thị trường hay Market Timing là việc chuyển tiền đầu tư vào hoặc ra khỏi thị trường tài chính, hay chuyển đổi quỹ giữa các loại tài sản, dựa trên việc dự đoán. 

Nếu nhà đầu tư có thể đoán được khi thị trường sẽ tăng hoặc giảm, họ có thể thực hiện giao dịch để kiếm lời từ sự biến đổi đó. Việc xác định thời điểm thị trường là một phần quan trọng trong các chiến lược đầu tư. Nó được coi là chiến lược cơ bản của các nhà giao dịch.

Các phương pháp để dự đoán thời điểm thị trường có thể dựa trên dữ liệu cơ bản, kỹ thuật, định tính và dữ liệu kinh tế.

Nhiều nhà đầu tư, nhà nghiên cứu và các chuyên gia tài chính cho rằng, việc đoán chính xác thời điểm thị trường là không khả thi. Trong khi đó, những nhà đầu tư tích cực lại tin tưởng mạnh mẽ vào điều này. 

Khả năng thành công trong việc dự đoán thời điểm thị trường vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng tình rằng việc làm như vậy trong một thời gian dài là nhiệm vụ khó khăn.

Tác động của việc áp dụng Market Timing

Đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng biểu đồ phân tích, chiến lược ngắn hạn đã thực sự thành công. Họ có thể dự báo kinh tế và thời gian tối ưu để giao dịch chứng khoán. Nhưng bên cạnh đó, rất ít nhà đầu tư có thể dự đoán được sự thay đổi của thị trường một cách nhất quán. Vì vậy, họ không có được bất kỳ lợi thế đáng kể nào so với nhà đầu tư mua và nắm giữ.

Những công cụ chỉ báo dùng để xác định đúng thời điểm của thị trường

Sau đây sẽ là các công cụ phổ biến nhằm xác định đúng thời điểm của thị trường hạn chế tối đa tình trạng rủi ro.

Đường trung bình động (Moving Average – MA)

Đường trung bình động (Moving Average - MA)
Đường trung bình động (Moving Average – MA)

Đây là một chỉ báo kỹ thuật được đánh giá là khá đơn giản giúp nhà đầu tư theo dõi xu hướng của thị trường. Chỉ báo này được tính bằng cách lấy trung bình giá của một số phiên giao dịch nhất định. Có 2 loại đường trung bình: đường trung bình động đơn giản (SMA) và đường trung bình động hàm mũ (EMA).

Đường trung bình động hội tụ phân kỳ (Moving Average Convergence Divergence – MACD)

Đường trung bình động hội tụ phân kỳ
Đường trung bình động hội tụ phân kỳ

Đường trung bình động hội tụ phân kỳ được dùng để xác định các tín hiệu đảo chiều và được đánh giá khá phức tạp. MACD được tính chính xác bằng cách lấy đường trung bình động (EMA) 12 ngày trừ đi đường trung bình động 26 ngày.

Khi chỉ báo này vượt qua đường tín hiệu và đường Zero từ dưới lên thì xu hướng có dấu hiệu tăng. Xu hướng sẽ giảm khi đường MACD vượt qua đường tín hiệu và đường Zero từ trên xuống.

Bollinger Bands

Chỉ báo này sẽ giúp nhà đầu tư có thể xác định được xu hướng và các mức hỗ trợ và kháng cự gồm 3 đường:

  • Đường trung bình động: Đường trung bình của giá trong một khoảng thời gian nhất định)
  • Đường trên: Đường trung bình cộng với hai độ lệch chuẩn của giá
  • Đường dưới: Đường trung bình động trừ hai độ lệch chuẩn giá

Đường trendline

Đây là một đường thẳng được vẽ nối các đỉnh hoặc đáy của giá. Trendline có thể được sử dụng để xác định xu hướng cũng như các mức hỗ trợ kháng cự. Khi giá có chiều hướng di chuyển trên đường trendline thì xu hướng tăng. Trendline sẽ giảm khi giá tiếp tục di chuyển xuống dưới đường trendline.

Kênh giá song song

Đây là một vùng giá được giới hạn bởi 2 đường song song để xác định xu hướng và các mức hỗ trợ. Giá di chuyển trong kênh giá song song và đường trên có xu hướng đi lên, xu hướng được đánh giá là tăng. Ngược lại xu hướng giảm khi giá di chuyển trong kênh giá song song và đang có xu hướng giảm.

Áp dụng Market Timing có rủi ro không?

Câu trả lời là Có. Áp dụng Market Timing đương nhiên sẽ có rủi ro như bất kỳ hình thức đầu tư nào khác. Market Timing là việc cố gắng đoán định xu hướng của thị trường và quyết định tối ưu nhất để mua hoặc bán tài sản của mình. 

Tuy nhiên, nếu dự đoán của bạn sai, bạn có thể mất tiền hoặc bỏ lỡ cơ hội đầu tư có lợi. Hơn nữa, việc thực hiện Market Timing đòi hỏi bạn phải cập nhật thường xuyên về diễn biến thị trường. Điều đó có thể đăm đắm tâm trí của bạn và đặt thêm áp lực trong quyết định đầu tư. Vì vậy, nên thận trọng và có kế hoạch đầu tư cẩn thận trước khi áp dụng Market Timing.

Thông qua những kiến thức mà bài viết này mang lại, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất để trả lời câu hỏi Market Timing là gì và có một chiến lược đầu tư phù hợp.

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Hoàng Quỳnh Anh

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan