Doanh nghiệp | 19/04/2023
McDonald’s: Gã khổng lồ thức ăn nhanh
Lịch sử của McDonald’s là một câu chuyện về sự đổi mới, khả năng thích ứng và không ngừng theo đuổi thành công. Khởi đầu khiêm tốn là một nhà hàng nhỏ vào những năm 1940 đến nay thương hiệu này đã trở thành gã khổng lồ thức ăn nhanh toàn cầu.
Lịch sử của McDonald’s
Ban đầu hai anh em Maurice (“Mac”) và Richard McDonald mở một quầy nhỏ bên đường cao tốc phục vụ bánh hamburger tại hành phố San Bernardino, California. Sau đó, họ đã biến gian hàng nhỏ thành nhà hàng B.B.Q vào năm 1937. Ý tưởng về một nhà hàng đã gieo mầm cho hai anh em, và vào năm 1940, Mcdonald’s đã ra đời.
Khi họ bắt đầu, các nhà hàng khác gần đó cũng bán bánh mì kẹp thịt. Vấn đề duy nhất là tất cả khách hàng phải chờ đơn hàng của họ và đứng xếp hàng rất lâu. Bấy giờ, anh em nhà Mac nghĩ đến việc thay đổi quy trình và làm một cái gì đó mang tính cách mạng. Vì vậy, vào năm 1948, họ đã triển khai một hệ thống mới gọi là ‘Hệ thống dịch vụ Speedee’.
Để làm được điều này, họ còn bắt đầu sắp xếp hợp lý thực đơn của mình, chỉ cung cấp bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và đồ uống. Họ cũng thiết kế lại nhà bếp để hiệu quả hơn, sử dụng phong cách sản xuất dây chuyền lắp ráp.
Hệ thống dịch vụ Speedee này chỉ cần một vài nhân viên để điều hành nhà hàng. Vì vậy, họ có thể giảm giá, cung cấp combo bánh mì kẹp thịt, sữa lắc và khoai tây chiên 15 xu. Đó là mức giá thấp nhất so với các nhà hàng khác quanh khu vực, mang lại lượng khách hàng khủng cho chuỗi thức ăn nhanh.
Ray Kroc mua lại thương hiệu
Năm 1954, Ray Kroc đang là một người bán máy pha sữa lắc và khá thành công với nghề này. Sau thế chiến thứ II, công việc kinh doanh của ông bị chậm lại nhưng ông đã nhận một đơn đặt hàng rất lớn từ nhà hàng ở California của anh em McDonald’s. Đơn hàng này còn mua nhiều hơn hẳn những cửa hàng lớn ở các thành phố sầm uất.
Ray Kroc quyết định đến thăm cửa hàng và nhận thấy đây là một mô hình kinh doanh đặc biệt. Khách hàng chọn đồ với một menu có sẵn, trả tiền tại quầy thu ngân và nhận đồ ăn luôn tại đó. Quy trình làm bánh được sắp xếp một cách khoa học khiến tốc độ hoàn thành món ăn cực nhanh. Khi thấy sự phát triển vượt bậc của cửa hàng, Ray Kroc đã đề nghị trở thành đại lý nhượng quyền của họ và mường tượng ra một tương lai cho McDonald’s khi phát triển sang các thành phố lớn trên toàn nước Mỹ.
Năm 1955, công ty McDonald’s Corporation được thành lập và mở nhà hàng nhượng quyền đầu tiên tại Des Plaines, Illinois.
Mô hình nhượng quyền thương mại này là một thành công lớn, và số lượng nhà hàng bắt đầu phát triển nhanh chóng. Đến những năm 1960, McDonald’s đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng, với các nhà hàng phát triển trên khắp Hoa Kỳ.
Ban đầu, Ray Kroc chỉ thu 1,9% doanh thu và anh em Mac nhận được 0,5%. Tuy nhiên, khi hoạt động mở rộng, hai bên xảy ra xung đột. Năm 1956, Kroc gặp Harry J.Sonneborn, cựu phó chủ tịch tài chính của Tastee-Freez, người có ý tưởng mới giúp công ty phát triển nhanh hơn.
Họ sẽ mua đất và các tòa nhà có vị trí đắc địa, sau đó cho những ông chủ chuỗi nhượng quyền của McDonald’s thuê lại. Mô hình này đã giúp nhà hàng phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những đế chế lớn nhất thế giới trong ngành ẩm thực. Hiện tại, McDonald’s đã có các tài sản bất động sản trị giá khoảng 37,7 tỷ USD.
Trong quá trình phát triển, Ray Kroc nhận ra rằng để tiến xa hơn, ông cần phải mua lại quyền sở hữu của anh em nhà McDonald. Tuy nhiên, họ yêu cầu mức giá cao lên đến 2,7 triệu USD (một số tiền rất lớn vào thời điểm đó).
Ray Kroc đã thu xếp được số tiền nhờ sự hỗ trợ của Harry J. Sonneborn. Vào năm 1961, thỏa thuận đã được ký kết và Ray Kroc trở thành chủ sở hữu của McDonald’s, sẵn sàng đưa thương hiệu này vào một cuộc chơi ở tầm vóc lớn hơn rất nhiều.
Đưa thương hiệu lên một tầm cao mới
Ray Kroc ban đầu đặt mục tiêu thành lập 1.000 nhà hàng McDonald’s tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tầm nhìn của ông nhanh chóng bị vượt qua khi công ty mở rộng ra thị trường quốc tế, bắt đầu với Canada và Puerto Rico vào năm 1967. Ngày nay, McDonald’s phục vụ hơn 68 triệu khách hàng tại hơn 40,000 cửa hàng tính đến năm 2021.
Ông thực hiện nhiều chuyến bay để mở rộng nhượng quyền thương mại và thực đơn bắt đầu thay đổi. Họ đã giới thiệu khoảng 100 món ăn để phát triển nhà hàng trên quy mô lớn hơn. Ngoài ra, McDonald’s luôn tập trung vào việc tạo ra các hương vị lấy cảm hứng từ địa phương vào bánh mì kẹp thịt và bánh sandwich của họ.
Năm 1961, tại một nhà hàng mới mở ở làng Elk Grove, Illinois, Ray phát động một chương trình đào tạo , sau này được gọi là Đại học Hamburger. Nơi đây, các đối tác nhượng quyền và những nhà điều hành đã được đào tạo các phương pháp khoa học trong việc làm sao để điều hành một nhà hàng McDonald’s thành công.
Đại học Hamburger đã nghiên cứu và phát triển trong phòng thí nghiệm các phương pháp nấu nướng, làm lạnh, lưu trữ thực phẩm và đã có hơn 80,000 sinh viên đã tốt nghiệp từ chương trình này.
Những quy định nghiêm ngặt và chiến lược kinh doanh thông minh
Dưới sự lãnh đạo của Kroc, McDonald’s bắt đầu mở rộng và ông đã có những quy định nghiêm ngặt cho nhượng quyền thương mại. Ông đảm bảo rằng tất cả các nhà hàng đều phục vụ bánh mì kẹp thịt chất lượng như nhau và dịch vụ khách hàng phải được đặt lên hàng đầu.
Ông cũng đặt ra các tiêu chuẩn cho tất cả các chuỗi thức ăn khác. Tất cả các cửa hàng đều tuân theo cùng một quy tắc để đặt giờ hoạt động tiêu chuẩn hóa tại McDonald’s. Trước đây, thời gian mở cửa tiêu chuẩn là 6.00 sáng và thời gian đóng cửa là 11.00 tối.
Ban đầu, khi hai anh em điều hành doanh nghiệp, họ chỉ thuê nhân viên nam. Nhưng sau khi Ray Kroc gia nhập, ông đã thay đổi các quy tắc của công ty và bắt đầu thuê nhân viên nữ và nữ sinh đại học trẻ tuổi để mang lại sự trẻ trung cho nơi này.
Là một bậc thầy về marketing, Kroc đã chạy quảng cáo đầu tiên trên truyền hình và đài phát thanh, tạo tiếng vang cho thương hiệu của mình. Ngoài ra, ông cũng tập trung vào việc tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ cho McDonald’s, sử dụng các vòm vàng mang tính biểu tượng và khẩu hiệu “I’m Lovin’ It”.
Kroc đã làm việc không mệt mỏi để quảng bá thương hiệu, mở các địa điểm mới và tạo ra văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ. Ông đã thuê hàng triệu nhân viên trên khắp đất nước để điều hành các chuỗi một cách hiệu quả nhất có thể. Toàn bộ mô hình kinh doanh chỉ dựa trên việc lắp ráp bánh mì kẹp thịt.
Hiện nay, McDonald’s là một trong những công ty có quy mô lớn nhất trên Thế giới với hơn 38.000 cửa hàng tại 100 quốc gia khác nhau và có tới 1,5 triệu nhân viên. Tính đến năm 2021, doanh thu của công ty đạt khoảng 22 tỷ USD và ước tính có khoảng 68 triệu khách hàng đến McDonald’s mỗi ngày.
Những nỗ lực của Kroc để hồi sinh thương hiệu McDonald’s đã khiến nó trở thành một trong những chuỗi thức ăn nhanh thành công nhất thế giới và thiết lập tiêu chuẩn cho toàn bộ ngành công nghiệp.