Doanh nghiệp | 26/04/2023
Michelin – Thương hiệu sản xuất lốp xe kiêm review ẩm thực?
Khi nhắc tới thương hiệu Michelin, nhiều người nghĩ ngay tới sao Michelin trong lĩnh vực ẩm thực. Số còn lại thì liên tưởng tới lốp xe Michelin nổi tiếng hàng đầu thế giới.
Sự ra đời của cái tên Michelin
Câu chuyện bắt đầu với hai anh em người Pháp là André Michelin (1853) và Édouard Michelin (1859). Gia đình họ sở hữu một doanh nghiệp nhỏ do ông nội gây dựng, chuyên sản xuất nông cụ và các sản phẩm cao su, bao gồm thắt lưng, ống mềm và bóng cho trẻ em.
Ban đầu cả hai anh em đều không có ý định chung tay nối nghiệp kinh doanh của bố và ông nội bởi họ đều đã có ước mơ riêng. André là một kỹ sư nổi tiếng còn Édouard thì rất có năng khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật
Tuy nhiên, vào cuối những năm 1880, doanh nghiệp của ông nội tuột dốc không phanh và đang trên bờ vực phá sản, lúc này cả hai anh em quyết định trở lại Clermont-Ferrand để hồi sinh công ty.
André nắm quyền kiểm soát công ty và chịu trách nhiệm quản lý bán hàng còn Édouard tham gia cùng anh trai với tư cách là giám đốc điều hành, giám sát các hoạt động sản xuất, nghiên cứu. Họ cũng đổi tên công ty thành Michelin.
Phát triển thương hiệu lốp xe Michelin
Hai anh em André và Édouard biết rằng để cứu công ty gia đình thì cần phải đa dạng hóa hoạt động kinh doanh nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Loay hoay một thời gian, đến năm 1889, bước ngoặt mới đã đến với họ.
Vào một ngày nọ, có người khách đến cửa hàng để sửa lốp xe đạp nhưng dù đã mất đến hơn 1 ngày, hai anh em vẫn chưa thể sửa xong bởi lốp xe thời đó gắn liền với vành xe bằng keo, phải mất hơn ba tiếng để tháo và sửa lốp, sau đó để qua đêm cho khô, thời gian sửa chữa thay thế này quá dài.
Chính sự kiện đó đã làm Édouard phải suy nghĩ, sau đó ông miệt mài nghiên cứu cải tiến lốp xe. Cuối cùng, Edouard cũng sáng chế ra một loại lốp khí nén có thể tháo rời và dễ sửa chữa. Hơn thế, nó còn có thể chịu được tốc độ lên tới 100km/h.
Sáng chế của Edouard là một cải tiến đáng kể so với phát minh của John Dunlop và trở nên phổ biến ngay lập tức. Hai anh em André và Édouard cũng sớm nhận ra rằng, muốn phát triển thương hiệu lớn mạnh hơn, họ cần cải tiến phát minh của mình để ứng dụng cho ô tô, đồng thời phải có một chiến lược marketing hiệu quả.
Năm 1895, họ tham gia cuộc đua ô tô Paris-Bordeaux-Paris và sử dụng lốp xe tự sáng chế. Tuy về đích cuối cùng nhưng chiếc lốp xe đã gây ấn tượng đến mức được tiếp thị trên thị trường ngay sau khi cuộc đua kết thúc.
Sản phẩm lốp xe của Michelin nổi trội về khả năng bám đường, độ bền, sức mạnh và tính đa năng, phù hợp cho nhiều dòng xe. Với sự cải tiến liên tục về nguyên liệu sử dụng, Michelin đã thành công trong việc phát triển những giải pháp công nghệ hiệu quả cho các loại lốp xe, phục vụ cho nhiều kiểu địa hình khác nhau.
Sao Michelin xuất hiện và tạo nên tầm ảnh hưởng lớn
Năm 1900, hai em André và Édouard nghĩ rằng mọi người càng lái xe đi chơi, đi ăn nhiều thì lốp càng nhanh mòn và dễ hỏng. Như thế, họ sẽ bán được nhiều lốp xe hơn. Đó cũng là lý do vì sao khi xuất bản cuốn cẩm nang Michelin Guide. Bên cạnh danh lam thắng cảnh nổi tiếng, khách sạn, Michelin Guide còn bao gồm cả hướng dẫn về các trạm đổ xăng, thay lốp hay gara bảo dưỡng…
Michelin Guide sau đó dần trở thành cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều người, đặc biệt là các tín đồ du lịch. Số lượng sách được bán ra tăng vọt kéo theo đó là doanh số bán lốp xe bùng nổ.
Lúc này, Michelin nhận ra 1 điều nữa: Người dân đi du lịch nhưng lại không biết nên chọn quán ăn nào để dừng chân. Họ liền tạo thêm một mục đánh giá ẩm thực. Qua bản cập nhật này, sao Michelin chính thức xuất hiện trong cuốn Michelin Guide với mục đích chấm điểm cho các món ẩm thực tứ phương vào năm 1926.
Từ năm 1931 trở đi, Michelin Guide đánh giá các nhà hàng theo hệ thống 3 sao, tiêu chuẩn chi tiết thì không được tiết lộ nhưng mỗi cấp độ sẽ được phân định như sau:.
Không giống như các bảng xếp hạng thông thường, sao Michelin không căn cứ vào thứ hạng nhà hàng hay lượt bình chọn được của khách mà dựa trên những đánh giá của điều tra viên Michelin.
Nhiệm vụ của những điều tra viên không chỉ là thưởng thức và đánh giá, mà còn phải viết báo cáo để gửi về Michelin. Đánh giá này sẽ dựa trên những nguyên tắc chặt chẽ về chất lượng món ăn, kết cấu đồng bộ của thực đơn, kỹ thuật chế biến, thái độ phục vụ của nhân viên, thậm chí là phẩm chất của người đầu bếp…
Cứ mỗi năm thì các chuyên gia ẩm thực của Michelin Guide sẽ ẩn mình và đến các nhà hàng để thưởng thức. Công việc của họ luôn được giữ kín bí mật, ngay cả với những người thân để đảm bảo được tính khách quan, công bằng nhất.
Đặc biệt, khi hoạt động âm thầm, nhà hàng sẽ đối xử với các thực khách như nhau và đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Vì vậy mà sao Michelin được coi là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng tốt của một nhà hàng.
Các chuyên gia cũng phân tích được rằng nhà hàng nào nhận được một sao Michelin thì họ sẽ tăng 20% doanh thu, hai sao là 40% và ba sao thì là gấp đôi. Ngược lại, nhà hàng nào bị tước mất sao, doanh thu sẽ lao dốc không phanh. Tùy vào phong độ của nhà hàng mà số lượng sao của họ có thể tăng hoặc giảm sau mỗi lần thẩm định.
Tương tự như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc, sao Michelin là một biểu tượng quan trọng của làng ẩm thực trên toàn thế giới. Sao Michelin đại diện cho sự tinh túy của ẩm thực cũng như uy tín, chất lượng của nhà hàng. Không ai có thể phủ nhận cuốn cẩm nang này là 1 công cụ xây dựng thương hiệu đỉnh cao mà bất cứ đầu bếp nào cũng mơ ước có được.
Hiện Michelin đang là công ty sản xuất lốp xe lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bridgestone và lớn hơn cả Goodyear hay Continental. Từ một chiến lược marketing nghe thì có vẻ không liên quan đến sản phẩm chính nhưng đã mang lại hiệu quả vô cùng tích cực, tạo ra cả một quy chuẩn ẩm thực uy tín vươn tầm thế giới.