Tài chính - Ngân hàng | 05/08/2023

Ngân hàng điện tử (E-Banking) là gì? Những ưu điểm và hạn chế của dịch vụ này

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các dịch vụ số ngày càng được quan tâm hơn. Chúng giúp cuộc sống của con người tiện lợi và hiện đại hơn rất nhiều. Trong bối cảnh đó, ngân hàng điện tử là một dịch vụ đi đầu với những ưu điểm vượt trội. Vậy ngân hàng điện tử là gì? Nó có những ưu và nhược điểm nào?

Ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng điện tử hay còn được gọi là E-banking hoặc Internet Banking.
Ngân hàng điện tử hay còn được gọi là E-banking hoặc Internet Banking.

Ngân hàng điện tử hay còn được gọi là E-banking hoặc Internet Banking. Đây là một loại hình dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra các thông tin cá nhân cùng với đó là thực hiện giao dịch thông qua mạng internet mà không cần phải đến quầy giao dịch.

Sự ra đời của ngân hàng điện tử đã mở ra một giai đoạn mới cho trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Nhiều hoạt động đều được thực hiện online giúp đơn giản hóa nhiều thủ tục và tiết kiệm thời gian. Hiện nay, tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đề cung cấp dịch vụ E-banking để tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Ngân hàng điện tử cung cấp rất nhiều các dịch vụ tích hợp như: đặt vé xem phim, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền, gửi tiết kiệm,…

Những ưu điểm của ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng điện tử có 4 ưu điêm chính
Ngân hàng điện tử có 4 ưu điêm chính

Nhanh chóng, tiện lợi

Điểm vượt trội nhất của ngân hàng điện tử có lẽ là yếu tố online 24/7. E-banking ra đời đã giúp các thủ tục thanh toán, chuyển tiền của khách hàng dễ dàng hơn. Thay vì ra ngân hàng, giờ đây bạn có thể sử dụng những dịch vụ này ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet là đã xóa đi mọi rào cản.

Với xu hướng hiện nay, việc tiếp cận smartphone hay internet cũng không phải là một vấn đề. Vì thế, E-banking càng được sử dụng rộng rãi hơn. Ngoài ra, dịch vụ internet banking còn tích hợp nhiều dịch vụ cùng nhau. Điều này giúp khách hàng thanh toán và giao dịch tiện lợi hơn rất nhiều.

Tiết kiệm chi phí

Với ngân hàng điện tử, khách hàng thực hiện các giao dịch online có thể giúp tiết kiệm các chi phí như tiền xăng xe để di chuyển tới sở giao dịch. Cùng với đó, bạn cũng không còn mất thời gian ngồi chờ tại quầy giao dịch. Ngoài ra, các mức phí mà ngân hàng áp dụng đối với dịch vụ E-banking cũng rẻ hơn, thậm chí là miễn phí. Các dịch vụ khác như thanh toán hóa đơn hay nạp thẻ trên ngân hàng điện tử còn thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này đã giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tương đối.

Tiện ích đa dạng

Ngân hàng điện tử cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách hàng. Danh sách này bao gồm: thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, nhận tiền, nạp thẻ điện thoại,… Ngoài ra, các ngân hàng cũng liên kết với công ty chứng khoán và bảo hiểm. Điều này cho phép khách hàng tích hợp các dịch vụ khác nhau vào cùng một chỗ. Thông qua E-banking, bạn có thể theo dõi cả tình hình đầu tư hay kiểm tra lại gói bảo hiểm của mình.

Tăng trải nghiệm chăm sóc khách hàng

Với ngân hàng điện tử, các thắc mắc của người dùng đều được tiếp nhận và xử lý kịp thời thông qua nền tảng trực tuyến. Khách hàng cũng không còn phải chờ đợi tại quầy lâu như trước nữa. Bên cạnh đó, sự tích hợp đa dạng của E- banking cũng cải thiện trải nghiệm khách hàng khá nhiều. Đặc điểm này giúp khách hàng hài lòng hơn đối với ngân hàng.

Hạn chế của E-banking là gì?

Bên cạnh ưu điển, ngân hàng điện tử cũng tồn tại những hạn chế nhất định
Bên cạnh ưu điển, ngân hàng điện tử cũng tồn tại những hạn chế nhất định

Nhiều rủi ro

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì dịch vụ ngân hàng điện tử cũng còn nhiều hạn chế. Nổi bật nhất trong đó là những rủi ro về việc rò rỉ thông tin. E-banking giúp người dùng giao dịch tiện lợi hơn nhưng nền tảng internet cũng đầy rẫy nguy cơ. Hacker có thể vượt qua hệ thống bảo vệ để có được tài khoản của bạn để thực hiện những hành vi xấu. Mỗi năm luôn có những vụ việc bị lấy mất tiền từ tài khoản ngân hàng thông qua dịch vụ này. Số tiền dao động có thể từ vài triệu cho đến trăm triệu. Đây là một lời cảnh báo cho cả người dùng và ngân hàng. Cả 2 bên cần nỗ lực để tối ưu bảo mật tài khoản Internet Banking.

Chất lượng dịch vụ thấp

Chất lượng dịch vụ cũng là một điểm hạn chế lớn của E-banking. Nhiều ngân hàng vẫn chưa tạo ra được trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng. Câu chuyện lỗi, bảo trì quá thường xuyên không phải là câu chuyện hiếm. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới người dùng, đặc biệt là khi họ bận rộn hoặc có nhu cầu chuyển tiền gấp.

Phụ thuộc vào internet

Hoạt động trên nền tảng internet nên rõ ràng dịch vụ này phụ thuộc hoàn toàn vào đường truyền mạng. Tuy rằng với thời đại ngày nay, việc kết nối internet không phải chuyện khó. Dù vậy, có rất nhiều thời điểm mạng internet không ổn định khiến người dùng không thể truy cập app hoặc website. 

So sánh ngân hàng điện tử và ngân hàng số

Ngân hàng điện tử và ngân hàng số là hai khái niệm dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, về mặt bản chất chúng hoàn toàn khác nhau.

Ngân hàng số là một loại hình ngân hàng hoạt động trên nền tảng internet. Ngân hàng số cung cấp mọi dịch vụ tương tự như một ngân hàng truyền thống. Trong khi đó, ngân hàng điện tử chỉ là một loại dịch vụ. Nó được tạo ra để cung cấp một trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Thông qua ngân hàng điện tử, khách hàng thực hiện một số thủ tục online mà không cần tới quầy giao dịch. Tuy nhiên, những dịch vụ được cung cấp có giới hạn. Nó sẽ không đầy đủ như danh mục dịch vụ của ngân hàng số.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của DNSE để giúp bạn giải thích được câu hỏi “ngân hàng điện tử là gì”. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ngân hàng điện tử. Qua những ưu và nhược điểm được đề cập, chắc hẳn bạn cũng đã biết cách tận dụng dịch vụ này. Để cập nhật thêm những kiến thức tài chính – chứng khoán thú vị, hãy ghé thăm DNSE thường xuyên bạn nhé!

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

DNSE Team

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan