Tự do tài chính | 30/07/2023

“Phe vé” dưới góc nhìn trader

Nhiều năm qua, tình trạng “phe vé” hay bán lại vé ở các buổi concert, sự kiện, trận thi đấu thể thao đã trở thành một vấn đề phổ biến và gây tranh cãi. Điều đáng chú ý là giá vé bán lại có thể cao gấp đôi, gấp ba lần so với giá ban đầu. Nhưng vẫn có những khi giá vé lại giảm do định giá ban đầu quá cao trong khi số lượng vé chưa bán được nhiều.

Cung và cầu của vé

Nhìn từ góc độ kinh tế học, “phe vé” hay việc mua bán lại vé ở các sự kiện là hiện tượng phổ biến và có nhiều nguyên nhân. Một trong những lý do chính là do nguồn cung bị hạn chế hoặc giá vé được định giá thấp hơn giá trị thực tế.

Đôi khi, ban tổ chức có thể cố gắng thúc đẩy bán càng nhiều vé càng tốt bằng cách đưa ra giá vé thấp hơn. Sau đó, họ kỳ vọng sẽ thu từ việc bán các sản phẩm phụ như đồ ăn, thức uống và quà lưu niệm trong sự kiện. 

Những người đầu cơ tận dụng tình huống này để kiếm lời từ việc mua và bán lại vé, tạo ra cơ hội kinh doanh chênh lệch giá. Tuy nhiên, nếu thị trường có đủ nguồn cung vé và giá vé được thiết lập hợp lý với nhu cầu thực tế, thì “phe vé” sẽ không tồn tại. Thậm chí, như trường hợp của show diễn Born Pink tại Hà Nội, trước đêm diễn đầu tiên, khán giả có thể dễ dàng mua được những vé “cắt lỗ”, chỉ bằng 50% giá của ban tổ chức. Nhưng sau đó giá vé lại tăng lên do nhu cầu khán giả.

Có phe vé thì sao?

Phe vé thực tế đang vận hành như một thị trường thứ cấp. Nhưng khác với chứng khoán hay các thị trường có thể giao dịch, vé các chương trình biểu diễn chỉ có thể đầu cơ trong giai đoạn mới mở bán. Với những chương trình có nhiều đêm diễn, thị trường vé sẽ phức tạp hơn vì lúc đó giá sẽ bị ảnh hưởng bởi chất lượng đêm diễn đầu tiên, nhu cầu thực của khán giả, lượng vé còn thừa trên thị trường.

Điểm tích cực

Từ góc nhìn kinh tế học, thị trường này có thể được xem là một cơ hội để cải thiện hiệu quả phân bổ. Đôi khi đây cũng là cơ hội cho người xem có thể mua vé với giá hợp lý hơn do ban tổ chức bán quá đắt.

Phe vé cũng là một kênh phân phối vé khác vì đôi khi việc bán vé online vô tình tạo ra rào cản kỹ thuật cho người mua. Nếu bán vé trực tiếp thì khán giả không thể xếp hàng quá lâu.

Tiêu cực

Những người đầu cơ mua lượng lớn vé để bán lại với giá cao, làm tăng đáng kể giá vé và gây khó khăn cho những người muốn tham gia sự kiện với giá hợp lý. Từ đó, gây ra sự bức xúc và phản đối mạnh mẽ về việc “phe vé.”  

Mặc dù thị trường này có những nhược điểm, nhưng việc giải quyết hoàn toàn vẫn còn là một vấn đề khó.

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Hoàng Quỳnh Anh

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan