Quản trị danh mục | 08/12/2023
#Radar Đầu tư 6: Lần đầu tiên, trái thanh long Logistic
Chỉ số vận tải hàng khô (Baltic Dry Index) tăng mạnh, 13,3% trong ngày, cho thấy nhu cầu vận tải trên thế giới và kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi.
Theo Tổng cục Thống kê, vận tải hàng hóa trong nước 10 tháng ước đạt 1.888,3 triệu tấn hàng hóa vận chuyển (tính cả đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường bộ và đường hàng không). Tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 402 tỷ tấn, tăng 11,4%. Trong đó, mức tăng cao nhất là đường thủy và đường bộ, lần lượt 19.8% và 13.3% so với cùng kỳ.
Những lựa chọn trong ngành logistic
PVT: Doanh nghiệp đầu ngành nhưng định giá thuộc nhóm thấp. PB chỉ 1.1 lần, trong khi đó MVN là 2.6 lần, HAH 1.4 lần. PVT đã đẩy mạnh đầu tư tài sản cố định trong năm vừa qua, thể hiện qua khoản mục tài sản cố định tăng mạnh.
Đây là động lực cho việc tăng trưởng của doanh nghiệp trong trung dài hạn. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng tốc trong các quý vừa qua, do được lợi từ đội tàu mới và giá cho thuê tàu chở dầu tăng.
VOS: Đội tàu của VOS tập trung vào mảng vận tải hàng rời ở thị trường quốc tế, đây là nhóm được lợi nhiều nhất khi chỉ số Baltic Dry Index tăng mạnh những ngày vừa qua. Định giá của VOS ở mức rấp hấp dẫn: P/B gần như thấp nhất ngành ở mức 0.9.
Xét theo dòng tiền, VOS có khả năng tạo tiền cực kỳ ấn tượng những năm gần đây. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong 2 năm gần nhất đạt gần 1.300 tỷ, gần bằng vốn hóa của doanh nghiệp.
GMD: Sở hữu các cảng biển ở những vị trí rất đắc địa như cảng Nam Đình Vũ ở khu vực hạ lưu sông Bạch Đằng, cảng Gemalink ở khu vực Cái Mép – Thị Vải… giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty nhanh chóng được hưởng lợi khi bối cảnh ngành cải thiện.
Công ty liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Mới đây là cảng Gemalink đi vào hoạt động từ quý 1 và cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đi vào hoạt động từ quý 2. Công ty cũng có kế hoạt cho những dự án trong các năm tiếp theo như Gemalink giai đoạn 2 hay Nam Đình Vũ giai đoạn 3, nâng công suất của các cụm cảng cao hơn và đảm bảo được tăng trưởng trong dài hạn.