Quản trị danh mục | 23/12/2023

#Radar Đầu tư 8: Ngành tiêu dùng

Bán lẻ trước đây từng là một ngành đóng góp mạnh cho tăng trưởng GDP, nhưng trong 3 quý đầu năm, mức độ đóng góp cho tăng trưởng GDP của ngành này chỉ còn 1,5%. Số liệu trong tháng 10 và 11/2023 đã có những tín hiệu tích cực.

Thời điểm hiện nay, bán lẻ dịch vụ trong nước dần hồi phục. Tăng trưởng bán lẻ dịch vụ tháng 11 tăng 10% so với cùng kỳ.
Với MWG, hiệu suất của bách hóa xanh dần cải thiện, mức định giá thấp nhất lịch sử
Trong khi đó, KQKD tích cực của FRT trong mảng bán lẻ dược phẩm (Nhà thuốc Long Châu) trở thành động lực tăng trưởng của mã. Mảng bán lẻ ICT đang trong giai đoạn phục hồi; mảng tiêm chủng có nhiều dư địa phát triển:
PNJ: Tầng lớp trung lưu ở VN dự kiến tăng trưởng gấp đôi 2030. Mùa kinh doanh cao điểm của PNJ bắt đầu từ đầu quý 4 đến gần hết Q2 năm sau.
PNJ đang giao dịch ở mức P/E trượt 12T là 14,5 lần, thấp hơn so với mức P/E trung bình 3 năm là 17,0 lần. Mức định giá này khá hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và vị thế dẫn đầu của công ty trên thị trường trang sức Việt Nam.

Đánh giá các mã nổi bật

FRT hiện nay đang có sản phẩm chính là FPT Shop, chuỗi nhà thuốc Long Châu và mảng dịch vụ tiêm chủng. Chuỗi FPT Shop: Doanh thu 9T2023 đạt 12,222 tỷ đồng (-19.8% YoY); lỗ lũy kế sau thuế ~386.8 tỷ đồng. Chuỗi Long Châu: Doanh thu và LNST 9T2023 cải thiện, lần lượt đạt 11,088 tỷ đồng (+69% YoY) và 160 tỷ đồng (+370% YoY).
KQKD tích cực của mảng bán lẻ dược phẩm trở thành động lực tăng trưởng của FRT khi mảng bán lẻ ICT đang trong giai đoạn khó khăn, cần thời gian để phục hồi. Tính từ cuối năm 2022, từ 937 nhà thuốc, sau 10T2023, FRT đã mở thêm 508 nhà thuốc Long Châu, vượt kế hoạch mở mới 400-500 nhà thuốc trong năm 2023.
Tiêm chủng: đã mở 5 trung tâm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

PNJ đang dẫn đầu thị trường trang sức thương hiệu với hệ thống cửa hàng lớn mạnh. Công ty chiếm 55% thị phần trang sức thương hiệu với tệp khách hàng thuộc phân khúc trung đến cao cấp, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Công ty sở hữu chuỗi 394 cửa hàng bán lẻ trang sức, vượt trội so với các công ty cùng ngành. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng PNJ sẽ chiếm thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ nhờ xu hướng người tiêu dùng chuyển sang ưa chuộng trang sức có thương hiệu.

Động lực tăng trưởng dài hạn đến từ tầng lớp trung và thượng lưu gia tăng. Theo McKinsey, tầng lớp tiêu dùng của Việt Nam sẽ có thêm 36tr người (tiêu tối thiểu 11 USD/ngày) trong 2021-30.

Hai tầng lớp cao nhất (gồm những người chi tối thiểu 30 USD/ngày) đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất, và có thể chiếm 20% dân số Việt Nam trong năm 2030. Do đó, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu trang sức sẽ tăng theo sự phát triển của tầng lớp trung, thượng lưu.
Kế hoạch mở rộng và chiến lược marketing hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận Chúng tôi kỳ vọng LN ròng mạnh hơn 5% trong giai đoạn 2023-25 nhờ tốc độ mở rộng cửa hàng nhanh và biên LN gộp cải thiện.

Về dài hạn, chúng tôi kỳ vọng chiến lược của PNJ sẽ phát triển các nội dung hấp dẫn hơn, các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn, hợp tác với các thương hiệu toàn cầu để trở thành chuỗi cửa hàng đa thương hiệu và tăng cường số hóa sẽ hỗ trợ lợi nhuận ròng của PNJ duy trì mức tăng trưởng 2 con số với mức CAGR là hơn 11% trong giai đoạn 2023-2026.

PNJ đang giao dịch ở mức P/E trượt 12T là 14,5 lần, thấp hơn so với mức P/E trung bình 3 năm là 17,0 lần. Mức định giá này khá hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và vị thế dẫn đầu của công ty trên thị trường trang sức Việt Nam.

Mùa kinh doanh cao điểm của PNJ bắt đàu từ đầu quý 4 đến gần hết Q2 năm sau (tháng 10 đến tháng 2), trong tháng 10/23, doanh thu PNJ tăng 1,6% svck và 33,6% so với tháng trước, khởi đầu thuận lợi cho mùa cao điểm. Biên lợi nhuận gộp tăng trưởng nhờ thay đổi danh mục sản phẩm và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

DNSE Team

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan