Kiến thức tổng quan | 01/04/2023
Red Bull – Đế chế nước tăng lực số 1 thế giới
Khi nhắc tới nước tăng lực, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều nghĩ tới ngay Red Bull. Nhưng lịch sử thú vị về nó thì không phải ai cũng biết.
Nguồn gốc của Red Bull
Chúng ta đã rất quen thuộc với nước tăng lực Red Bull hay còn gọi một cách dân dã là “bò húc” bởi biểu tượng hai con bò màu đỏ được in trên vỏ lon. Nhưng hiếm ai biết được rằng nguồn gốc của loại nước tăng lực này là Krating Daeng, vốn chỉ là thức uống dành cho tầng lớp bình dân, lao động ở Thái Lan.
Cha đẻ của nước tăng lực Krating Daeng là Chaleo Yoovidhya, sinh ngày 17/8/1923 trong một gia đình nghèo, kiếm sống nhờ vào trang trại vịt và buôn bán hoa quả tại Phichit, Thái Lan.
Do hoàn cảnh khó khăn, ngay từ khi còn trẻ Chaleo đã phải lăn lộn đủ nghề. Sau đó ông chuyển tới Bangkok và làm một số công việc như lái xe buýt, hỗ trợ anh trai làm các công việc chân tay trong xưởng hóa chất và cả nhân viên bán dược phẩm.
Nhờ quãng thời gian bán thuốc, Chaleo đã học hỏi được rất nhiều kiến thức về lĩnh vực dược phẩm. Năm 1956, ông thành lập công ty dược T.C. Pharmaceutical Industries, chuyên phân phối các loại thuốc kháng sinh trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, ông vẫn làm thêm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng. Trong khoảng thời gian này, ông để ý thấy những tài xế đường dài thường xuyên phải sử dụng các loại nước tăng lực khác nhau để có thể tỉnh táo hoàn thành công việc hàng ngày.
Tại thời điểm đó, thị trường nước tăng lực tại Thái Lan không có gì nổi bật, thương hiệu Lipovitan đến từ Nhật Bản có chút tiếng tăm nhưng nước của hãng này rất đắng. Vì vậy, ông đã tạo ra công thức nước tăng lực gồm cafein, taurin và nhiều loại vitamin kèm thêm đường để dễ uống, rất phù hợp để tiếp thêm năng lượng và sự tỉnh táo cho những người lao động.
Tới năm 1976, Chaleo chính thức cho ra mắt thương hiệu nước tăng lực có tên Krating Daeng với logo đặc trưng là hình ảnh là hai chú bò tót màu đỏ đang chĩa cặp sừng vào nhau trong tư thế chiến đấu.
Nước tăng lực của Chaleo tập trung vào nhóm khách hàng là người lao động chân tay, công nhân và dân thể thao. Ông cũng triển khai các chiến dịch tài trợ cho một số giải Muay Thái trong nước. Nhờ vậy mà thành công đến với Chaleo rất nhanh chóng. Chỉ một thời gian ngắn, Krating Daeng đã giành được thị phần số 1 về nước tăng lực tại Thái Lan và dần xuất khẩu sang Singapore và Hong Kong.
Bước ngoặt tạo nên thương hiệu Red Bull
Năm 1982, Dietrich Mateschitz – Giám đốc marketing của một công ty Đức chuyên sản xuất kem đánh răng, dầu gội và mỹ phẩm đã bay tới Thái Lan để công tác. Trải qua một chuyến bay dài mệt mỏi, lần đầu tiên Dietrich uống thử nước tăng lực Krating Daeng. Thấy loại nước này rất có tiềm năng, Mateschitz lập tức tìm đến cơ sở sản xuất của Chaleo Yoovidhya để đề nghị hợp tác.
Sau khi tìm hiểu thêm về triển vọng của loại nước tăng lực này tại thị trường châu Á, ông quyết tâm bỏ việc rồi cùng Chaleo thành lập công ty sản xuất nước tăng lực. Dietrich và Chaleo thống nhất mỗi người sẽ bỏ ra 500.000 USD làm vốn, tương đương với việc sở hữu 49% cổ phần, 2% còn lại cho Charlem Yoovidhya – con trai của Chaleo.
Dietrich mang thương hiệu nước tăng lực này về quê nhà là nước Áo nhưng không được ưa chuộng do khẩu vị của người châu Âu rất khác biệt. Không bỏ cuộc, Dietrich và Chaleo đã dành hết thời gian và tâm huyết của mình để cải tiến sản phẩm. Tới năm 1987, họ cho ra mắt phiên bản nước tăng lực hoàn toàn mới với vỏ màu xanh, hương vị khác hẳn cùng cái tên Red Bull.
Hành trình đem Red Bull vươn xa thế giới
Vài năm đầu sau khi cải tiến, Red Bull vẫn chưa thể chiếm được cảm tình của người dân châu Âu. Vì thế mà Dietrich đã đưa ra chiến lược truyền thông vô cùng mới mẻ, độc đáo.
Chiến dịch quảng cáo của ông tiến hành bằng cách tài trợ cho các vận động viên thể thao, giải đua moto Công thức 1, một số môn thể thao mạo hiểm khác như lướt sóng, leo núi, trượt tuyết… Cả giới báo chí và người hâm mộ đều quan tâm đến sản phẩm. Nhờ vậy, ông đã xây dựng được hình ảnh mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của nước tăng lực Red Bull trên toàn cầu.
Giới trẻ cũng bắt đầu khám phá ra việc kết hợp Red Bull với đồ có cồn có thể tạo ra hương vị tuyệt vời khiến thức uống này ngày càng bán chạy hơn. Tới năm 1997, Red Bull cho ra mắt slogan huyền thoại: “Red Bull gives you wings”, có nghĩa là Red Bull với nguồn năng lượng dồi dào, sẽ chắp cánh cho bạn để đạt được những ước mơ to lớn.
Cũng trong năm 1997, Red Bull bước chân vào thị trường Mỹ và trở thành doanh nghiệp trị giá tỷ đô. Red Bull được hàng tỷ người biết đến, là thương hiệu nước tăng lực số 1 thế giới.
Nhờ sự thành công của Red Bull mà Yoovidhya đang là gia tộc giàu thứ 2 tại Thái Lan. Còn với cá nhân Dietrich Materchitz, ông đã trở thành người giàu nhất nước Áo với khối tài sản khoảng hơn 20 tỷ USD.