Doanh nghiệp | 29/04/2023

Samsung: Niềm tự hào của Hàn Quốc

Không chỉ là một trong những tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh trên thế giới, Samsung còn có tầm ảnh hưởng to lớn đến cả xã hội Hàn Quốc

Xuất phát điểm của Samsung

Ngày 1 tháng 3 năm 1938, Lee Byung Chul, một thương nhân xuất thân trong gia đình địa chủ giàu có tại Gyeongnam, Hàn Quốc, đã thành lập ra Samsung thương hội (tiền thân của Samsung lúc bấy giờ). Mục tiêu ban đầu để giao thương và xuất khẩu hàng hoá tiêu dùng trong và ngoài Hàn Quốc. Tên gọi Samsung trong phiên âm chuẩn là “Xam-xoong” có nghĩa là ba ngôi sao với số ba được coi là đại diện cho sự “mạnh mẽ”.

Trụ sở công ty Samsung Sanghoes ở Daegu, cuối thập kỉ 30.
Trụ sở công ty Samsung Sanghoes ở Daegu, cuối thập kỉ 30

Xuất phát điểm từ một cửa hàng đầu mối nhỏ, trải qua nhiều thương vụ sáp nhập, những năm tiếp theo, Samsung ngày càng đa dạng hóa trong nhiều lĩnh vực và chủ tịch Lee Byung-chul là nhân tố chính. Ông đã giúp doanh nghiệp của mình trở thành một trong những công ty đi đầu trong nhiều lĩnh vực như bảo hiểm, chứng khoán, bán lẻ,… tại Hàn Quốc. 

Sau nhiều năm đóng góp và phát triển, đến cuối thập niên 1960, Samsung bắt đầu thay đổi định hướng, tập trung đầu tư nghiên cứu, phát triển chiến lược chủ lực vào ngành điện tử tiêu dùng.

Năm 1987, Lee Byung Chul qua đời, Lee Hun Kee – con trai của Lee Byung Chul tiếp quản vị trí Chủ tịch tập đoàn. Với Kiến thức – kinh nghiệm – trải nghiệm, ông đã thay đổi trọng tâm của tập đoàn sang chú trọng vào các sản phẩm cao cấp hơn. 

Tuy nhiên, kế hoạch của Lee Hun Kee không chỉ dừng lại ở đó. Tham vọng của Lee Hun Kee là phải phát triển mạnh mảng điện tử. Cụ thể hơn thì là điện thoại di động, nơi mà lúc này Motorola và Nokia đang là những cái tên đứng đầu.

Phát triển vượt bậc với những dòng điện thoại Samsung mang tính biểu tượng

Để thực hiện hóa tham vọng. Năm 1988, Samsung chính thức cho ra mắt mẫu điện thoại đầu tiên của mình, Samsung SH-100. Sản phẩm này lúc ra mắt tuy không thể cạnh tranh được với các đối thủ do thiết kế quá cục mịch nhưng cũng đã mở ra cánh cửa mới để Samsung tiếp cận với thị trường điện thoại di động. 

Với khả năng  đầu tư cho nghiên cứu cải thiện sản phẩm, năm 2001, Samsung cho ra mắt thị trường chiếc điện thoại SPH-i300. Đây là chiếc smartphone chỉ sử dụng vài nút bấm vật lý, có đầy đủ chức năng nghe gọi, nhắn tin hay thậm chí có cả nhận diện giọng nói. Từ đây tạo ra tiền đề cho các dòng sản phẩm trong tương lai.

Trong những năm tiếp theo, hãng không ngừng phát triển những mẫu điện thoại di động với nhiều tính năng tiên tiến như camera chụp ảnh ở mặt trước và mặt sau, màn hình cảm ứng. Đặc biệt, Samsung Galaxy S ra mắt lần đầu vào năm 2010 đã mở ra một thời kỳ phát triển mới cho thương hiệu xứ Kim Chi.

Samsung Galaxy S series
Samsung Galaxy S series

Sau đó, Samsung liên tục tung ra các dòng sản phẩm phù hợp theo từng phân khúc, cho phép người dùng thoải mái lựa chọn sản phẩm của Samsung với bất kỳ mức giá nào.   

Trên đà phát triển của Samsung sẽ không thể thiếu được sự cạnh tranh. Hiện nay, chỉ riêng ở mảng smartphone, Samsung cùng với Apple, Xiaomi, Huawei và Oppo đang từng ngày cạnh tranh với nhau. Đặc biệt là với Apple. Mặc dù định hướng của 2 hãng khác nhau nhưng việc Samsung không ngừng update các tính năng thời thượng trên các sản phẩm cao cấp cũng là động lực để Apple không ngừng phát triển.

Đế chế hàng đầu châu Á

Từ năm 2016 đến nay, Samsung vẫn luôn dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng về sức ảnh hưởng trên thị trường Châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Với mô hình tài phiệt, Samsung có một khối tài sản khổng lồ cho phép các công ty con đầu tư vào phát triển công nghệ đột phá mà không ảnh hưởng đến tài chính của cả tập đoàn.

Samsung hiện có hơn 100 công ty con. Tập đoàn này hoạt động rất đa dạng với nhiều ngành nghề trong các lĩnh vực bao gồm xây dựng, điện tử tiêu dùng, dịch vụ tài chính, đóng tàu và dịch vụ y tế.

Sự phát triển của Samsung cũng kéo theo tiến bộ công nghiệp và khoa học công nghệ của cả đất nước Hàn Quốc. Samsung Heavy Industry (cùng với HyunDai) chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường đóng tàu và ô tô toàn cầu, Samsung Electronics thì trở thành một trong những biểu tượng của kinh tế Hàn Quốc. Tổng doanh thu của họ cũng tương đương với 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của cả nước này.

Samsung đi theo triết lý kinh doanh đơn giản: cống hiến tài năng và công nghệ của mình để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ vượt trội, đóng góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. Để đạt được điều này, Samsung hết sức coi trọng con người và công nghệ mà họ làm ra.

Trong những năm gần đây, Samsung tiếp tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ tiên tiến, bao gồm cả công nghệ AI, IoT và 5G. 

Công ty cũng đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình đến các thị trường toàn cầu, đặc biệt là châu Âu và Bắc Mỹ, trở thành một trong những nhà sản xuất điện tử và công nghệ hàng đầu trên toàn thế giới.  

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Nguyễn Khánh Linh

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan