Chứng khoán | 24/09/2022

Target là gì trong chứng khoán? Tìm hiểu sự tác động của target đến chứng khoán

Khi giao dịch chứng khoán, có lẽ nhiều nhà đầu tư đã bắt gặp thuật ngữ target. Thế nhưng ít người, kể cả các nhà đầu tư lâu năm thậ,t sự hiểu tường tận về target. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn target là gì trong chứng khoán, để qua đó đưa ra được những chiến lược đầu tư phù hợp với bản thân mình.

Target trong chứng khoán
Target trong chứng khoán

Target là gì trong chứng khoán?

Target hay còn gọi là giá mục tiêu của cổ phiếu trong đầu tư chứng khoán. Trong các bài báo cáo phân tích, các chuyên gia hay đưa ra các mức giá target cho từng cổ phiếu. Mức giá target là mức giá sau khi đã phân tích tình hình vĩ mô, doanh nghiệp; hoặc đơn giản chỉ là sử dụng phân tích kỹ thuật để đưa ra mức giá mục tiêu.

Target là gì?
Target là gì?

VD: Trong bài báo cáo phân tích của công ty SSI, đưa ra giá mục tiêu cổ phiếu HPG là 35.000 vnđ/cổ phiếu đến ngày 31/12/2022 với giá hiện tại là 24.000 vnđ/cổ phiếu. Tuy nhiên, do giá thép đột nhiên giảm mạnh trong giữa quý 4 và không nằm trong dự đoán của SSI, họ điều chỉnh giá mục tiêu của HPG chỉ là 27.000 vnđ/cổ phiếu.

Đặc điểm của mục tiêu giá (target) trong chứng khoán 

  • Target luôn thay đổi theo từng giai đoạn của thị trường: Bởi vì vĩ mô (lạm phát, chính sách tiền tệ,..) hoặc biến động của doanh nghiệp là không thể biết trước, nên mục tiêu giá cũng vì vậy mà không cố định. Nhà đầu tư cần cập nhật thường xuyên các bài báo cáo phân tích để đưa ra lựa chọn cho danh mục của mình. 
  • Giá mục tiêu đưa ra từ các chuyên gia chỉ mang tính tham khảo: Tuy rằng có kinh nghiệm và khả năng phân tích tốt nhưng không phải lúc nào mức target được đưa ra cũng đúng 100% bới giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố biến đổi bên ngoài.
  • Mức giá mục tiêu được chuyên gia định giá trong ngắn hạn: Bởi vì ít chuyên gia “dám” dự đoán mức giá cổ phiếu ở khoảng thời gian dài từ một đến vài năm. Thường là 3-6 tháng, do những biến động vài tháng đã khó đoán chứ đừng nói một đến vài năm. 

Những yếu tố để xác định Target trong chứng khoán

Yếu tố xác định target trong chứng khoán
Yếu tố xác định target trong chứng khoán

Yếu tố cung và cầu trên thị trường

Cung cầu là yếu tố gần như có sức ảnh hưởng mạnh nhất đến giá cổ phiếu. Cung cầu được nhà đầu tư quan tâm mỗi khi định mua hay bán cổ phiếu. Khi cung cổ phiếu đang cao, mức giá target được đặt ra sẽ không quá cao; ngược lại, khi nguồn cầu cổ phiếu ở mức cao, target đặt ra sẽ khá cao cho cổ phiếu này. 

Để xác định target của cổ phiếu, nhà đầu tư nên quan sát khối lượng những phiên gần đây; từ việc quan sát khối lượng và nến giá, nhà đầu tư có thể xác định lượng cung hay cầu đang chiếm ưu thế. Việc này giúp nhà đầu tư xác định target ở mức từ vài chục phần trăm tùy vào mức cầu của cổ phiếu. Đương nhiên, mức cầu cũng tùy thuộc kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho doanh nghiệp. 

Phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Mức giá mục tiêu cũng có thể được đưa ra từ việc phân tích kỹ thuật. Các chỉ báo như MA, RSI, MACD, Fibonacci cũng có thể hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra mức target. Mức giá này cao hơn từ 30-70% giá hiện tại với mức target này ngắn hạn từ 1-3 tháng. Phân tích kỹ thuật hay được các chuyên gia đưa ra trong các bài báo cáo phân tích; hoặc đơn giản bạn có thể thấy các môi giới đưa ra target nhờ vào phân tích kỹ thuật. 

Phân tích cơ bản cũng có thể đưa ra target cho cổ phiếu nhờ việc định giá. Qua các thông tin vĩ mô và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, các chuyên gia tiến hành dự phóng doanh thu lợi nhuận, từ đó có thể xác định mức giá mục tiêu cho cổ phiếu. Tương tự phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản cũng mang tính tham khảo và không cố định.

Xem thêm:

Lịch sử giao dịch

Lịch sử giao dịch cũng được xem là yếu tố có ảnh hưởng đến việc xác định target cổ phiếu. Mức giá mà cổ phiếu trước đó đã đạt đến; mức giá ở vùng đỉnh làm nhà đầu tư lo ngại bán ra và từ đó gây khó khăn việc hướng đến target cổ phiếu. Tuy vậy, nếu trong giai đoạn tăng trưởng của thị trường chung, việc cổ phiếu hướng đến giá mục tiêu và vượt đỉnh là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Định giá của công ty phát hành cổ phiếu

Định giá cổ phiếu của doanh nghiệp cũng khá tương tự so với phân tích cơ bản. Phân tích cơ bản đi tìm ra mức giá hợp lý từ tình hình hoạt động kinh doanh; định giá cổ phiếu cũng từ các yếu tố tài chính mà đưa ra mức định giá phù hợp. Vì vậy mức định giá cũng là yếu tố quyết định nhằm đưa ra mức target phù hợp cho cổ phiếu.

VD: Sau khi chỉ phân tích kỹ thuật và đưa ra mức target cho cổ phiếu TCB là 38.000vnđ/cổ phiếu; sau đó tiến hành phân tích định giá cổ phiếu TCB là 37.000vnđ. Nhà đầu tư giảm mức target cho cổ phiếu chỉ còn 35.000vnđ/cổ phiếu khi giá hiện tại là 30.000vnđ/cổ phiếu. 

Tác động của Target trong chứng khoán đến cổ phiếu

Ảnh hưởng của target đến cổ phiếu
Ảnh hưởng của target đến cổ phiếu

Gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị cổ phiếu

Việc đưa ra target cho cổ phiếu quá hấp dẫn sẽ thu hút số đông nhà đầu tư. Từ đó mức cầu cổ phiếu được tăng lên đột ngột khiến giá cổ phiếu cũng tăng theo. Việc giá cổ phiếu tăng quá nóng trong thời gian ngắn cũng dẫn đến các nhà đầu tư nắm giữ trước đó chốt lời. Khi lượng cầu dần giảm đi, lượng cung sẽ tăng mạnh và khiến cổ phiếu có thể “chạm sàn” vài phiên.

Các “chuyên gia mạng” cũng thường đưa ra các mục tiêu giá hấp dẫn nhằm lôi kéo nhà đầu tư. Việc này được xem có thể là trục lợi cho chính họ khi có thể họ nắm lượng cổ phiếu lớn; khi giá đã đạt mức mong muốn, một cuộc “xả hàng” sẽ diễn ra; khi đó, người chịu thiệt hại là những nhà đầu tư đến sau và mua ở mức giá rất cao. 

Tác động vào thời gian nắm giữ cổ phiếu của các nhà đầu tư

Việc mua cổ phiếu từ những target được đưa ra có thể khiến nhà đầu tư gặp rắc rối. Khi xảy ra hiện tượng giá bị thổi phồng và vỡ “bong bóng”, nhà đầu tư có thể sẽ hướng đến việc nắm giữ cổ phiếu dài hạn. Qua đó tác động đến dòng luân chuyển vốn của thị trường, giá trị giao dịch mỗi ngày sẽ giảm đi đáng kể. 

Nhà đầu tư có nên cần sử dụng target trong chứng khoán hay không?

Có nên sử dụng target? 
Có nên sử dụng target? 

Ưu điểm của target: 

  • Target đưa ra mức giá cụ thể cho nhà đầu tư nắm giữ mà không hoang mang khi chốt lời. 
  • Nhà đầu tư cũng có thể hiểu rõ định giá của cổ phiếu mà quyết định có mua hay không. 
  • Target giúp nhà đầu tư phân tích kỹ càng cổ phiếu, vì chỉ có phân tích kỹ càng các yếu tố, nhà đầu tư mới có thể đưa ra target cho mình.

Nhược điểm của target:

  • Target sẽ ảnh hưởng đến thị trường khi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cung cầu cổ phiếu.
  • Nhà đầu tư có thể bị “lùa gà” vào các mức mục tiêu giá ảo từ các chuyên gia mạng.
  • Ảnh hưởng đến dòng vốn của nhà đầu tư cũng như toàn thị trường nếu lỗ nặng.

Những ưu và nhược điểm có thể thấy là rất tốt và nghiêm trọng nếu chúng ta không nắm rõ cách đưa ra target. Sẽ rất tốt nếu biết cách đưa ra target hợp lý cho cổ phiếu. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên sử dụng target trong đầu tư chứng khoán. Bởi vì khi khống chế được các nhược điểm của target, nhà đầu tư sẽ phát huy được các ưu điểm và mang đến thành công.

Kết luận

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về target là gì trong chứng khoán, để qua đó có thể áp dụng và đạt được lợi nhuận trong danh mục đầu tư. Để tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác, hãy ghé thăm DNSE thường xuyên bạn nhé.

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

DNSE Team

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan