Doanh nghiệp | 07/04/2023
Thương hiệu Apple có gì hot mà mọi người lại mê mẩn như vậy?
Thương hiệu Apple, từ một công ty máy tính được thành lập trong garage của Steve Jobs cách đây 45 năm, giờ đây đã trở thành thương hiệu giá trị nhất toàn cầu với nhiều sản phẩm nổi tiếng.
Khởi điểm với bộ sản phẩm máy tính cá nhân
Vào những năm 1970, người bình thường rất khó để tiếp cận với máy tính bởi chúng rất cồng kềnh và khó sử dụng.
Với mong muốn phổ cập máy tính đến với mọi người, Steve Jobs cùng người bạn thời đi học của mình là Steve Wokniaz đã quyết tâm thay đổi thế giới bằng cách tạo ra một loại máy tính nhỏ gọn và dễ dùng.
Ngày 1/4/1976, trong một gara để xe ở Los Altos, California (Mỹ), Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne quyết định sáng lập ra Apple Computer Inc.
Trong 3 người, Ronald Wayne là người có tuổi đời và tuổi nghề kinh doanh hơn hẳn hai người con lại. Wayne cũng chính là người đã vẽ logo đầu tiên của Apple Inc. Tuy nhiên ông cũng đã sớm quyết định rời đi và bán cổ phần của mình cho hai người còn lại với giá 800 USD.
Ngày 11/4/1976, thương hiệu Apple Computer Inc chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên có tên Apple I gồm 1 bo mạch chủ CPU, RAM, chip xử lý đồ họa cơ bản với giá 666 USD. Chỉ một năm sau, Apple II ra mắt với phiên bản cải tiến hơn nhiều và trở thành “tâm bão” trong giới công nghệ đương thời.
Đến năm 1980, Apple III, chiếc máy tính dành riêng cho các doanh nghiệp ra đời như một động thái để đáp trả cho sự phát triển nhanh chóng của IBM và Microsoft. Mẫu máy tính đã mang về cho doanh nghiệp khoảng 117 triệu đô.
Tụt dốc do mâu thuẫn nội bộ
Năm 1983, Steve Jobs quyết định làm nên một cuộc “đại cách mạng” cho các sản phẩm của Apple bằng cách cho ra mắt chiếc máy tính Lisa có giao diện đồ hoạ tương tác với người dùng. Tuy nhiên, sản phẩm này có doanh số thấp thảm hại do giá bán quá cao trong khi các phần mềm hỗ trợ không được tối ưu.
Không bỏ cuộc, Steve Jobs khởi xướng dự án thứ hai với chiếc máy tính Apple Macintosh (sau này còn được gọi là Mac). Sản phẩm đánh dấu bước ngoặt cho Apple khi được công nhận là mẫu máy tính thân thiện với người dùng nhất lúc bấy giờ.
Doanh nghiệp phát triển quá nhanh khiến bộ máy nhân sự của Apple bị quá tải. Lúc này, họ cần một CEO có đủ kinh nghiệm để đưa công ty phát triển vượt bậc. Người được chọn là John Sculley – cựu CEO của Pepsi.
Năm 1984, Apple gần như trở thành thương hiệu của mọi gia đình sau khi cho quảng cáo đoạn phim 1 phút được đầu tư 1,5 triệu USD trong sự kiện Super Bowl XVIII. Nhưng đây cũng là lúc xảy ra trục trặc giữa Steve Jobs và Sculley.
Đỉnh điểm của sự mâu thuẫn này là vào năm 1985, khi mà Jobs tiến hành một cuộc đảo chính nhằm lật đổ Sculley. Thật không may, phía lãnh đạo công ty lúc bấy giờ không đứng về phía Jobs và buộc ông phải từ chức.
Sau khi bị sa thải khỏi Apple, Steve Jobs thành lập công ty mới có tên là NeXT. Wozniak lúc này cũng tiếp bước Jobs rời bỏ Apple bằng cách bán phần lớn cổ phần của mình vì ông cho rằng công ty thiếu Steve Jobs nên đã đi sai hướng.
Cùng lúc mất đi hai nhà sáng lập, Apple đã bắt đầu có những dấu hiệu tụt dốc so với đối thủ cạnh tranh là Microsoft. Năm 1993, sau những thất bại liên tục, John Sculley bị ban hội đồng quản trị của Apple sa thải.
Sau nhiều lần thay thế nhân sự cấp cao nhưng không đạt được hiệu quả, Apple quyết định mua lại NeXT để phát triển hệ điều hành vào năm 1996 và mời Steve Jobs quay trở lại Apple sau 11 năm.
Một năm sau, Steve Jobs chính thức trở thành CEO của Apple. Lúc này, ông đặt ra tầm nhìn mới cho Apple dựa trên 4 tiêu chí: Dịch vụ khách hàng, dễ sử dụng, dẫn đầu xu thế đổi mới công nghệ và đặc biệt là đơn giản hoá.
Bước ngoặt được tạo ra với sự ra đời của Iphone
Các sản phẩm Apple tạo ra dưới thời Steve Jobs vượt trội hơn hẳn so với các hãng công nghệ khác. Năm 2001, Apple giới thiệu hệ điều hành Mac OS X, hệ điều hành được Steve Jobs nghiên cứu khi còn điều hành công ty máy tính NeXT.
Mac OS X với những thành công rực rỡ, dần lấy lại vị thế và danh tiếng cho Apple Inc, đồng thời trở thành một trong những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới.
Tuy nhiên, chiến thắng rực rỡ nhất trong lịch sử phát triển của Apple Inc phải kể đến bằng sự ra đời của iPhone với thiết kế và trải nghiệm đi trước thời đại. Ra mắt năm 2007, dòng sản phẩm này đã giúp Steve Jobs có tên trong danh sách các huyền thoại công nghệ.
Các dòng iphone 2G, 3G, 3GS lần lượt ra đời và gây được tiếng vang lớn, tạo nên một cuộc cách mạng hoá thị trường Smartphone thời đó. Đặc biệt là sự kiện ra mắt iPhone 4, thiết kế của nó độc đáo đến nỗi các mẫu iPhone ngày nay vẫn còn mang dáng vẻ giống với chiếc điện thoại này.
Đến giờ vẫn luôn có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh hãng công nghệ đình đám Apple, thế nhưng hầu hết chúng ta đều không thể phủ nhận rằng sản phẩm của Apple rất chất lượng và có khả năng liên kết, đồng bộ cực tốt với nhau như iPad, Macbook, Apple Watch, …
Cuối cùng, người ta mua iPhone đơn giản là vì nó là iPhone. Đôi khi họ không quan tâm cấu hình máy hay thiết kế. Vì đơn giản, điện thoại có hình táo khuyết đã thể hiện được đẳng cấp.
Có thể thấy rằng, Apple đạt được như ngày hôm nay là một quãng đường dài, trải qua rất nhiều thăng trầm và biến cố. Bù lại, hãng công nghệ này đã trở thành công ty có vốn hóa nghìn tỷ đô la đầu tiên và cũng là thương hiệu lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.