Báo cáo phân tích | 22/11/2022

Bùng nổ thanh khoản nhưng NVL, PDR vẫn không khỏi chất sàn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/11, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 952,12 điểm, giảm 8,53 điểm tương đương 0,89%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 16672,049 tỷ VNĐ, gấp đôi so với phiên trước đó. Trong đso đặc biệt có NVL đạt ngưỡng giá trị giao dịch gần 3300 tỷ VNĐ khi ngỡ được “giải cứu”.

VN30 giảm 11,35 điểm, nối tiếp đà giảm phiên trước. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá trung bình và nhỏ lần lượt tăng 8,15 điểm và 6,77 điểm.

Sắc xanh mở rộng ở cuối phiên sáng nhờ thanh khoản lớn tới từ NVL nhưng nhanh chóng thu hẹp lại trong phiên chiều khi mã này lại quay lại chất sàn và kết thúc với số mã tăng gấp 1,5 lần số mã giảm.

Nhóm dầu khí dẫn đầu đà tăng thị trường khi bộ đôi PVS và PVD đều có mức tăng ấn tượng, lần lượt là 3,76% và 6,73%. Đà giảm lớn nhất vẫn tới từ nhóm bất động sản khi vẫn có sự phân hoá rõ rệt trong nội bộ ngành khi bộ đôi VIC và VHM đại diện cho việc níu chân thị trường mới mức giảm lần lượt là 4,7% và 3,5% cùng với việc NVL và PDR vẫn còn nhiều cổ chất sàn trong khi DIG và CEO đều có mức tăng ấn tượng, có lúc chạm trần. Ở chiều ngược lại, BID với mức tăng 2,7% cùng 2% tới từ VNM giúp thị trường hạn chế việc rơi sâu hơn. Nổi bật trong hôm nay có NVL với khối lượng khớp lệnh kỉ lục, từ việc chất sàn hàng loạt lên có lúc tăng 5% nhưng lại nhanh chóng “rơi sàn” ngay sau đó.

Trong phiên hôm nay, khối ngoại hoạt động tích cực khi mua ròng 255,51 tỷ VNĐ, trong đó lớn nhất là VNM với gần 74,5 tỷ VNĐ và bán ròng lớn nhất DGC với hơn 68 tỷ VNĐ. Giá trị mua ròng tích luỹ trong tháng 11 đạt 8682 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm với thân và bóng dưới ngắn trong khi bóng trên dài (tương đương với mẫu hình nến Doji bia mộ). Giá nhanh chóng bật ngược giảm trở lại khi chạm đường MA20 cũng như kênh trên của xu hướng giảm. Chỉ số RSI giảm trở lại ngưỡng dưới 40 sau khi có nhiều phiên cải thiện ở trước đó. Khả năng cao thị trường đang hình thành xu hướng đi ngang, mặc cho đà giảm ở 2 phiên đầu tuần. Lượng trái phiếu đáo hạn trong năm 2022 giảm mạnh, góp phần giải toả áp lực về dòng tiền trong giai đoạn hiện tại ngược lại, tỷ giá tự do vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đang cho thấy xu hướng tăng trở lại. Do vậy, nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp có lợi thế về dòng tiền cũng như có triển vọng dài hạn để làm đích đến trong giai đoạn sắp tới.

share facebook

Bài viết liên quan