Báo cáo phân tích | 08/12/2022

Đà chỉnh tiếp nối, thị trường “quay xe” sau phiên sáng tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1050,53 điểm, tăng nhẹ 9,51 điểm tương đương 0,91% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 15450,758 tỷ VNĐ, tăng 10% so với phiên hôm qua.

Số mã tăng điểm gấp hơn 3 lần số mã giảm. VN30 tăng 15,15 điểm tương đương 1,45%. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt hồi 39,08 và 21,22 điểm.

TCB trở thành cổ phiếu dẫn đầu đà giữ sắc xanh của thị trường khi tăng kịch trần bên cạnh sức tăng mạnh mẽ từ VPB với 4% và MBB với 4,6%. Dòng thép cũng có một phiên hoạt động tích cực với hiện tượng “trắng bên bán” của HSG và NKG, HPG dù chỉ tăng khiêm tốn hơn với 3,6% nhưng cũng góp mặt trong top dẫn dắt thị trường. Ở chiều ngược lại thì VCB lại tiếp tục giảm đã kéo dài 2 phiên trước đó, tuy chỉ với 1,9% nhưng lại trở thành kỳ đà cản bước VN-Index. VIC và VHM cũng nằm trong top giảm điểm trái lại với phiên trước đó khi có đà tăng trần từ VIC. Nổi bật nhất là NVL khi vẫn nằm sàn dù cho đã có lúc ngỡ như được bộ đội giải cứu với gần 68 triệu cổ được khớp.

Đại đa số các nhóm ngành đều trổ sắc xanh. Dòng chứng khoán trở thành nhóm tăng mạnh nhất hôm nay khi đồng loạt xanh tím từ các ông lớn SSI và VND tới những mã nhỏ hơn. Trong khi đó, áp lực bán lại tiếp tục gia tăng từ nhóm bất động sản, chăm sóc sức khoẻ và tiêu dùng thiết yếu.

Giá trị mua ròng của khối ngoại đã suy yếu, chỉ đạt 577 tỷ nhưng vẫn giữ được đà mua ròng đã kéo dài từ phiên 21/11, mạnh nhất là VIC với hơn 200 tỷ VNĐ và bán ròng mạnh nhất VCB với hơn 97 tỷ VNĐ ở chiều ngược lại, đáng chú ý đây đã là phiên thứ 3 liên tiếp 2 cổ phiếu này đứng đối trọng nhau. Tổng giá trị giao dịch ròng tích luỹ tháng 12 đạt 6920 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/12, VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm với thân hẹp và bóng trên dài hơn bóng dưới (tương tự mẫu nến Gravestone Doji). Với việc bóng trên dài đáng kể, lớn hơn trung vị phiên 6/12 có thể báo hiệu đà điều chỉnh vẫn tiếp tục kéo dài. Việc thanh giá rơi xuống dưới MA6 cũng chỉ ra xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn. Chỉ số RSI quay lại tăng nhẹ, tuy vậy nhưng chỉ báo này vẫn ở mức tiệm cận 60, khá cao trong một đà điều chỉnh. Khuyến nghị nhà đầu tư không nên đưa ra những quyết định hấp tấp, thay vào đó nên lựa chọn cổ phiếu một cách thật kỹ càng, cũng như cân nhắc chốt lời những cổ phiếu có mức hồi phục ấn tượng trong giai đoạn qua.

share facebook

Bài viết liên quan