Báo cáo phân tích | 09/11/2022

Giằng co mạnh mẽ giảm áp lực bán, thị trường kết phiên trong sắc xanh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/11/2022, chỉ số VNINDEX đóng cửa ở 985,59, tăng 3,9 điểm, tương đương mức 0,4%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 10394 tỷ VNĐ, tăng 20 tỷ VNĐ, tương đương 0,19% so với phiên trước.

Sắc xanh được giữ vững và cân bằng với sắc đỏ và mức suy giảm lớn nhất đến từ nhóm vốn hóa trung bình. Hai cổ phiếu ngân hàng VCB và BID thể hiện vai trò kéo chỉ số mạnh mẽ nhất trong khi ở chiều ngược lại lượng chất bán sàn lớn phiên thứ tư liên tiếp đẩy hai cổ phiếu NVL, PDR trở thành gánh nặng.

Lực cầu dần trở lại và thu hẹp đà giảm ở đa số nhóm nghành. Đà giảm sốc với lượng chất sàn ở các cổ phiếu bất động sản vẫn là nhân tố tác động tiêu cực nhất đến tâm lý chung. Điểm nổi bật trong ngày là mức thanh khoản kỷ lục của cổ phiếu DIG với 788,7 tỷ VNĐ nhưng vẫn không thể thoát khỏi kết phiên nằm sàn. Lực cầu yếu và chưa đồng thuận khiến nhiều cổ phiếu dòng thép, thủy sản như NKG, ANV,CMX. Nhóm Vn30 phân hóa nhưng thể hiện sắc xanh chiếm ưu thế là điểm sáng mang lại kì vọng tâm lý chung trở lại cân bằng cởi trói tâm lý bán diễn ra mạnh mẽ trong các phiên gần đây nhất là khi thanh khoản thấp.

Khối ngoại có phiên mua ròng đạt 566,85 tỷ VNĐ. Trong đó, khối ngoại mua ròng lớn nhất chứng chỉ quỹ FUESSVFL với 244,96 tỷ VNĐ và bán ròng lớn nhất cổ phiếu STB với 272,87 tỷ VNĐ. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 10 đạt mua ròng 836,92 tỷ VNĐ.

Chỉ số VNINDEX hình thành mẫu nến thân hẹp bóng rất ngắn nằm sát trên mẫu nến tăng liền trước tạo thành cặp nến trái chiều. Khối lượng duy trì đạt mức trung bình 20 phiên. Chỉ báo RSI cải thiện và duy trì phân kì giá trong giai đoạn từ đầu tháng 10. Tỷ giá trung tâm đi ngang trong khi tỷ giá tự do có tín hiệu giảm nhiệt. Thị trường đi về mức định giá thấp so với các thị trường khu vực trong khi Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận sức tăng trưởng lạc quan. Cơ quan quản lý thị trường phát đi các tín hiệu quyết liệt để hỗ trợ ổn thị thị trường. Chỉ số có xu hướng tiếp diễn tạo vùng cân bằng hẹp trong giai đoạn thanh khoản duy trì thấp. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục phù hợp để giảm bớt sức ép từ biến động ngắn hạn, đồng thời tìm kiếm các cổ phiếu triển vọng với mục tiêu dài hạn hơn là tìm kiếm lợi nhuận bằng trading ngắn hạn trong giai đoạn này.

share facebook

Bài viết liên quan