Báo cáo phân tích | 27/12/2022

HPG dẫn sóng, thị trường ngắt nhịp điều chỉnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1004,57 điểm, bật hồi 19,36 điểm tương đương 1,97% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 9569,08 tỷ VNĐ, giảm nhẹ 4% so với phiên giao dịch trước và tiếp tục ở dưới ngưỡng trung bình 20 phiên.

Số mã tăng gấp 3,4 lần số mã giảm điểm. VN30 tăng 19,59 điểm tương đương 1,98%, với 27 mã xanh tím. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt bật tăng 39,14 và 25,19 điểm.

HPG trở thành mã dẫn sóng hồi phục cho thị trường, với đà tăng trần. BID và VPB của dòng ngân hàng cũng không hề kém cạnh khi trả điểm mạnh mẽ với mốc tăng lần lượt 3,1% và 4,1%. VRE cũng là một cái tên đáng chú ý khi đứng top 5, cổ phiếu này cũng đã có lúc tăng trần nhưng lại kết thúc ở ngưỡng tăng 5,1% sau phiên ATC. Ở chiều ngược lại, hai mã SAB và VJC trong rổ VN30 lại là những cái tên kéo thị trường chững lại đà tăng, đây cũng là hai mã duy nhất giảm điểm trong VN30.

Đại đa số các ngành đều tràn ngập sắc xanh, dẫn đầu bởi dòng chứng khoán khi hai ông lớn SSI và VND đều kịch trần. Theo ngay sau đó là ngành vật liệu xây dựng, dẫn đầu bởi bộ ba ngành thép HPG, NKG và HSG đều “trắng bên bán”.

Đây là phiên mua ròng thứ ba liên tiếp của khối ngoại, với giá trị 768 tỷ VNĐ. Trong đó nhóm này “gom” tích cực nhất HPG với gần 97 tỷ VNĐ và bán ròng VHM phiên thứ hai liên tiếp với 11,77 tỷ VNĐ.  Tổng giá trị giao dịch ròng tích luỹ trong tháng 12 đạt 11759 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến tăng điểm, với thân trung bình, có bóng nến ngắn ở hai đầu. Tuy đã có một phiên hồi phục mạnh mẽ, nhưng giá đã giảm nhẹ sau khi tiệm cận đường MA50, cũng như việc kết thúc chỉ hơn trung vị của cây nến trước và vẫn bám sát dải dưới của Bollinger Band, điều này báo hiệu việc điều chỉnh chỉ chững lại chứ khó có khả năng tăng mạnh lại ngay lập tức. Chỉ số RSI cũng tăng trở lại, tiệm cận ngưỡng trung bình. Khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua đuổi, hãy tập trung quản trị danh mục hiện tại, cũng như cân nhắc chốt lời vào dịp cuối năm này.

share facebook

Bài viết liên quan