Báo cáo phân tích | 29/07/2022

Lạm phát cơ bản giảm tốc trong tháng 7, thanh khoản được duy trì

Lạm phát cơ bản giảm tốc, dòng tiền được duy trìKết thúc phiên giao dịch ngày 29/07/2022, chỉ số VNINDEX đóng cửa ở 1206,33, giảm 1,8 điểm, tương đương mức 0,2%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 15035 tỷ VNĐ, giảm 312 tỷ VNĐ, tương đương 2,04% so với phiên trước.

Số mã giảm chiếm ưu thế gấp 1,3 lần số mã tăng.VN30 giảm 0,33%, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình giảm 0,41% và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0,02%.

Tác động lớn nhất đến chỉ số là VHM với 1,23 điểm và trái chiều là mức kéo giảm lớn nhất 2,9 điểm đến từ VIC. Kế đó, chỉ số chung chịu tác động lớn từ các mã vốn hóa lớn và thanh khoản thấp trong nhóm VN30 như SAB, MSN.

Đa số các nhóm ngành đều giảm điểm trở lại. Các cổ phiếu DCM, DPM, DGC, CSV trở thành gánh nặng kéo dòng phân bón hóa chất rơi sâu và trở thành nhóm suy yếu nhất trong ngày. Áp lực bán gia tăng ở dòng cổ phiếu công nghệ bán lẻ với điển hình là đà trượt chân của FPT, FRT, MWG. Diễn biến đáng chú ý đến từ lực cầu tăng mạnh mẽ ở dòng bảo hiểm và duy trì ở nhóm chứng khoán. Trong khi đó, dòng ngân hàng và bất động sản thể hiện độ rộng cân bằng và đa số mã đi ngang trong tâm lý thận trọng.

Khối ngoại có phiên bán ròng đạt 5,94 tỷ VNĐ kết thúc chuỗi 7 phiên mua ròng liền trước. Trong đó, khối ngoại mua ròng lớn nhất cổ phiếu SSI với 132,36 tỷ VNĐ và bán ròng lớn nhất cổ phiếu NVL với 294,77 tỷ VNĐ. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 7 đạt bán ròng 369,52 tỷ VNĐ.

Chỉ số VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm với thân trung bình nằm trên mức trung bình khoảng dao động phiên trước . Chỉ số giảm trở lại sau khi tiệm cận đường MA50. Thanh khoản gia tăng trở lại trong hai phiên giao dịch cuối tuần đồng thời nối tiếp tuần thứ 3 tăng điểm liên tiếp là các dấu hiệu tích cực thể hiện áp lực đã giảm đáng kể.

Xu hướng tăng lãi suất của các nền kinh tế lớn được kì vọng dần bước vào giai đoạn giảm tốc, điều chỉnh giám lương thực và xăng dầu giúp hạ nhiệt áp lực lạm phát. Thị trường có xu hướng tiếp diễn giai đoạn sideway hẹp “thẩm thấu” các yếu tố này và dần bước vào giai đoạn hồi phục ngắn hạn.

share facebook

Bài viết liên quan