Báo cáo phân tích | 13/12/2022

Lực bán suy yếu, thị trường hồi sức trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1047,45 điểm, hồi phục 15,38 điểm tương đương 1,49% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 13237,612 tỷ VNĐ, ở mức thấp nhất 12 phiên và dưới ngưỡng trung bình 20 phiên.

Số mã tăng gấp 1,5 lần số mã giảm sau khi thị trường đảo xanh vào giữa phiên chiều. VN30 tăng 19,01 điểm tương đương 1,83%. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt tăng 26,59 và 15,63 điểm.

VHM bật tăng trở lại sau khi giảm tiệm cận giá sàn trong phiên giao dịch trước với 5% và trở thành cổ phiếu kéo điểm mạnh nhất cho thị trường. VRE cũng góp mặt một cách khiêm tốn trong nhóm top ảnh hưởng chỉ số với vị trí thứ 9. Nhóm cổ phiếu ngành cổ phiếu vua đồng loạt bật tăng với đầu tàu là TCB. Trong khi đó VIC lại nối đà giảm và trở thành gánh nặng lớn nhất cho thị trường. Đáng chú ý là đà tăng trần của NVL đã ngắt quãng, sau phiên ATO, cổ phiếu này ngay lập tức rơi giá không phanh và bật tăng trở lại theo thị trường vào phiên chiều, kết thúc tại ngưỡng tăng 2,2%.

Đại đa số các nhóm ngành đều tăng ấn tượng, đi đầu là chứng khoán khi VND “trắng bên bán” cùng SSI cũng tiệm cận mức trần. Tuy vậy nhưng nhóm này đã giảm sốc trong phiên trước nên cũng chưa thể khẳng định đà tăng của nhóm sẽ tiếp diễn. Ở chiều ngược lại thì nhóm thực phẩm – đồ uống và dịch vụ lại là hai nhóm duy nhất giảm điểm, tuy rất ít.

Đà mua ròng ở khối ngoại tiếp tục được duy trì với 897 tỷ VNĐ giá trị giao dịch ròng. Trong đó, nhóm này “gom” mạnh NVL trở lại với gần 156 tỷ VNĐ và “xả” VNM với 96 tỷ VNĐ. Giá trị mua ròng tích luỹ trong tháng 12 đạt 8601 tỷ VNĐ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến tăng điểm rút chân với thân và bóng dưới trung bình, kết thúc ở ngưỡng cao nhất và tương đương với trung vị của cây nến trước. Vùng giá đã cắt lên trên đường MA6 và quay trở lại khung tích luỹ, báo hiệu khả năng tạm ngắt đà điều chỉnh. Tuy vậy nhưng RSI đã tăng nhẹ trở lại và vẫn ở ngưỡng cao. Khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang tích luỹ tại vùng giá 1035-1060. Khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi sát sao thị trường, không nên mua đuổi theo thị trường và có thể cân nhắc chốt lời những cổ phiếu đã hồi phục ấn tượng trong giai đoạn qua tuỳ theo nội tại cổ phiếu.  

share facebook

Bài viết liên quan