Báo cáo phân tích | 29/12/2022

Ngắt mạch đà hồi phục, thị trường chìm sâu trong sắc đỏ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1009,29 điểm, giảm 6,37 điểm tương đương 0,63% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 8235,95 tỷ VNĐ, giảm gần 1/4 so với phiên giao dịch trước.

Số mã giảm chiếm ưu thế và gấp 1,4 lần số mã tăng điểm. VN30 giảm 5,65 điểm tương đương 0,56%. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt giảm nhẹ 9,43 và 2,49 điểm.

Nếu như trong phiên hôm qua, BID đã tăng mạnh mẽ và tưởng như sẽ là cổ phiếu dẫn sóng, thì hôm nay cổ phiếu này lại giảm tới 4,5% và là thủ phạm chính kéo thị trường giảm điểm. Theo đó, VPB, SAB, HPG, EIB, STB và VGC cũng đổi phe, cùng trong nhóm ảnh hưởng giảm điểm mạnh nhất. Ở chiều ngược lại, ông hoàng lợi nhuận ngành ngân hàng VCB, tỏ rõ vai trò “trụ đỡ” của mình, với chỉ 0,9% đã hãm lại đà giảm điểm. Cùng với đó là những cổ phiếu bluechip như MSN, PNJ, KBC và KDH trở thành “ tuyến phòng thủ” cho VN-Index.

Hơn phân nửa số nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ, giảm mạnh nhất là dòng chứng khoán cùng khai khoáng. Trong khi đó các nhóm tăng bao gồm tiêu dùng không thiết yếu và dịch vụ sức khoẻ.

Giá trị mua ròng của khối ngoại trong phiên hôm nay chỉ còn đạt 136 tỷ VNĐ. Trong đó, cổ phiếu được “gom” mạnh nhất là VND với 58,4 tỷ VNĐ và “xả” tích cực NVL với gần 192 tỷ VNĐ. Giá trị giao dịch ròng tích luỹ trong tháng 12 đạt 12214 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm, với thân hẹp và có bóng trên, kết thúc ở ngưỡng điểm thấp nhất. Vùng giá lại một lần nữa cắt xuống dưới MA6 và tiệm cận MA50. Chỉ số RSI giảm nhẹ nhưng vẫn ở trên ngưỡng trung bình. Chỉ số MACD cũng chưa cho thấy dấu hiệu kết thúc chu kì giảm. Nhiều khả năng trong phiên tới, VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm, với việc đầu phiên giảm mạnh và có khả năng mở gap. Khuyến nghị nhà đầu tư nên ngồi ngoài thị trường trong dịp cuối năm, cân nhắc tham gia lại khi thị trường cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn.

share facebook

Bài viết liên quan