Báo cáo phân tích | 22/08/2022

Phe bán áp đảo, thị trường tiếp tục nhịp điều chỉnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/08/2022, chỉ số VNINDEX đóng cửa ở 1260,43, giảm 8,8 điểm, tương đương mức 0,7%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 14839 tỷ VNĐ, giảm 81 tỷ VNĐ, tương đương 0,55% so với phiên trước.

Tâm lý nhà đầu tư thận trọng. Số mã giảm chiếm ưu thế  gấp 2,5 lần số mã tăng .

VN30 giảm 0,73%, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình giảm 0,3% và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0,71%.

Tác động lớn nhất đến chỉ số là BCM với 1,57 điểm, kế đến là MWG . Ở chiều ngược lại, VIC kéo giảm chỉ số mạnh nhất ở mức 1,78 điểm, kế đến hai cổ phiếu ngân hàng BID, VCB

Nhóm ngành tiêu dùng không thiết yếu tăng tích cực nhất 2,43% và khác biệt so với phần còn lại. Cụ thể, MWG và BVH là 2/3 mã tăng của VN30 trở thành các điểm sáng duy trì sắc xanh ở dòng bán lẻ và bảo hiểm trong khi bộ đôi HAG, HNG trở thành tâm điểm cho dòng nông lâm ngư. Ở chiều ngược lại, dòng cổ phiếu chứng khoán thể hiện áp lực tâm lý với tiêu biểu là đà giảm sốc thanh khoản lớn của SHS sau khi kết quả kinh doanh bán niên chuyển lãi thành lỗ sau soát xét. Sắc đỏ phủ rộng ở các nhóm phân bón hóa chất trong khi dòng cổ thép diễn biến trái chiều tạo nên trạng thái chờ đợi ở đa số cổ phiếu nguyên vật liệu. Dòng cổ phiếu ngân hàng suy yếu với 21/25 mã giảm điểm trong khi dòng bất động sản thể hiện áp lực bán lớn đặc biệt đến từ nhóm cổ phiếu DIG, CEO.

Khối ngoại có phiên  bán ròng  đạt 229,24 tỷ VNĐ.  Trong đó, khối ngoại mua ròng lớn nhất cổ phiếu VNM  với 48,48 tỷ VNĐ và bán ròng lớn nhất cổ phiếu KBC  với 54,22 tỷ VNĐ. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 8 đạt mua ròng 1879,56 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm với thân trung bình và đóng cửa thấp nhất 6 phiên gần nhất. Đường trung bình động MA20 tiếp tục có xu hướng tiếp tục vòng lên cho thấy khả năng sẽ cắt đường MA 200 trong thời gian sắp tới. Việc thanh khoản sụt giảm trong 3 phiên liên tục là dấu hiệu cho thấy VN-Index đã bước vào nhịp điều chỉnh sau đà hồi phục mạnh mẽ. Chỉ số RSI đã có dấu hiệu hạ nhiệt và là điểm tốt sau nhịp hồi phục. Khuyến khích nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng những mã đã hồi phục mạnh mẽ trong thời gian vừa qua đồng thời quan sát thị trường, tìm kiếm các cổ phiếu  đã có nhịp điều chỉnh và duy trì được xu hướng hồi phục chính.

share facebook

Bài viết liên quan