Báo cáo phân tích | 14/12/2022

Quay đầu khi gặp kháng cự, thị trường giữ vững trạng thái sideway

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1050,43 điểm, tăng nhẹ 2,98 điểm tương đương 0,28% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 13730,458 tỷ VNĐ, tăng nhẹ so với phiên hôm qua nhưng không đáng kể.

Số mã tăng gấp 1,7 lần số mã giảm. VN30 giảm 0,26 điểm tương đương 0,02%. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt tăng 7,3 và 8,22 điểm.

GAS trở thành mã đóng góp nhiều nhất trong quá trình giữ sắc xanh của thị trường, trong điều kiện giá dầu thế giới bật tăng khi lạm phát Mỹ có dấu hiệu giảm tốc. EIB tuy đã mất chuỗi tăng trần nhưng vẫn đứng top 3 ảnh hưởng chỉ số, xếp sau VCB. Ở chiều ngược lại, đa số các mã đứng trong top kéo thị trường giảm điểm đều nằm trong rổ VN30, đứng đầu là VIC và theo sau bởi MSN, CTG, VNM, FPT, và SSI. Đại đa số các mã đều tăng xanh trước khi bị bán ngược từ cuối phiên sáng cho tới cuối phiên.

Đa số các nhóm ngành vẫn giữ được sắc xanh, trong đó nổi bật có dòng dầu khí tăng mạnh nhất với bộ đôi PVS, PVD. Theo ngay sau là ngành hoá chất với GVR và bộ đôi phân bón DCM, DPM. Mặt khác, áp lực bán gia tăng trong nội bộ ngành bất động sản và lan rộng sang nhóm xây dựng.

Với phiên mua ròng thứ 18, khối ngoại có giá trị giao dịch ròng khiêm tốn chỉ 27 tỷ VNĐ. Trong đó VHM là tâm điểm với 77 tỷ VNĐ mua ròng và bán VNM mạnh nhất với 124 tỷ VNĐ. Giá trị mua ròng tích luỹ trong tháng 12 đạt 8628 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến tăng điểm với thân hẹp vào bóng trên dài hơn bóng dưới. Đáng chú ý là thị trường đã mở đầu với gap tăng điểm lên tới 15 điểm rồi bị bán ngược dần về cuối phiên. Cây nến nằm trên MA6, và đáng chú ý là MA20 đã cắt MA50 theo hướng lên, báo hiệu gần như không có khả năng giảm sốc như giai đoạn trước. Chỉ số RSI tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang tại ngưỡng tương đối cao. Việc bị bán ngược sau khi gặp vùng kháng cự quanh mốc 1060 càng khẳng định khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang. Khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mua mới để tránh trường hợp mua đuổi, thay vào đó hãy đợi những động thái tích cực hơn.

share facebook

Bài viết liên quan