Báo cáo phân tích | 30/11/2022

Sắc xanh phủ rộng, thị trường vững bước đà tăng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/11, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1048,82 điểm, tăng 16,26 điểm tương đương 1,58%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 17764,138 tỷ VNĐ, giảm nhẹ 2,67% so với phiên trước.

Sau phiên sáng ảm đạm, thị trường đảo sắc trong phiên chiều với số mã tăng gấp 3 lần số mã giảm. VN30 tăng 20,17 điểm  tương đương 1,96% với 25 mã xanh tím. Nhóm cổ phiếu có vốn hoá trung bình và nhỏ lần lượt tăng 28,85 điểm và 18,05 điểm.

Các nhóm ngành đều trổ sắc xanh, đi đầu là nguyên vật liệu với 4,05% nhờ ông lớn HPG khi tăng tới 5,7% và kết thúc ở mức điểm cao nhất. Nối gót thép, bất động sản cũng cho thấy sự quay trở lại mạnh mẽ khi PDR, NVL vẫn giữ sắc trần, tuy chưa thể đưa nhà đầu tư “về bờ” nhưng với việc thanh khoản quay trở lại hai cổ phiếu này, có thể thấy lực cầu đã không còn e dè nữa, cũng như tâm lý đã khiến toàn dòng bất động sản nói chung trở thành một bến đỗ tiềm năng cho nhiều nhà đầu tư.

VHM giữ vững ngôi vương khi tiếp tục trở thành mà kéo điểm cho Index với mức tăng khiêm tốn 2,6%. MSN cũng nằm trong top 10 khi doanh nghiệp này vừa huy động thành công nhờ khoản vay quốc tế trị giá 600 triệu USD. Dòng cổ phiếu vua tiếp tục bị phân hoá rõ rệt khi mà những mã như VCB, VIB, BID, TCB, VPB đều cho thấy sắc xanh thì SHB, ACB, CTG lại nằm trong top 10 mã khiến thị trường giảm điểm. GAS giảm mạnh mà trở thành mã làm chậm đà tăng của thị trường sau khi giá dầu WTI đã cho thấy dấu hiệu tăng trở lại. 

Trong phiên hôm nay, khối ngoại hoạt động tích cực khi mua ròng 1672,72 tỷ VNĐ đi đầu là HPG với tổng giá trị mua ròng đạt hơn 466 tỷ VNĐ và bán ròng mạnh nhất HPX với 303 tỷ ở chiều ngược lại khi mã này tăng trần sau đà giảm sàn 12 phiên liên tiếp. Giá trị mua ròng tích luỹ trong tháng 11 đạt 15984 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index hình thành mẫu nến tăng điểm với thân ngắn và bóng dưới trung bình. Đáng chú ý đây đã là nhịp tăng thứ 5 liên tiếp của thị trường, và với việc thanh khoản chững lại trong phiên sáng, có khả năng trong những phiên tiếp theo sẽ xuất hiện những nhịp chỉnh ngắn trước khi đà hồi phục được tiếp nối. Hôm nay, VN-Index đã cắt lên MA20, báo hiệu việc đảo chiều xu hướng tháng thành xu hướng tăng, tuy nhiên chưa thể khẳng định được rằng xu thế này là chắc chắn do Index chỉ mới chạm 1 phiên nên rất có khả năng sẽ phải test lại tín hiệu. Chỉ số RSI tiếp tục tăng mạnh và đang có xu hướng tiến tới vùng quá mua sau 3 tháng kể từ lần cuối chạm ngưỡng này. Khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên theo dõi và cân đối lại danh mục của bản thân trong đà hồi phục của thị trường.

share facebook

Bài viết liên quan