Báo cáo phân tích | 07/12/2022

Thanh khoản bốc hơi, VN-Index tiếp tục đà điều chỉnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1041,02 điểm, sụt giảm 7,67 điểm tương đương 0,73% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 14034,734 tỷ VNĐ, “bốc hơi” hơn 40% với lực bán hoàn toàn áp đảo.

Số mã giảm điểm gấp hơn 3 lần số mã tăng. VN30 giảm 6,48 điểm tương đương 0,61% . Nhóm cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt giảm 21,53 và 25,91 điểm.

Sau khi tin tức về việc IPO tại Mỹ, nhà đầu tư hướng sự chú ý tới cổ phiếu của Vingroup khi VIC kịch trần, VHM và VRE đều có mức tăng ổn định và nằm trong top 10 kéo điểm cho thị trường. Ở chiều ngược lại, VCB tiếp tục trở thành cổ phiếu níu chân thị trường mạnh nhất, theo sau là VPB, MBB, TCB của cùng ngành. Trong VN30, NVL kết phiên ở trạng thái “trắng bên mua”, tiếp nối đà xả đã kéo dài 3 phiên. Tuy PDR đã thoát tình trạng tương tự và tăng 1,9% vào cuối phiên nhưng 2 mã này vẫn nằm trong diện đáng lưu ý khí có thể giảm tiếp trong những phiên tới.

Áp lực bán trong phiên hôm nay vẫn là hai nhóm chính, gồm bất động sản và ngân hàng. Các mã khác nhóm xây dựng, thép cùng giảm sâu.

Đà mua ròng 13 phiên liên tiếp của khối ngoại vẫn được duy trì với giá trị 1001 tỷ VNĐ, mạnh nhất là VIC với gần 300 tỷ VNĐ và bán ròng mạnh nhất VCB với hơn 36 tỷ VNĐ ở chiều ngược lại. Tổng giá trị giao dịch ròng tích luỹ tháng 12 đạt 6350 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/12, VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm với thân hẹp và bóng trên dài hơn bóng dưới. Việc thân giá rơi xuống dưới đường MA6 trong hôm nay cũng đã báo hiệu việc đà chỉnh chưa thể kết thúc ngay lập tức. Chỉ số RSI tiếp tục hạ nhiệt cũng chỉ ra điều tương tự. Khả năng cao VN-Index đang cố hình thành một khung hình tích luỹ trong khoảng thời gian tới trước khi có thể xuất hiện những nhịp hồi phục hướng về mốc điểm xa hơn. Khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét cẩn trọng cũng như đưa ra những động thái thích hợp tuỳ theo mã cổ phiếu đang ở trong danh mục.

share facebook

Bài viết liên quan