Báo cáo phân tích | 23/11/2022

Thanh khoản cạn kiệt, áp lực bán cuối phiên khiến chỉ số thoái lui trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/11/2022, chỉ số VNINDEX đóng cửa ở 946, giảm 6,1 điểm, tương đương mức 0,6%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 7859 tỷ VNĐ, giảm 8813 tỷ VNĐ, tương đương 52,86% so với phiên trước.

Sắc đỏ nhanh chóng mở rộng mạnh mẽ trong phiên sáng và áp đảo sắc xanh trong suốt phiên chiều

VN30 giảm 0,72%, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình giảm 0,99% và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 1,80%.

Lực bán mạnh cuối phiên chiều khiến HPG nằm sàn và trở thành nhân  tố ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số chung. Kế đó, chỉ số tiếp diễn chịu áp lực từ bộ đôi VIC, VHM cùng đà nằm sàn chuỗi 15 phiên liên tiếp của NVL và PDR.

Ba cổ phiếu dòng thép rơi sâu trở lại khiến chỉ số nhóm nguyên vật liệu có mức giảm lớn nhất 5,66%. Trong khi đó, các cổ phiếu bất động sản thể hiện áp lực chốt lời ở các cổ phiếu có nhịp hồi phục đang kể vừa qua như CEO, DIG trong khi các cổ phiếu khác tiếp diễn nén sâu khi lực cầu yếu. Tâm lý thận trọng thể hiện rõ nét ở dòng chứng khoán khi chỉ 2/25 mã tăng và thanh khoản suy giảm hơn nửa so với phiên trước với biên độ rộng ở nhiều mã. Trạng thái trầm lắng suy giảm diễn ra ở đa số dòng cổ phiếu. Điểm sáng le lói đến từ một số cổ phiếu ngân hàng như STB, BID, CTG trong diễn biến phân hóa trái chiều của nhóm này, kế đến là một số cổ phiếu tiêng lẻ khác NT2, PVT,PHR.

Khối ngoại có phiên  mua ròng  đạt 57,11 tỷ VNĐ. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 11 đạt mua ròng 8637,3 tỷ VNĐ.

Chỉ số VNINDEX hình thành mẫu nến giảm điểm thân rất ngắn, trong đó ba thân nến gần nhất nằm thấp dần và trong khoảng dao động biên độ phiên cuối tuần liền trước. Mẫu nến rơi xuống dưới MA6 và co hẹp quang vùng cân bằng 960 khi lực cầu chững lại. Chỉ số có xu hướng tiếp diễn xiết chặt biên độ giảm áp lực bán trước khi chờ đợi các xác nhận vượt thoát kênh giảm ngắn hạn. Tỷ giá tự do tăng trở lại vẫn tiềm ẩn lo ngại về áp lực lãi suất trong giai đoạn tới nhưng các động thái điều hành tích cực cùng mức giảm của lượng trái phiếu đáo hạn đã hạ nhiệt các kể tâm lý tiêu cực trong ngắn hạn. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng phù hợp chờ đợi xác nhận quá trình giảm áp lực đồng thời hạn chế bán theo tâm lý đám đông khi thị trường tiếp diễn đi ngang quá trình vận động đi ngang

share facebook

Bài viết liên quan