Báo cáo phân tích | 09/12/2022

Thanh khoản suy yếu, thị trường đi ngang trong lo sợ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/12, VN-Index kết thúc tại ngưỡng 1051,81 điểm, tăng nhẹ 1,28 điểm tương đương 0,12% so với phiên trước. Thanh khoản sàn HOSE đạt 12948,325 tỷ VNĐ, giảm 16% so với phiên hôm qua và ở dưới ngưỡng trung bình 20 phiên.

VJC trở thành cổ phiến dẫn đầu kéo sắc xanh cho thị trường, đây cũng là lần đầu tiên một cổ phiếu hàng không trở thành tiêu điểm dẫn đầu sau một thời gian dài vắng bóng. HVN của cùng ngành cũng tăng mạnh và đứng top 4. Việc này phần lớn do Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch được cộng đồng quốc tế ngày một quan tâm, cũng như đã được bình chọn là Điểm đến hàng đầu Châu Á 2022 và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Châu Á 2022. EIB của ngành logistics cũng tăng trần và đứng thứ 2 sau khi kinh ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 11 tăng mạnh, nhất là với Hoa Kỳ khi tăng tới hơn 18%. Tuy vậy nhưng áp lực bán từ bất động sản vẫn đè nặng lên thị trường khi VIC, VHM đều chìm trong sắc đỏ. NVL với 56 triệu khớp lệnh cũng vẫn không thoát nổi giá sàn.

Sắc xanh vẫn chiếm hơn phân nửa nhóm ngành, đứng đầu là vận tải – kho bãi với 2,8% và theo sau bởi nhóm nông – lâm – ngư và xây dựng. Ngược lại, nhóm tiêu dùng không thiết yếu lại giảm tới 2,5% cùng dòng bất động sản và chứng khoán kéo thị trường chìm sâu trong sắc đỏ.

Giá trị mua ròng của khối ngoại tiếp tục suy yếu, chỉ đạt 447 tỷ nhưng vẫn giữ được đà mua ròng đã kéo dài từ phiên 21/11, mạnh nhất là HPG với hơn 114 tỷ VNĐ và bán ròng mạnh nhất VCB với hơn 41 tỷ VNĐ ở chiều ngược lại, đáng chú ý đây đã là phiên thứ 4 liên tiếp cổ phiếu này bị bán ròng. Tổng giá trị giao dịch ròng tích luỹ tháng 12 đạt 7374 tỷ VNĐ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/12, VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm với thân ngắn và bóng dưới dài hơn bóng trên cho thấy áp lực bán có phần suy giảm nhưng chưa rõ rệt. Giá vẫn ở dưới MA6 và chỉ số RSI đi ngang và ở mức cao cho thấy có khả năng tiếp tục giảm điểm. Khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua mới mà chỉ tập trung quản trị tốt danh mục.

share facebook

Bài viết liên quan