Báo cáo phân tích | 17/08/2022

Thị trường đi ngang, áp lực bán gia tăng khi thời gian trôi về cuối phiên chiều.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/08/2022, chỉ số VNINDEX đóng cửa ở 1275,28, tăng 0,6 điểm, tương đương mức 0,05%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 17674 tỷ VNĐ, tăng 2729 tỷ VNĐ, tương đương 18,26% so với phiên trước.

Tâm lý nhà đầu tư cân bằng. Số mã giảm chiếm ưu thế  gấp 1,4 lần số mã tăng .

VN30 tăng 0,41%, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình giảm 0,44% và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0,17%.

Mặc dù chịu áp lực vào phiên chiều sát ngày đáo hạn phái sinh, VIC vẫn là cổ phiếu tác động lớn nhất đến chỉ số chung với 1,4 điểm trong khi phần còn lại cân bằng và thể hiện mức ảnh hưởng hẹp.

Đa số chỉ số nhóm ngành đi ngang trong đó các nhóm ngành nguyên vật liệu và công nghệ đảo chiều thoái lui trở lại sau đà tăng các phiên trước. Dòng tiền đổ vào nhóm bất động sản tạo ra sự phân hóa. Cụ thể, một số cổ phiếu như DIG, KBC,CEO,DXG giá giằng co khi thanh khoản gia tăng mạnh mẽ đồng thời lại chịu lực chốt lời trong khi dòng tiền mạnh giúp các cổ phiếu như HDC, PDR bứt tốc. Diễn biến tăng thanh khoản nhưng chỉ số đi ngang diễn ra ở nhóm cổ phiếu lớn ngành chứng khoán (SSI, VND, ..) thể hiện tâm lý chung của dòng này trong giai đoạn thị trường thể hiện lực cầu yếu dần của đà hồi phục. MBB bật tăng và trở thành điểm đáng chú ý nhất ở dòng cổ phiếu vua khi dòng tiền của nhóm này duy trì tích cực với biên độ hẹp ở đa số mã. Tin tức FLC và HAI  trong hệ sinh thái FLC có thể bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch khiến nhóm cổ phiếu nằm sàn với khối lượng giao dịch thấp.

Khối ngoại có phiên  bán ròng  đạt 47,47 tỷ VNĐ.  Trong đó, khối ngoại mua ròng lớn nhất cổ phiếu HDB với 83 tỷ VNĐ và bán ròng lớn nhất cổ phiếu KBC  với 71,97 tỷ VNĐ. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 8 đạt mua ròng 2092,74 tỷ VNĐ. Bên cạnh đó, giao dịch tự doanh sau giai đoạn trầm lắng gia tăng mua ròng trở lại trong tuần gần nhất.

VNINDEX hôm nay tạo một cây nến thân hẹp có hai bóng nến và đóng cửa tương đồng thân nến hep phiên trước.  Mẫu nến nằm trên MA5 và chững lại quanh mức 1274. Chỉ số có xu hướng tạo nền giá hẹp trên đà tăng trước khi tiếp cận vùng cản quanh vùng 1290 -1312. Chỉ sô RSI đi vào vùng quá mua. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ những mã cổ phiếu tốt khi dòng tiền có xu hứơng xoay vòng các nhóm ngành liên tục, hạn chế việc mua mới cho đến khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

share facebook

Bài viết liên quan