Báo cáo phân tích | 14/10/2022

Thị trường kéo xanh trong tâm lý thận trọng khi áp lực giảm dần

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/10/2022, chỉ số VNINDEX đóng cửa ở 1061,85, tăng 10,9 điểm, tương đương mức 1,0%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 14484 tỷ VNĐ, tăng 5584 tỷ VNĐ, tương đương 62,73% so với phiên trước.

Số mã tăng chiếm ưu thế gấp 3 lần số mã giảm.

Top 10 mã tăng điểm áp đảo so với Top 10 mã giảm điểm, trong đó đa số các mã tác động hẹp đến chỉ số.

BID trở thành mã kéo chỉ số mạnh nhất trong tuần với 5,2 điểm trong khi VHM có phiên kéo giảm chỉ số mạnh nhất và trở thành gánh nặng đè chỉ số trong tuần qua, bên cạnh NVL.

Đa số các nhóm ngành duy trì đà hồi phục. Tiêu điểm trong tuần là nhóm nguyên vật liệu với động lực lớn từ đà bật tăng của dòng thép. Dòng thiết bị điện, bán lẻ, phân bán hóa chất đua nhau kéo xanh với động lực từ các cổ phiếu đầu ngành như GEX, MWG, DGC. Dòng tiền đổ dồn trở lại dòng chứng khoán với lực cầu dồn dập nhóm cổ phiếu lớn như SSI, VND, VCI,SHS, HCM. Ở các dòng như dầu khí, bảo hiểm sắc xanh rộng tạo nên bản giao hưởng nhẹ nhàng dần lấy lại tâm thế hình thành vùng cân bằng đẩy lùi lực bán. Dòng cổ phiếu vua vẫn thể hiện được vai trò trụ đỡ nhưng biên độ của nhóm cổ phiếu lớn co hẹp và mức tăng đáng kể đến từ nhóm cổ phiếu nhỏ hơn.

Khối ngoại có phiên mua ròng đạt 213,86 tỷ VNĐ. Trong đó, khối ngoại mua ròng lớn nhất cổ phiếu FRT với 58,06 tỷ VNĐ và bán ròng lớn nhất cổ phiếu GEX với 39,32 tỷ VNĐ. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 10 đạt mua ròng 1969,86 tỷ VNĐ. Nhà đầu tư cá nhân mua mạnh trái chiều với đà bán ròng của tổ chức.

Chỉ số VNINDEX hình thành mẫu nến thân rất hẹp có hai bóng nến ngắn (Doji) đóng cửa cao nhất 6 phiên gần nhất, đánh dấu tuần tăng điểm trở lại sau chuỗi giảm. Mẫu nến vượt lên MA6 lần đầu tiên kể từ đầu tháng 9. Khối lượng khớp đạt mức trung bình 20 phiên. Thanh khoản được bơm nhưng chưa làm hạ nhiệt đà tăng tỷ giá trong nước tuần qua. Lạm phát ở các nền kinh tế lớn chưa có tín hiệu hạ nhiệt trong ngắn hạn. Thị trường tạo vùng cân bằng quanh vùng 1032 và có xu hướng giảm dần áp lực bán đi vào giai đoạn sideway tích lũy lực cầu. Dòng tiền có xu hướng phân hóa và các cổ phiếu có tiềm năng dài hạn và thể hiện hồi phục tốt sẽ là điểm đến trong mùa báo cáo quý 3.

share facebook

Bài viết liên quan