Báo cáo phân tích | 28/10/2022

Thị trường trở lại mốc tham chiếu sau đà tăng gap đầu phiên

Mở đầu cho loạt tin tức nổi bật trong tuần qua là việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh lại mức lãi suất điều hành hiện tại, nâng thêm 1% hiệu lực từ 25/10. Đây là lần nâng thứ 2 trong vòng hơn một tháng qua và ngay sau đó các ngân hàng thương mại đã công bố mức lãi suất áp dụng có kỳ hạn 6 tháng ở phần lớn các ngân hàng thành viên được đẩy lên mức kịch trần. Đây là động thái được đưa ra hòng kìm chế lạm phát và đà tăng tỷ giá trong bối cảnh đồng USD không ngừng leo thang. Dấu hiệu tích cực là  tỷ giá trung tâm đã có dấu hiệu hạ nhiệt vào 3 phiên cuối tuần sau đà tăng mạnh mẽ tới 12 phiên trước đó.

Ngày 27/10, ECB quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75% lên mức 2%. Đây là lần tăng thứ 3 liên tiếp và cũng là lần tăng lớn thứ hai trong lịch sử của ngân hàng này. Bên cạnh đó, ECB cũng tăng lãi suất tiền gửi lên 1,5% và lãi suất tái cấp vốn lên 2% tạo đà cho đồng Euro bật tăng trở lại mạnh mẽ. Ngược lại, đồng Nhân dân tệ lại xuống thấp nhất 15 năm so với đồng USD và tiếp tục suy yếu mặc cho những động thái can thiệp của chính phủ Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/10/2022, chỉ số VNINDEX trở lại mốc tham chiếu sau đà tăng gap đầu phiên và đóng cửa ở 1027,36, giảm 0,7 điểm, tương đương mức 0,1%. Thanh khoản sàn HOSE đạt 13345 tỷ VNĐ, tăng 2223 tỷ VNĐ, tương đương 19,99% so với phiên trước.

Chỉ số hình thành mẫu nến tuần rút chân mạnh mẽ. Dòng cổ phiếu vua trở lại trở thành trụ đỡ kéo chỉ số hồi phục mạnh mẽ trong tuần qua. Nếu loại từ  mức bán đột biến phiên cuối tuần chủ yếu đến từ EIB hơn 3000 tỷ thì khối ngoại đa số duy trì mức giao dịch ròng rất hẹp. Tâm lý chốt lời và giao dịch ngắn hạn khiến các mã gia tăng biến động rộng và có xu hướng cần thời gian tích lũy lực cầu, test vùng hỗ trợ ngắn hạn trước khi đi lên tiếp cận vùng cản 1060- 1070. Nhà đầu tư nên ưu tiên các cổ phiếu có tiềm năng dài hạn và quan sát các cổ phiếu thể hiện sức mạnh nổi bật trong quá trình thị trường hình thành vùng cân bằng giảm dần áp lực để thoát khỏi đà giảm chính.

share facebook

Bài viết liên quan